Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán thêm một phiên hụt hơi thanh khoản dù sắc xanh lan tỏa
Thanh Thủy - 01/10/2021 07:36
 
Nhiều nhà đầu tư lựa chọn quan sát thay vì hành động. Giao dịch thị trường trầm lắng trong phiên cuối cùng của tháng 9/2021.

Sắc xanh lan tỏa, cổ phiếu phân bón lại quay đầu tăng

Tiếp đà hồi phục phiên 29/9, cả ba chỉ số chứng khoán Việt Nam đồng loạt tăng điểm ngay từ đầu phiên. VN-Index từng có thời điểm tiến gần mốc 1.350 điểm vào giữa phiên sáng nhưng đã quay đầu ngay sau đó. Kết phiên, VN-Index tăng 2,85 điểm (+0,21%) lên 1.342,06 điểm. HNX-Index tăng 3,04 điểm (+0,86%) lên 357,33 điểm. UPCoM-Index tăng 0,62 điểm (+0,65%) lên 96,56 điểm.

Sắc xanh lan tỏa trên thị trường với số mã cổ phiếu tăng giá áp đảo. Toàn sàn có 534 mã tăng giá, 55 mã tăng kịch biên độ; trong khi số lượng mã giảm và giảm sàn là 280 mã.

Sắc xanh lan tỏa trên ba sàn
Sắc xanh lan tỏa trên ba sàn

Nhóm cổ phiếu bất động sản và bán lẻ hàng tiêu dùng dẫn dắt đà tăng của thị trường. Ba cổ phiếu nhà Vingroup đều tăng mạnh, trong đó VIC tăng 1,5% và VRE tăng 2,83%. Đây đều là hai cổ phiếu dẫn dắt đà tăng của VN-Index. Kỳ vọng về hoạt động của các trung tâm thương mại khi nhiều tỉnh thành đồng loạt nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội thúc đẩy giá cổ phiếu Vincom Retail tăng lên mức cao nhất trong hơn một tuần qua (29.100 đồng/cổ phiếu). Cổ phiếu nhóm bán lẻ cũng được tiếp sức. MSN - cổ phiếu của ông chủ chuỗi siêu thị Vinmart cùng hệ sinh thái trong ngành thực phẩm hàng tiêu dùng tăng tới 1,13% trong phiên hôm nay. Trên sàn UPCoM, cổ phiếu của Masan Meatlife (MML) và Masan Consumer (MCH) đều năm trong top 10 kéo chỉ số tăng điểm.

Câu chuyện về giá hàng hóa vẫn là chất xúc tác kéo nhiều cổ phiếu tăng giá đột biến. Xu hướng tăng của giá phân bón dù chững lại thời gian gần đây nhưng đang “nóng” hơn vì thiếu hụt nguồn cung bởi chính sách hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc trong khi mùa vụ mới đang tới gần. Cổ phiếu DGC tăng 5,45% khi hàng loạt sản phẩm của Hóa chất Đức Giang như phốt pho vàng, phân DAP, MAP đều hưởng lợi nhờ xu hướng tăng của giá hàng hóa. Cùng đó, nhiều cổ phiếu phân bón khác đều khởi sắc như DCM (+6,9%), DPM (+3,8%), LAS (+2,7%), BFC (+3,9%)…

Trong khi đó, nhóm ngân hàng phân hóa. Trong khi cổ phiếu SHB đóng góp nhiều điểm tăng nhất cho HNX, trên sàn HoSE, hàng loạt cổ phiếu ngân hàng lại là “tội đồ” kéo VN-Index rơi sâu, dẫn đầu là VCB, BID, VIB, VPB, MSB. 5/10 cổ phiếu kéo chỉ số sàn HoSE đều là nhóm ngân hàng. Ngoài ra, cổ phiếu HPG cũng điều chỉnh sau hai phiên tăng liên tiếp, về còn 52.900 đồng/cổ phiếu.

Thanh khoản hụt hơi, xuống mức thấp nhất 2 tháng

Sắc xanh lan tỏa nhưng nhiều nhà đầu tư lựa chọn “đứng im” quan sát thay vì hành động trong phiên giao dịch cuối tháng 9. Giá trị giao dịch trên ba sàn chỉ đạt vỏn vẹn 19.038 tỷ đồng, rơi xuống mức thấp nhất hai tháng.

Toàn sản chỉ có duy nhất cổ phiếu HPG được chuyển nhượng với giá trị trên 1.230 tỷ đồng và một số ít cổ phiếu giao dịch trên 300 tỷ đồng như HSG, VPB và DPM. Toàn bộ các cổ phiếu khác đều giao dịch dưới mức này.

Trong khi thanh khoản hụt hơi, khối ngoại vẫn giao dịch khá tích cực với lực bán thắng thế. Tổng giá trị bán ròng phiên 30/9 là 173 tỷ đồng.Trong đó, riêng trên sàn HoSE, các nhà đầu tư nước ngoài bán ra lượng cổ phiếu trị giá 1.435 tỷ đồng, trong khi giải ngân 1.255 tỷ đồng để mua thêm. HPG tiếp tục bị khối ngoại bán ròng mạnh (183 tỷ đồng). Áp lực bán ròng của khối ngoại là một phần nguyên nhân kéo HPG giao dịch khá tiêu cực, giảm dần và đóng cửa ở mốc 52.900 đồng/cổ phiếu (-0,8%).

Nhiều nhà đầu tư lựa chọn quan sát thay vì hành động. Giao dịch thị trường trầm lắng trong phiên cuối cùng của tháng 9/2021.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cùng các “ông lớn” của Mỹ đầu tư 45 dự án tại Việt Nam
IPPG vừa ký kết các bản thỏa thuận hợp tác đầu tư với 3 đối tác Mỹ để xúc tiến hình thành các trung tâm tài chính và nhiều dự án khác tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư