Thứ Tư, Ngày 28 tháng 05 năm 2025,
Chuyển đổi số nhằm nâng chất lượng dịch vụ y tế
Mộc An - 27/05/2025 08:34
 
Việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong công tác khám, chữa bệnh, giúp giảm thủ tục, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Giảm tải công việc cho bác sỹ và người bệnh

Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đang có sự chuyển mình mạnh mẽ trong công tác khám, chữa bệnh. Trước kia, khu vực làm thủ tục đăng ký luôn đông đúc, người dân phải xếp hàng dài, chờ đợi lâu, nhưng giờ đây, tình trạng này không còn. Bệnh viện đã triển khai hệ thống kiosk tự động, cho phép người dân chỉ cần sử dụng căn cước công dân (CCCD) để nhập dữ liệu và lấy số khám bệnh tự động.

Ông Dương Hữu Nam, một bệnh nhân ở quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, thủ tục khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn hiện nay rất nhanh chóng. Người bệnh chỉ cần mang theo CCCD, không cần giấy tờ gì khác. Dù bệnh nhân vẫn đông, nhưng không còn tình trạng ách tắc hay quá tải. Người bệnh có thể nhận kết quả và ra về nhanh chóng hơn.

Một bệnh viện khác cũng đang đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong khám chữa bệnh là Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội). Bệnh nhân Hoàng Thị Mai, trú tại huyện Quốc Oai (Hà Nội) chia sẻ: “Nhờ có kiosk, tôi không phải chờ đợi lâu. Khi đưa CCCD vào kiosk, tên và số phòng khám của tôi tự động xuất hiện, nhờ đó rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi so với trước kia”.

Theo các bác sỹ tại Phòng khám chất lượng cao của Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông), việc ứng dụng công nghệ giúp quá trình khám chữa bệnh trở nên hiệu quả hơn. “Trước đây, chúng tôi phải in phim để trả cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân làm mất phim, việc so sánh kết quả sẽ bị ảnh hưởng. Nay, kết quả được trả qua mạng, bệnh nhân có thể lưu trữ và quét mã QR để tra cứu kết quả cũ khi cần; mỗi bác sỹ có thể khám cho khoảng 50 bệnh nhân/ngày. Việc ứng dụng công nghệ giúp rút ngắn thời gian khám chữa bệnh, cả bác sỹ và bệnh nhân đều tiết kiệm được thời gian.

Ông Đinh Công Dũng, Phó trưởng phòng Phòng Công nghệ thông tin (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) cho hay, Bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày và đang triển khai 3 hệ thống chính cho bệnh án điện tử, gồm: Hệ thống thông tin bệnh viện (HIT), Hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm (LIS), Hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh (PACS). Nhờ đó, bác sỹ không cần dùng phim, thay vào đó là hình ảnh từ các máy chụp chiếu qua hệ thống PACS.

Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán sẽ tự động được cập nhật vào hệ thống, giúp bác sỹ chẩn đoán ngay lập tức. Người bệnh cũng có thể truy cập hệ thống để nhận kết quả khám chữa bệnh của mình thông qua mã QR trên phiếu kết quả. Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đang phấn đấu hoàn thành thẩm định bệnh án điện tử vào cuối tháng 6/2025.

“Bài toán” đầu tư cho số hóa

Theo bác sỹ, TS. Nguyễn Đức Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, bệnh viện xác định chuyển đổi số là một trong những mục tiêu chiến lược. Việc chuyển đổi số không chỉ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, mà còn tạo nền tảng cho nghiên cứu khoa học và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trong y tế. Bệnh viện đã triển khai nhiều sáng kiến trong Đề án 06 (phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030), trong đó có hệ thống kiosk thông minh kết nối dữ liệu trên VNeID, giúp giảm bớt thủ tục hành chính và thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Đến tháng 1/2024, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã thực hiện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh lên sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID và iHanoi. Sự liên thông này giúp người bệnh tra cứu lịch sử khám chữa bệnh, đơn thuốc và kết quả xét nghiệm mà không cần mang theo hồ sơ giấy, tiết kiệm thời gian và giảm thiểu tình trạng mất giấy tờ y tế.

Bệnh viện cũng là đơn vị đầu tiên triển khai chữ ký số cho bệnh nhân trên bảng kê chi phí điều trị và đã số hóa toàn bộ thủ tục hành chính. Trong năm 2025, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn có kế hoạch hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để ứng dụng AI vào hoạt động khám chữa bệnh, đi đầu trong chuyển đổi số y tế.

Mặc dù các bệnh viện đã và đang triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ, nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Theo bác sỹ, TS. Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), việc triển khai bệnh án điện tử tại các bệnh viện gặp nhiều rào cản, từ hạ tầng công nghệ thông tin, nhận thức của lãnh đạo bệnh viện, đến cơ chế tài chính và trình độ công nghệ thông tin của nhân viên y tế.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến tháng 4/2025, mới có 11 bệnh viện trên địa bàn Hà Nội triển khai bệnh án điện tử, chiếm khoảng 26% tổng số bệnh viện của Thành phố. Để đạt mục tiêu đến hết năm 2025, 100% bệnh viện trên toàn quốc triển khai bệnh án điện tử, vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề tài chính để đầu tư vào công nghệ và đào tạo nhân lực.

PGS-TS. Trần Quý Tường, Chủ tịch Hội Tin học y tế Việt Nam cho rằng, vấn đề lớn nhất là cơ chế tài chính, bởi để triển khai bệnh án điện tử, các bệnh viện cần đầu tư rất nhiều vào hạ tầng công nghệ, nhưng không phải bệnh viện nào cũng đủ nguồn vốn. Bởi vậy, số lượng bệnh viện triển khai bệnh án điện tử vẫn còn khiêm tốn so với tổng số cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Dù còn nhiều thách thức, nhưng với sự quyết tâm từ các cơ sở y tế và sự hỗ trợ từ Chính phủ, chuyển đổi số trong y tế chắc chắn sẽ là bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Giao lưu trực tuyến: Chuyển đổi số ngành Y tế - Làm gì để người dân được lợi?
Sáng nay, 21/10, Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chuyển đổi số ngành Y tế: Làm gì để người dân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư