Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Chụp ảnh thuê bao di động: Nhà mạng sẵn sàng, khách hàng thờ ơ
Tú Ân - 05/08/2017 07:40
 
Tâm lý chờ đợi, nghe ngóng vẫn bao trùm khách hàng mạng di động sau khi Nghị định 49/2017/NĐ-CP yêu cầu thuê bao chụp ảnh bổ sung hồ sơ thuê bao.
.
VinaPhone bắt buộc ảnh chụp 100% không qua chỉnh sửa và lấy theo thời gian trên trường thông tin của file ảnh chụp khách hàng

Khách hàng vẫn “ngóng” hướng dẫn

“Tôi nghe nói chưa cần phải chụp, chỉ khi nào nhà mạng yêu cầu mới phải gửi ảnh qua email cho nhà mạng là xong”, anh Hoàng Long, nhân viên kinh doanh ô tô, phố Lê Văn Lương (Hà Nội) nói.

Còn chị Nguyễn Ngọc Nga, chuyên viên truyền thông Công ty TNHH MT ở phố Trung Hoà - Nhân Chính thì cho biết, đến ngày 24/4/2018 mới phải cập nhật ảnh đối với thuê bao cũ, nên “cần gì phải vội”. “Tôi cho rằng, Nhà nước sẽ thay đổi chính sách, sẽ không yêu cầu phải chụp ảnh mà chỉ cần photo Giấy chứng minh nhân dân là đủ, nên tôi nghĩ chưa cần phải đi chụp ảnh từ bây giờ”.

Ngày 24/7/2017 là thời điểm Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực, yêu cầu các thuê bao mới phải có ảnh chụp cùng hồ sơ và các thuê bao cũ phải bổ sung ảnh chân dung cho đến thời điểm 24/4/2018.

Tuy nhiên, theo quan sát và ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư tại các điểm giao dịch của nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel, thì việc chụp ảnh bổ sung hồ sơ thuê bao vẫn chưa được người dân quan tâm.

Nhà mạng đã sẵn sàng

Đại diện MobiFone cho biết, MobiFone chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I sẽ ưu tiên lấy thông tin và chụp ảnh của khách hàng đăng ký thuê bao mới. Giai đoạn II sẽ đẩy mạnh hoạt động lấy thông tin đối với các thuê bao trả sau và các thuê bao trả trước có thông tin cá nhân không chính xác.

MobiFone khẳng định, hệ thống của MobiFone đã sẵn sàng để chính thức thực hiện các quy định trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP từ ngày 24/7/2017 tại các cửa hàng và điểm bán ủy quyền của MobiFone trên toàn quốc. MobiFone sẵn sàng nguồn lực về hệ thống kỹ thuật, nhân sự, hệ thống chăm sóc khách hàng nhằm tăng cường hỗ trợ tối đa khách hàng hoàn thiện thủ tục đăng ký thông tin thuê bao di động theo quy định mới, tránh gây khó chịu cho khách hàng trong quá trình triển khai.

“Đối với thuê bao VIP, có thể chúng tôi sẽ cập nhật thông tin khách hàng tại nhà. Còn với thuê bao khác, chúng tôi sẽ phối hợp với nhiều chương trình khác như đổi SIM 4G miễn phí lưu động tại cơ quan hay tại các cửa hàng của MobiFone để tạo điều kiện thuận lợi và tâm lý thoải mái cho khách hàng. MobiFone cũng đã xây dựng hệ thống cho khách hàng khai báo online trên website MobiFone để tiết kiệm thời gian giao dịch”, đại diện MobiFone cho biết.

Trong khi đó, đại diện VNPT VinaPhone khẳng định, cập nhật ảnh khách hàng đối với thuê bao hoà mạng mới, VinaPhone quy định ảnh chụp phải do chính nhân viên hoặc điểm cung cấp dịch vụ ủy quyền của VinaPhone thực hiện khi khách hàng đến giao kết hợp đồng, để tránh những trường hợp gửi ảnh về để cập nhật lên hệ thống VinaPhone bắt buộc ảnh chụp 100% không qua chỉnh sửa và lấy theo thời gian trên trường thông tin của file ảnh chụp khách hàng.

“Đối với thuê bao đang sử dụng và cần phải hoàn thiện thông tin thuê bao, VinaPhone đồng ý phương án khách hàng có thể gửi ảnh qua các ứng dụng và trên môi trường online”, đại diện VNPT VinaPhone chia sẻ.

VinaPhone cũng cho biết, sẽ cử nhân viên đến trực tiếp địa chỉ khách hàng để thu thập đầy đủ thông tin thuê bao của khách hàng hoặc cung cấp các công cụ trên nền tảng Internet để khách hàng có thể chủ động cập nhật các thông tin còn thiếu để hoàn thiện thông tin thuê bao của mình theo quy định.

Ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, ngay từ đầu tháng 7/2017, Viettel đã sử dụng webcam để chụp ảnh các thuê bao đăng ký mới ở khoảng 100 cửa hàng, điểm giao dịch trên toàn quốc và sau đó triển khai chính thức từ ngày 24/7 theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tuy nhiên, phía Viettel cũng cho biết rằng, Webcam chỉ mới áp dụng ở các điểm giao dịch lớn, còn ở những nơi vùng sâu vùng, xa việc đăng ký mới hoặc đăng ký lại thông tin cá nhân Viettel sẽ triển khai tại nhà khách hàng thì bắt buộc phải dùng smartphone để chụp ảnh và lưu trữ thông tin cá nhân.

Việc chụp ảnh thuê bao điện thoại cần thêm các quy định chi tiết hơn
Liên quan quy định thuê bao điện thoại di động phải chụp ảnh lưu hồ sơ theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, nhiều ý kiến cho rằng, cần có quy định chi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư