Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chuỗi bán lẻ Watsons tự tin đầu tư vào Việt Nam
Anh Hoa - 14/02/2019 13:38
 
Vừa có mặt tại Việt Nam, Watsons - một trong những chuỗi bán lẻ mỹ phẩm và dược phẩm lớn nhất thế giới - đã lên kế hoạch đầu tư bài bản trong 3 năm tới để đẩy mạnh doanh số bán hàng và tạo thế cạnh tranh với các đối thủ đi trước.
.
Watsons đang là một trong những chuỗi bán lẻ mỹ phẩm và dược phẩm lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới.

Thị trường khó nhằn

Ông Rod Routley, Giám đốc Điều hành khu vực châu Á của Tập đoàn A.S Watson - chuỗi bán lẻ sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe của Hồng Kông - thực sự phấn khích khi cửa hàng Watsons đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào đầu năm 2019. “Mô hình bán hàng trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng của chúng tôi sẽ gặt hái thành công”, Rod Routley nói.

AS Watsons thuộc Tập đoàn Hutchison dưới sự dẫn dắt của Phó chủ tịch Vitor Li Tzar Luoi, con trai của tỷ phú Lý Gia Thành. Sau 3 năm nhòm ngó, A.S Watsons thế chân “vị trí vàng” từng thuộc về thương hiệu thời trang TopShop ở Trung tâm thương mại Bitexco (TP.HCM). Với diện tích 239 m2, Watsons sẽ cung cấp dòng sản phẩm chăm sóc da, trang điểm, dược mỹ phẩm với hơn 6.000 sản phẩm trưng bày và hơn 8.000 sản phẩm bán qua kênh thương mại điện tử.

Việt Nam là thị trường thứ 13 của Watsons, sau khi chinh phục thành công thị trường Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia… Thậm chí, vì không muốn thua kém Alibaba, Watsons đã lên kế hoạch đầu tư 160 triệu USD trong 3 năm tới để cải thiện các nền tảng công nghệ và phân tích dữ liệu lớn, xây dựng nhà kho mới, với mục tiêu doanh số bán trực tuyến toàn cầu của Công ty tăng trưởng ít nhất 40%/năm.

Watsons đang là một trong những chuỗi bán lẻ mỹ phẩm và dược phẩm lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Watsons khi vào Việt Nam là chuỗi bán lẻ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Guardian, cũng đến từ Hồng Kông. Chuỗi này thuộc sở hữu của Dairy Farm International. Ngay khi vào Việt Nam cách đây gần thập kỷ, Guardian xác định, đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Watsons. Chính vậy, Guardian đã dồn dập mở rộng chuỗi cửa hàng tại Việt Nam nhằm tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trước khi Watsons xuất hiện.

Guardian mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào năm 2011 và hiện có 85 cửa hàng. Chuỗi cũng đang dốc sức phủ sóng ở Hà Nội. Tuy nhiên, thị trường Hà Nội phức tạp, với chi phí thuê mặt bằng cao và nguồn nhân lực hạn chế, khiến Guardian phát triển chưa được như kỳ vọng.

“Việt Nam không phải là một thị trường đơn giản để vận hành một chuỗi bán lẻ”, ông Pawin Sriusvagool, Giám đốc điều hành chuỗi Guardian Việt Nam nói khi nhìn thấy nhiều đối thủ trong ngành và thị trường vẫn đang bị chiếm lĩnh phần lớn bởi những nhà bán lẻ trong nước.

Gây dựng lòng tin

Mặc dù Watsons và Guardian là những thương hiệu khá nổi tiếng thế giới, nhưng tại Việt Nam, họ vẫn mới mẻ. Vì vậy cả hai thương hiệu này cần có thời gian để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng, nhất là các sản phẩm liên quan đến sức khoẻ và chăm sóc sắc đẹp.

Chẳng hạn, vào Việt Nam gần một thập kỷ, nhưng Guardian vẫn chưa hiểu thị trường Hà Nội. “Chúng tôi cần thời gian để hiểu khách hàng thực sự cần gì, bởi thị hiếu giữa miền Nam và miền Bắc rất khác nhau”, ông Pawin Sriusvagool nói.

Xét về sản phẩm, vấn đề quan trọng nhất là mang lại cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, được ưa chuộng nhất. Những sản phẩm này có thể có xuất xứ từ nhiều nhiều nơi như châu Âu, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Về mặt dịch vụ, vì đây là một thị trường còn “non trẻ” so với các thị trường bán lẻ hiện đại, nên cả hai cần phải không ngừng đào tạo nhân viên để mang đến dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Đặc biệt, không chỉ phân phối các dòng sản phẩm chính hãng, hai thương hiệu này cũng bán những nhãn hàng riêng. Mỗi bên đều có thế mạnh riêng.

Guardian có các sản phẩm như Guardian, Botaneco Garden, LipHop, Mediterranean. Trong khi đó, Watsons sở hữu những sản phẩm mới nhất đến từ các thương hiệu quốc tế để “chiều lòng” người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Watsons cũng giới thiệu các thương hiệu độc quyền phân phối và sản phẩm riêng nhằm tạo ra sự đa dạng sản phẩm giúp khách hàng Việt Nam có thêm lựa chọn. Bên cạnh đó, tại tất cả các thị trường, Watsons đều phát triển mô hình cửa hàng mẫu với không gian mua sắm rộng lớn, bố trí khu vực trang điểm riêng.

Watsons vẫn được các công ty đối thủ đánh giá cao ở cách chọn địa điểm và thuê địa điểm đặt cửa hàng. Watson chọn những khu vực có giao thông đông đúc như ga tàu điện hoặc những con phố sầm uất, ít xuất hiện ở trung tâm mua sắm đắt đỏ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hãng đã thay đổi chiến lược khi chọn Trung tâm thương mại Bitexco. Điều đó giống như các cửa hàng Guardian khoác lên mình “chiếc áo cam”, năng động và trẻ trung hơn so với mô hình truyền thống chuẩn toàn cầu.

Mô hình chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp không còn là một khái niệm quá mới mẻ, nhưng cũng chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. So với sự lớn mạnh và thành công của mô hình này trên thế giới, thì thị trường Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Do vậy, Guardian và Watsons vẫn còn nhiều cơ hội để mở rộng hoạt động.

Chuỗi bán lẻ dành cho mẹ và bé duy nhất lọt top 10 nhà bán lẻ uy tín 2017
Bibo Mart xếp hạng ở vị trí thứ 7, đứng sau các nhà bán lẻ đình đám BigC, Co.op Mart, Lotte, VinMart, Aeon… Tuy nhiên, trên mặt trận bán lẻ dành cho mẹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư