Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 01 tháng 10 năm 2024,
Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Đề cao phát triển cho học sinh 5 phẩm chất
Hưng Anh - 01/10/2024 15:07
 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng đến hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

Hội Khuyến học Việt Nam vừa phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo “Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu để trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới”.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng đến hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm và những năng lực cốt lõi: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo… Những năng lực, phẩm chất này kế thừa tinh thần tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển con người, đồng thời đáp ứng yêu cầu thời đại về năng lực, phẩm chất, kỹ năng.

Bên cạnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là công việc mang tầm vĩ mô, Bộ trưởng cũng chia sẻ những “việc nhỏ” mà ngành Giáo dục đang thực hiện để hình thành “con người tốt”.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh tăng cường chỉ đạo và đôn đốc việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm đào tạo nên những cán bộ tốt, công dân tốt theo ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong hướng dẫn sinh hoạt chính trị, sinh hoạt dưới cờ đầu năm học, Bộ GD&ĐT đã đề nghị các địa phương, nhà trường tổ chức thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy - đây chính là sự kế thừa giản dị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đó là việc yêu cầu các em học sinh chào cờ hát quốc ca. Đối với trẻ em, khi hát quốc ca là khi tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước trở nên sống động. “Như vậy, yêu cầu học sinh phải làm từ chuyện nhỏ đến cái lớn, từ việc làm cụ thể để đi đến mục tiêu chung”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cùng với đó là việc vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào xây dựng mục tiêu đào tạo, chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo để có đội ngũ “Hồng thắm, chuyên sâu” ở các lĩnh vực: giáo dục - đào tạo, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp... Những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kế hoạch, chương trình đã xây dựng.

Các ý kiến cũng tập trung trao đổi vai trò của Hội Khuyến học Việt Nam trong việc góp phần đào tạo Người cán bộ tốt, công dân tốt, người lao động tốt theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh; các đề xuất, kiến nghị.

Tới dự có Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long. Bàn về vấn đề này, Phó thủ tướng nhấn mạnh: Đề nghị các đồng chí trong phạm vi, lĩnh vực công tác của mình tăng cường chỉ đạo và đôn đốc việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm đào tạo nên những cán bộ tốt, công dân tốt theo ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một người công dân tốt trong giai đoạn hiện nay sẽ đồng thời là một người công dân học tập với những năng lực số và khả năng sống thích ứng với môi trường số, trong một quốc gia chuyển đổi số.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng đến hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm

Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta sẽ xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công dân đủ tài, đủ đức, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới với nhiều thắng lợi.

Phó thủ tướng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đề nghị Bộ GD&ĐT và các cơ quan, Bộ ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Việt Nam để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực hưởng ứng phong trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư