-
Sau một thập kỷ hiện diện tại Burundi, Lumitel bước sang giai đoạn mới với thông điệp "Công nghệ số vì cuộc sống" -
AI, chip bán dẫn, mạng di động 5G/6G dẫn dắt xu hướng nghiên cứu tại Việt Nam -
Những dấu ấn khoa học và công nghệ nổi bật năm 2025 -
Hoàn thành Diễn tập An ninh mạng quốc gia năm 2025 -
ETC triển khai hệ thống công nghệ hiện đại, “nâng cánh” sân bay Long Thành -
Dữ liệu phải là tài sản chiến lược của quốc gia
Lo ngại tính bảo mật
Luật sư Phạm Văn Phất (Văn phòng Luật sư An Phát Phạm) phân tích, Luật Viễn thông không yêu cầu thông tin thuê bao phải bao gồm ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu. Vì thế, quy định mới của Nghị định 49/2017/NĐ-CP về việc hồ sơ thông tin thuê bao phải bao gồm cả ảnh chụp chân dung “có thể được coi là một quy định mới hạn chế quyền dân sự của cá nhân”.
Theo ông Phất, một lo ngại lớn của người dùng là tính bảo mật thông tin của nhà mạng. Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định phải đảm bảo bảo mật thông tin cho công dân, còn Luật Viễn thông lại không có quy định tương ứng đối với những người quản lý thông tin thuê bao trong doanh nghiệp viễn thông. Vì vậy, việc cho phép doanh nghiệp thu thập và quản lý các thông tin, hình ảnh cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông rất dễ dẫn đến các hệ lụy.
![]() |
| . |
Mặt khác, khách hàng sẽ phản ứng mạnh với việc không chụp ảnh sẽ bị cắt thuê bao, bởi theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 về hợp đồng vô hiệu, thì đối với các hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông đã ký, không có căn cứ pháp lý cho việc yêu cầu người sử dụng dịch vụ viễn thông không đến chụp ảnh, ký lại hợp đồng. Như vậy, hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông đã ký không thể bị coi là vô hiệu nếu người sử dụng dịch vụ viễn thông không đến chụp ảnh, không đến ký lại hợp đồng.
Luật sư Nguyễn Chiến, Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, đối với những sim cũ đã có thông tin rõ ràng thì không cần thiết phải chụp ảnh nữa.
Cần hướng dẫn rõ ràng hơn để thực thi
Luật sư Hà Huy Từ (Công ty Luật Hà Huy, Đoàn Luật sư Hà Nội) nêu vấn đề: “Nghị định 49/2017/NĐ-CP giao điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chụp ảnh người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu. Tuy nhiên, trong thực tế, sẽ có những trường hợp thường xuyên đi công tác nước ngoài, người ốm đau, bệnh tật vẫn có nhu cầu sử dụng thuê bao di động, nhưng không thể đến làm thủ tục thì giải quyết như thế nào? Những trường hợp này có thể chụp ảnh chân dung ở nhà và ủy quyền cho người khác đến làm thủ tục được không? Cá nhân tự gửi ảnh chân dung đến email của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có được chấp nhận không?... Vì vậy, trong thời gian tới, cần có thêm quy định chi tiết, cụ thể hơn”.
Quy định chụp ảnh khi đăng ký sử dụng sim là “đụng chạm đến quyền lợi người dân”.
Về vấn đề trên, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, quy định chụp ảnh khi đăng ký sử dụng sim là “đụng chạm đến quyền lợi người dân”.
“Mỗi sim điện thoại khi đăng ký đều khai báo tên tuổi, số chứng minh nhân dân. Luật Viễn thông không quy định, nhưng Nghị định lại bắt người dân chụp ảnh. Không thể có quy định trên luật được”, ông Nhưỡng nêu quan điểm.
Ông Nhưỡng cũng cho rằng, vấn đề này cần được xem xét lại trên phương diện pháp lý, để đúng với các quy định của pháp luật hiện hành.
-
ETC triển khai hệ thống công nghệ hiện đại, “nâng cánh” sân bay Long Thành -
Dữ liệu phải là tài sản chiến lược của quốc gia -
Lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng số ngày càng tinh vi -
VNPT cán đích doanh thu hơn 48.000 tỷ đồng, đẩy mạnh phát triển các công nghệ chiến lược -
VNPT thành lập công ty chuyên về AI, đẩy mạnh chiến lược AI-first -
Kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử -
Từ lóng trở thành hiện tượng văn hóa số trong năm 2025
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

