Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục “nổi sóng” với tân binh FujiMart
Anh Việt - 21/12/2018 14:15
 
Thương hiệu FujiMart cùng triết lý và phong cách kinh doanh nổi tiếng tận tụy của Nhật Bản sẽ tạo ra những sắc màu mới trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Được phát triển bởi Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG, chuỗi siêu thị này hứa hẹn đem đến những trải nghiệm mua sắm chưa từng có ở Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Phong cách mới

Mô hình chuỗi siêu thị của Sumitomo quy mô hàng trăm cửa hàng nổi tiếng với triết lý kinh doanh và dịch vụ vì cộng đồng được thực hiện nghiêm ngặt và xuyên suốt trong suốt 65 năm hoạt động. Đến năm 2017, mô hình kinh doanh này đã đạt doanh thu xấp xỉ 300 tỷ yên.

Cùng với triết lý kinh doanh phục vụ tối đa khách hàng, FujiMart đảm bảo cung cấp các sản phẩm “tươi ngon mỗi ngày”
Cùng với triết lý kinh doanh phục vụ tối đa khách hàng, FujiMart đảm bảo cung cấp các sản phẩm “tươi ngon mỗi ngày”

Liên tục được cải tiến, làm mới, nhưng vẫn dựa trên sợi chỉ đỏ “Phục vụ chân thành”, lần cải tiến gần nhất của hệ thống được người tiêu dùng đánh giá cao khi tạo ra độ phong phú tối đa về các mặt hàng tươi sống, thực phẩm, đồ ăn được sơ chế sẵn với độ tươi ngon gần như không hệ thống cửa hàng nào ở Nhật Bản theo kịp.

Hệ thống siêu thị này còn gây ấn tượng với khách hàng khi bộ quy tắc hoạt động của họ được tuân thủ chính xác đến từng ly trong việc lựa chọn hàng hóa, bày biện, bảo quản và phục vụ…

Dù cuộc sống có biến đổi ra sao, phần lớn người tiêu dùng vẫn thích mua sắm với những trải nghiệm thích thú khi được nhìn thấy và chạm tay, thậm chí nếm thử đồ, hòa mình vào không khí náo nhiệt ở các điểm mua sắm… Bởi vậy, nếu tạo ra một làn gió mới về hàng hóa, chất lượng và dịch vụ, các mô hình bán lẻ mới vẫn có thể chen chân vào thị trường tưởng như đã vô cùng chật chội này.

Siêu thị FujiMart sẽ đem đến cho người dân Việt Nam những sản phẩm, thực phẩm ngon, bổ dưỡng và an toàn nhất
Siêu thị FujiMart sẽ đem đến cho người dân Việt Nam những sản phẩm, thực phẩm ngon, bổ dưỡng và an toàn nhất

Khác với các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia vào Việt Nam theo hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài, Sumitomo chọn cách đi mới. Đó là liên doanh với BRG, một tập đoàn lớn trong nước, có thế mạnh về sự am hiểu thị trường nội địa cũng như mạng lưới các nhà sản xuất lớn tại Việt Nam.

Nhắc lại một chút về mối hợp tác kinh doanh giữa BRG và Sumitomo, ngay từ khi ký kết hợp tác kinh doanh năm 2016, ngoài việc phát triển Thành phố Thông minh là điểm nhấn cho sự hợp tác giữa 2 tập đoàn, thì ngành nông nghiệp công nghệ cao, kinh doanh bán lẻ và các lĩnh vực khác để tối ưu hóa sức mạnh của hai bên trên thị trường Việt Nam cũng đã được BRG và Sumitomo cam kết hợp tác.

Trong hệ sinh thái của BRG, mảng sản xuất và thương mại đang có tỷ trọng đáng kể. Có thể kể đến các doanh nghiệp thành viên như Tổng công ty Thương mạị Hà Nội (Hapro) với thế mạnh về nguồn nguyên liệu nông sản và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cùng các đầu mối xuất nhập khẩu uy tín và rộng khắp trên thế giới; Intimex chuyên về bán lẻ, với vùng nguyên liệu nông sản được liên tục đầu tư mở rộng…

Đại diện BRG chia sẻ, qua thương hiệu FujiMart, những triết lý kinh doanh phục vụ tối đa khách hàng cũng như phong cách quản lý chuỗi siêu thị sẽ được tuân thủ nghiêm ngặt tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là tính cẩn trọng tuyệt đối của Sumitomo về độ an toàn và tươi ngon của thực phẩm.

Với hiểu biết và mối quan hệ rộng khắp của mình với các nhà sản xuất Việt Nam, BRG sẽ là cầu nối để đưa hàng Việt chất lượng đảm bảo có mặt trong hệ thống cửa hàng này.  Không đặt trọng tâm trở thành những tụ điểm mua sắm đình đám như các đại siêu thị, FujiMart mong muốn phục vụ tốt và có được khách hàng trung thành ở các khu dân cư nơi cửa hàng có mặt.

Triển vọng rộng mở

Nhìn nhận về những cái bắt tay giữa các tập đoàn lớn của nước ngoài với các tập đoàn trong nước, ông Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc KPMG Việt Nam nhận xét, sự lớn mạnh của các tập đoàn trong nước như BRG là lý do thu hút sự hợp tác của các nhà đầu tư nước ngoài khi họ muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Không chỉ có tầm vóc về tài chính, về doanh thu và lợi nhuận, mà các đối tác địa phương còn lớn mạnh ở khía cạnh hiểu biết về kinh doanh quốc tế, thông lệ quốc tế và biết cách hợp tác hiệu quả với các nhà đầu tư nước ngoài. Đây là yếu tố còn quan trọng hơn cả sức mạnh tài chính, bởi khi các tập đoàn Việt Nam đóng góp hiểu biết của mình vào các liên doanh, khả năng thành công chắc chắn sẽ gia tăng.

Theo Savills, năm 2017, doanh số bán lẻ của Việt Nam đạt 129 tỷ USD, tăng mạnh 11% so với cùng kỳ năm 2016, mức rất cao so với khu vực ASEAN. Từ đó, có thể thấy, tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam là rất lớn. Trong giai đoạn 2018-2021, thị trường bán lẻ được dự đoán tăng trưởng ổn định nhờ nhu cầu giải trí tăng (10%/năm), cửa hàng tạp hóa hiện đại (9%/năm) và hàng may mặc (6%/năm).

Cuộc chơi trên thị trường bán lẻ vẫn tiếp tục tăng nhiệt với một loạt động thái mua bán và sáp nhập, mở rộng hệ thống, bên cạnh đó là hàng loạt khoản đầu tư mới và lớn đến từ nước ngoài với tham vọng mở rộng thị phần một cách nhanh nhất, tận dụng quãng thời gian thị trường có tốc độ phát triển nhanh chóng. Chính vì lẽ đó, những cách làm mới như việc hợp tác giữa BRG và Sumitomo để đem đến giá trị tốt hơn cho khách hàng sẽ khiến thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục “nổi sóng” và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư