Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giao lưu trực tuyến: Chuyển đổi số ngành Y tế - Làm gì để người dân được lợi?
Dương Ngân - 21/10/2021 07:35
 
Sáng nay, 21/10, Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chuyển đổi số ngành Y tế: Làm gì để người dân được lợi?”.

Chuyển đổi số y tế là ứng dụng công nghệ thông tin một cách tổng thể và toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng tới các công nghệ số hiện đại, tạo sự thay đổi tích cực toàn bộ hoạt động y tế, từ quản trị, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh và có bước phát triển đột phá ứng dụng công nghệ thông tin trong các bệnh viện, như 100% các bệnh viện trên toàn quốc đã triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện; nhiều cơ sở đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy; triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) thay cho in phim.

Báo Đầu tư phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Giao lưu trực tuyến trên Báo điện tử Đầu tư với chủ đề: “Chuyển đổi số ngành Y tế: Làm gì để người dân được lợi”, từ 9h đến 11h, thứ Năm, ngày 21/10/2021.

Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai thành công kết nối liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh cả nước với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Đến nay, đã có 99,5% cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước kết nối liên thông với hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Một thành tựu nữa của ngành Y tế khi thực hiện chuyển đổi số là xây dựng hệ thống tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và kết nối vạn vật trong y tế. 

Nhiều cơ sở y tế cũng triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng rô-bốt trong y tế; thí điểm đưa ứng dụng “điện toán biết nhận thức” hỗ trợ điều trị ung thư tại một số bệnh viện.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc cuộc Giao lưu

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp như hiện nay, chuyển đổi số trong ngành Y tế càng trở nên cấp thiết.

Tầm nhìn tới năm 2030 mà ngành Y tế đặt ra là việc ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ, hình thành nền y tế thông minh với ba nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

Có thể khẳng định, chuyển đổi số trong ngành Y tế thời gian qua đã đem lại nhiều lợi ích cho cả cơ sở y tế và người dân, người bệnh. Tuy vậy, thực tế công tác này vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, khiến cho kết quả, hiệu quả nhiều hoạt động chưa đạt kỳ vọng.

Thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ có các giải pháp cụ thể nào để tăng hiệu quả chuyển đổi số, nâng hiệu quả công tác khám chữa bệnh từ xa, bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến?

Ban Biên tập Báo Đầu tư chụp ảnh lưu niệm cùng các khách mời

Những vướng mắc chính sách nào cần được tháo gỡ trong quá trình thực hiện chuyển đổi số để việc khám chữa bệnh của người dân được nhanh gọn, thuận lợi, rút ngắn thời gian và cả chi phí? Hay nói ngắn gọn, làm gì để người dân hưởng lợi từ chuyển đổi số ngành Y tế?

Nhằm góp một phần giải đáp các câu hỏi này, Báo Đầu tư phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Giao lưu trực tuyến trên Báo điện tử Đầu tư với chủ đề: “Chuyển đổi số ngành Y tế: Làm gì để người dân được lợi”, từ 9h đến 11h, thứ Năm, ngày 21/10/2021.

Các vị khách mời tham dự buổi Giao lưu trực tuyến có mặt tại Tòa soạn Báo Đầu tư, gồm:

* PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

*PGS.TS. Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế

*TS.BS. Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

*TS.BS. Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm chỉ đạo tuyến, BV Tai mũi họng Trung ương

Các vị khách mời sẽ giải đáp các câu hỏi từ quý độc giả, người dân, người bệnh về quá trình khám chữa bệnh khi các bệnh viện thực hiện chuyển đổi số cũng như đóng góp các ý kiến nhằm tăng hiệu quả công tác chuyển đổi số tại các bệnh viện.

Quý độc giả, người bệnh, nhân dân quan tâm có thể đặt câu hỏi về các nội dung trên cho các vị khách mời theo mẫu dưới đây.

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:
Độc giả hỏi:

Tầm nhìn của chuyển đổi số trong ngành Y tế tới năm 2030 là ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành Y tế, hình thành nền y tế thông minh với ba nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh. Vậy Bộ Y tế đang triển khai những giải pháp nào để thực hiện mục tiêu nêu trên, thưa ông?

PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

Hiện nay Bộ Y tế là một trong những Bộ được sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đ

Tổng Biên tập Lê Trọng Minh (bên trái) tặng hoa PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế 

ã nỗ lực phối hợp với các cơ quan chuyên môn về công nghệ triển khai các mục tiêu của Chính phủ cũng như xây dựng đề án chiến lược phát triển chuyển đổi số về y tế tại Việt Nam.

Qua xếp hạng về chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đang xếp thứ 5 (top đầu) trong toàn quốc. Đó là những nỗ lực, kết quả ban đầu. Để tiếp tục quan điểm chỉ đạo phục vụ người dân, người bệnh được tốt hơn.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục xây dựng, sửa đổi Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế của Bệnh viện và các văn bản pháp lý quy định về chuyển đổi số trong ngành Y tế cũng như tăng cường hợp tác với các cơ quan chuyên môn về công nghệ thông tin, giúp có nền tảng hiện đại trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và y tế khác.

Trong đó khám chữa bệnh từ xa đóng vai trò rất quan trọng trong chuyển đối số ngành Y tế, đặc biệt trong giai đoạn chiến đấu với bệnh dịch Covid-19 hiện nay. Rất nhiêu tiện ích khi thực hiện biện pháp này, tiết kiệm cho người dân về thời gian, chi phí khi được hẹn khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh viện.

Đó là biện pháp đặt lịch hẹn khám bệnh, chữa bệnh qua nền tảng công nghệ thông tin như, yahoo, viber, zalo, teleheatl... Bệnh viện cũng chủ động hơn trong việc sắp xếp nhân lực, thuốc men, vật tư, trang thiết bị để phục vụ chu đáo hơn, hài lòng hơn cho người bệnh.

Người bệnh không phải đến xếp hàng, xếp sổ từ sớm chờ đợi lâu... như những năm về trước. Nhờ đó sẽ thực hiện 5K tốt hơn bệnh viện giãn cách, tránh lây lan bệnh, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Nền tảng số giúp cho Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh, cải cách hành chính, quản trị, quản lý bệnh viện, các hệ thống phần mềm về công nghệ thông tin, quản trị bệnh viện đang được cập nhật cải tiến mạnh mẽ tại các bệnh viện và các cơ sở từ hồ sơ sức khỏe điện tử đến các hồ sơ bệnh án điện tử được liên thông. 

Phần mềm về tổ chức quản lý nhân sự trong Bệnh viện, quản lý trang thiết bị, quản lý thuốc, vật tư, cơ sở hạ tầng trong bệnh viện được áp dụng, các phần mềm cải tiến được chăm sóc người bệnh, đón tiếp người bệnh, áp dụng trí tuệ nhân tạo, AI trong lĩnh vực này đã được một số bệnh viện triển khai. Từ đó đã giảm được chi phí, tiết kiệm nhân lực.

Bên cạnh đó, các dịch vụ phục vụ chuyên môn cũng bắt đầu được chuyển đổi số từ ví dụ từ cổng bảo vệ điện tử cho đến các bãi đỗ xe điện tử, quản lý giặt là, kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo vệ bệnh viện...

PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế

Bộ Y tế hiện đang triển khai những giải pháp trọng tâm sau:

1. Phát triển nền tảng cho chuyển đổi số

Chuyển đổi nhận thức: Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý, các cơ sở y tế, doanh nghiệp, cộng đồng về vai trò và lợi ích của chuyển đổi số ngành y tế.

Kiến tạo thể chế: Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức chi trả trong lĩnh vực CNTT y tế.

Phát triển hạ tầng số y tế: Ứng dụng các công nghệ hiện đại trong việc triển khai hạ tầng số ngành y tế. Nâng cấp, chuyển đổi hạ tầng kỹ thuật trên nền tảng điện toán đám mây, công nghệ máy chủ hội tụ, siêu hội tụ, các công nghệ mạng dây dẫn, không dây hiện đại.

Phát triển dữ liệu số y tế: Phát triển, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế, ứng dụng các công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) trong việc xây dựng, lưu trữ dữ liệu y tế. Ứng dụng các công nghệ phân tích (Analytics) để phân tích số liệu về hoạt động y tế kịp thời, chính xác, giúp dự báo về diễn biến tình trạng sức khỏe, bệnh tật trong cộng đồng, từ đó có các chính sách quản lý y tế phù hợp.

Phát triển nền tảng số trong y tế: Phát triển nền tảng tích hợp dữ liệu y tế quốc gia, kết nối, chia sẻ giữa các cơ sở dữ liệu y tế quốc gia, các hệ thống y tế chuyên ngành, thống kê y tế;

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng: Xây dựng, triển khai các hệ thống kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin phục vụ phát triển Chính phủ điện tử Bộ Y tế theo quy định của Chính phủ:

Hợp tác quốc tế, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số

Phát triển nguồn nhân lực: Triển khai đào tạo các chuyên gia cấp trung ương và các chuyên gia cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về chuyển đổi số y tế.

2. Phát triển Chính phủ số trong ngành y tế

a) Triển khai, hoàn thiện các ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành điện tử, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy, ứng dụng phát triển giao dịch điện tử, xác thực điện tử, văn phòng điện tử tại Bộ Y tế, Sở Y tế và các đơn vị trong ngành y tế.

b) Duy trì và vận hành hiệu quả Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử về thủ tục hành chính của Bộ Y tế. Nâng cấp các công nghệ triển khai các dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng di động, nâng cao trải nghiệm người dùng. Nghiên cứu, ứng dụng AI hỗ trợ trong việc thẩm định hồ sơ trực tuyến, như đăng ký thuốc trực tuyến, công bố tiêu chuẩn sản phẩm chức năng, đăng ký trang thiết bị y tế...

c) Duy trì và vận hành hiệu quả Cổng công khai Y tế, Cổng công khai giá các thiết bị y tế cũng như cấu hình thiết bị y tế. d) Phát triển, hoàn thiện các hệ thống thông tin quốc gia về y tế bao gồm: hệ thống thông tin thống kê y tế, nhân lực y tế, tài chính y tế, khám chữa bệnh, y dược học cổ truyền, y tế dự phòng, môi trường y tế, HIV/AIDS, an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị và công trình y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe bà mẹ - trẻ em, khoa học công nghệ trong y học….

3. Phát triển kinh tế số trong ngành y tế

Phát triển kinh tế số trong y tế với trọng tâm là thúc đẩy các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trong ngành y tế tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản trị cũng như cung cấp dịch vụ y tế, tăng cường trải nghiệm, nâng cao tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và cán bộ y tế.

4. Phát triển xã hội số trong ngành y tế

Xây dựng, phát triển trung tâm đánh giá tác động và hỗ trợ chuyển đối số trong y tế (theo hướng xã hội hóa). Trung tâm này có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị trong ngành y tế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các đơn vị trong ngành y tế trong quá trình chuyển đối số y tế.

5. Một số lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số trong ngành y tế

Chuyển đổi số trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh, góp phần thực hiện thành công chương trình sức khỏe Việt Nam. Cụ thể:

a) Triển khai sáng kiến “Mỗi người dân có một bác sĩ riêng” với mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số về sức khỏe cá nhân, trên cơ sở đó được bác sĩ tư vấn, chăm sóc cho từng người dân như là bác sĩ riêng: xây dựng và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân, bảo đảm mỗi một người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử và thông tin sức khỏe của người dân được cập nhật kịp thời vào hồ sơ.

Phát triển cổng sức khỏe người dân, cho phép người dân có thể quản lý, tra cứu thông tin sức khỏe của mình. Phát triển các ứng dụng nhắn tin thông báo về thông tin sức khỏe cho người dân trên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử.

b) Phát triển hệ thống tiêm chủng, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm…

c) Phát triển ứng dụng giám sát các dịch bệnh thông qua việc thu thập các dữ liệu thu thập từ tất cả các nguồn bao gồm người dân, doanh nghiệp, cơ sở y tế, mạng xã hội, các chương trình điều tra và dự báo ổ dịch thông qua các công nghệ phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

d) Phát triển các ứng dụng cung cấp tri thức phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân bao gồm cung cấp tri thức về phòng chống COVID-19, các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, thông tin dinh dưỡng và khai báo sức khỏe cá nhân; các thông tin về cơ sở y tế, bác sĩ, dịch vụ y tế trên môi trường di động, giúp người dân có thể tra cứu thông tin y tế dễ dàng, hiệu quả, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi, kết nối với hệ tri thức Việt số hóa.

đ) Phát triển các ứng dụng thông minh cho phép cung cấp các dịch vụ theo dõi, trợ giúp, chăm sóc sức khỏe người dân từ xa, kết nối trực tuyến giữa người bệnh, các thiết bị theo dõi sức khỏe và cán bộ y tế.

e) Phát triển các hệ chuyên gia trong lĩnh vực y tế cho phép người dân có thể tự kiểm tra chẩn đoán bệnh ban đầu của mình thông qua việc nhập các triệu chứng ban đầu của bệnh nhân vào hệ chuyên gia, hình thành các trợ lý ảo chăm sóc cho người dân. Triển khai tích hợp các ứng dụng có thể tự theo dõi, phát hiện ra tình trạng sức khỏe của người dân với các thiết bị gắn trên người (bao gồm thiết bị di động).

g) Xây dựng, triển khai phần mềm quản lý trạm y tế xã, đảm bảo đáp ứng được tất cả các nghiệp vụ của trạm y tế xã, đáp ứng các quy định tại Quyết định số 3532/QĐ-BYT ngày 12/08/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về xây dựng và triển khai hệ thống thông tin quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn.

h) Xây dựng, triển khai hệ thống  quản lý và cổng thông tin về ngộ độc thực phẩm, phản ánh các thông tin mất an toàn vệ sinh thực phẩm, cảnh báo nhanh về an toàn thực phẩm cho người dân qua các ứng dụng nhắn tin di động, kết nối với thông tin kiểm nghiệm thực phẩm.

i) Triển khai thu thập thông tin môi trường qua thiết bị cảm biến trong lĩnh vực môi trường y tế.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư (bên phải) tặng hoa PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế (bên trái)

Chuyển đối số trong bệnh viện

a) Triển khai hệ thống phần mềm HIS, LIS, RIS/PACS, EMR tuân thủ các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế bảo đảm khả năng kết nối liên thông, chia sẻ, tích hợp dữ liệu, đồng thời bảo đảm khả năng kết nối liên thông với tất cả các trang thiết bị hiện có trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (máy xét nghiệm, máy chẩn đoán hình ảnh, các màn hình tương tác, các thiết bị cầm tay cá nhân, …) trên mạng nhằm nâng cao khả năng tự động hóa.

- Đồng bộ mã số định danh Y tế (ID): Sử dụng mã số BHXH của người dân để xây dựng ID y tế và triển khai thực hiện trên toàn quốc;

- Xây dựng “bệnh viện thông minh”: Các cơ sở khám, chữa bệnh căn cứ Thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế về việc ban hành bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám, chữa bệnh để xây dựng lộ trình đáp ứng “bệnh viện thông minh” (Mức 6 của Thông tư 54).

b) Triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo lộ trình quy định tại Thông tư số 46/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ Y tế quy định về hồ sơ bệnh án điện tử, tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử không dùng tiền mặt.

c) Triển khai tư vấn khám chữa bệnh từ xa theo các yêu cầu tại Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt đề án khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 và đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

d) Triển khai hệ thống quản lý đơn thuốc điện tử quốc gia tại tất cả cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân trên cả nước.

đ) Phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh, ưu tiên một số lĩnh vực sau:

- Xây dựng chuẩn kết nối các thiết bị liên quan đến chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý vạn vật y tế kết nối (Internet of Medical Things - IoMT) làm nền tảng xây dựng các hệ thống chuyên gia hỗ trợ ra quyết định lâm sàng;

- Phát triển hệ thống hỗ trợ ra quyết định lâm sàng kết hợp chặt chẽ và thực hiện tức thời (real-time) cùng với hồ sơ sức khỏe điện tử;

- Hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh; Hỗ trợ phẫu thuật;

- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các chuyên ngành sâu như chẩn đoán hình ảnh, tim mạch, hô hấp, xương khớp, ung thư, sản nhi...

- Các cơ sở khám, chữa bệnh xây dựng hệ thống dữ liệu lớn với các thuật toán phân tích nhanh hỗ trợ ra quyết định lâm sàng dựa trên trí tuệ nhân tạo;

- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y dược cổ truyền.

Chương trình chuyển đổi số của Bộ Y tế với các mục tiêu cụ thể và với nhiều nhiệm vụ, giải pháp rất rõ dàng, tất cả vì sự phát triển, hiện đại hóa toàn ngành vì mục tiêu cao cả là bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

 Để đạt được mục tiêu đề ra, yêu cầu toàn thể cán bộ ngành y tế tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, đoàn kết, nỗ lực, không ngừng nâng cao năng lực quản lý, trình độ nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Bộ Y tế mong muốn các Ban, Bộ, Ngành trung ương và các địa phương tiếp tục quan tâm, phối hợp, giúp đỡ trong sự nghiệp Y tế cũng như trong việc thực hiện Chương trình chuyển đổi số Y tế.

Chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự hợp tác mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và đặc biệt là trong chuyển đổi số y tế.

Độc giả hỏi:

Xin hỏi ông Hựu và ông Huy, các BV đóng vai trò như thế nào trong việc thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số của ngành Y tế? BV các ông có chiến lược chuyển đổi số riêng không?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Ngành Y tế bao gồm nhiều đơn vị trong nhiều lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Mới đây, tháng 8/2021, Bộ Y tế đã có văn bản về đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số trong ngành Y tế.

Bệnh viên E là Bệnh viện đa khoa Trung ương hạng I trực thuộc Bộ, có chức năng khám, chữa bệnh, đào tạo, chỉ đạo tuyến và nghiên cứu khoa học.

Việc thực hiện chuyển đổi số của bệnh viện có vai trò hết sức quan trọng trong nhiệm vụ chung của ngành, đảm bảo chất lượng cho công tác chuyên môn, chăm sóc sức khỏe người bệnh, cải thiện thủ tục hành chính, giúp cho vấn đề quản lý và minh bạch trong các hoạt động khám, chữa bệnh, đào tạo nhân lực ngành y tế và nghiên cứu khoa học. 

TS.BS Nguyễn Công Hựu tại buổi Giao lưu trực tuyến (Ảnh: Chí Cường)
TS.BS.Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm chỉ đạo tuyến, BV Tai mũi họng Trung ương

Bệnh viện đóng vai trò quan trọng vì ngành y tế muốn chuyển đổi số thì cần bắt đầu từ các bệnh viện. Các bệnh viện phải tiến hành chuyển đổi số đồng bộ và kết nối phần mềm với nhau và với Bộ Y tế, cơ quan bảo hiểm y tế.


Đồng thời, cơ sở hạ tầng của các bệnh viện cũng phải tương đồng để kết nối các bệnh viện, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân trong khám chữa bệnh. Bệnh viện Tai Mũi Họng TW đang từng bước chuyển đổi số để tiến tới mục tiêu thực hiện bệnh án điện tử trong tương lai gần.

Độc giả hỏi:

Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay chúng ta có quá nhiều app về chống dịch, vậy Bộ Y tế có ý kiến gì về vấn đề này?

PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế

Đúng là hiện nay đang có nhiều app về chống dịch COVID-19, nhưng từ đầu dịch đến nay, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế công bố 3 app khai báo y tế, còn lại của các lĩnh vực khác nhau liên quan đến COVID-19.

3 app gồm:

+ Ứng dụng NCOVI do VNPT xây dựng: cho phép khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày (tự nguyện) và ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng. Ứng dụng được triển khai từ đầu dịch đến nay.

+ Ứng dụng VHD (VietNam Health Decleration) do Viettel xây dựng: Đây là ứng dụng đã được triển khai toàn quốc ngay từ đầu khi có dịch COVID-19, cho phép khai báo y tế nhập cảnh (bắt buộc), khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày với người dân trong khu vực cách ly (bắt buộc), ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng.

+ Ứng dụng Bluezone do BKAV xây dựng: ứng dụng ra đời sau hai ứng dụng trên, cho phép ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại thông minh (smartphone) cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng này cũng cho phép người dân khai báo y tế toàn dân, ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng, gửi bản tin thông báo đến người dân.

Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông làm đầu mối, phối hợp Bộ Y tế và Bộ Công An đã xây dựng lộ trình sử dụng 1 app duy nhất PC-COVID để đồng bộ dữ liệu khai báo của người dân từ 3 app (NCOVI, VHD, Bluezone), người dân đã khai từ 3 app này sẽ không phải khai lại và lộ trình đóng các app không cần thiết để giúp thuận tiện cho người dân khi khai báo y tế.

Hiện Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an đã trao đổi, thống nhất triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu và công nghệ phòng, chống dịch Covid-19, gồm:

Ứng dụng PC-COVID do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo, giao Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an phối hợp triển khai, tích hợp các chức năng từ những ứng dụng trước đây thành một ứng dụng thống nhất (Bluezone, NCOVI…). PC-COVID là ứng dụng chỉ phòng, chống dịch Covid-19 và có tính thời điểm. Khi bệnh dịch kết thúc, Ban Chỉ đạo Quốc gia sẽ xem xét, đánh giá, quyết định về việc kết thúc PC-COVID. -

Ứng dụng Sổ Sức khoẻ điện tử do Bộ Y tế chủ trì, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp, là ứng dụng phục vụ công tác khám, chữa bệnh, hướng tới mỗi người dân một y bạ điện tử, thay thế y bạ giấy. Vì vậy, Sổ Sức khoẻ điện tử là ứng dụng tồn tại lâu dài để phục vụ xã hội.

Ứng dụng VN-eID do Bộ Công an chủ trì, là ứng dụng phục vụ định danh người dân, xác thực người dân và các nghiệp vụ quản lý nhà nước khác theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an. Vì vậy, VN-eID là ứng dụng tồn tại lâu dài để phục vụ xã hội. Trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh, việc triển khai các ứng dụng nói trên phải bảo đảm liên thông, chia sẻ dữ liệu theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

hỏi:

Tôi ở Thanh Hóa, nếu tôi muốn kết nối với các bác sĩ ở Bệnh viện E để được thăm khám, tư vấn thì tôi có phải trả chi phí không, thưa ông?

PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

Nếu anh/chị muốn khám, tư vấn qua internet bởi các bác sĩ của Bệnh viện E chúng tôi thì có thể vào website của bệnh viện. Sau đó chọn mục Đăng ký khám bệnh online, chọn tếp đăng ký “Đặt lịch qua ứng dụng” Ishofhcare, sẽ được hướng dẫn tải phần mềm rồi đăng ký khám ở bệnh viện E, lựa chọn bác sĩ.  

Đồng thời, hiện nay qua Fanpage của bệnh viện, tổ chăm sóc khách hàng của Bệnh viện E thì các câu hỏi về tư vấn khám, điều trị bệnh do các bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi trả lời. Cả tư vấn trực tiếp qua điện thoại, qua zoom, qua tin nhắn, chúng tôi đều hoàn toàn miễn phí.

hỏi:

Tôi quê ở Hà Nam, sau khi đi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, tôi được bác sĩ tại đây kết luận là hở van tim cần can thiệp phẫu thuật, tôi muốn gửi hình ảnh nhờ các bác sĩ của Bệnh viện E tư vấn thì tôi cần phải làm gì, thưa ông?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Để được hỗ trợ ngay lập tức, anh/chị có thể liên hệ trực tiếp qua số điện thoại chăm sóc khách hàng 0868.99.13.18 hoặc số điện thoại tư vấn của Trung tâm tim mạch bệnh viện E là (+84) 83754 3832 để được hỗ trợ kết nối tới các chuyên gia phẫu thuật tim mạch của Trung tâm tim mạch Bệnh viện E hoặc anh/chị có thể vào Fanpage của tổ chăm sóc khách hàng bệnh viên E (https://www.facebook.com/bve.cskh) sẽ có nhân viên trực 24/24h hỗ trợ anh/chị.

Độc giả hỏi:

Thời gian dịch vừa qua, BV có biện pháp gì để đảm bảo khám chữa an toàn cho bệnh nhân? Thời điểm này BV Tai Mũi Họng có thể đông bệnh nhân do giao mùa, chúng tôi có yên tâm đến khám được không?

TS.BS.Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm chỉ đạo tuyến, BV Tai mũi họng Trung ương

Bệnh viện thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho bệnh nhân đến khám khi có dịch Covid như đặt lịch từ xa, sàng lọc dịch tễ, xét nghiệm Covid trước khi khám, phân luồng bệnh nhân đảm bảo giãn cách. Bệnh viện cũng bố trí thêm phòng khám để tránh tập trung đông người. 

Hiện tại chưa phải thời điểm  bệnh nhân đến khám đông nhất. Đồng thời, bệnh viện luôn bố trí nhân lực khi bênh nhân đông để đảm bảo an toàn như thay đổi giờ tiếp đón bệnh nhân sớm hơn một -1,5 tiếng đồng hồ so với giờ hành chính để phân luồng bệnh nhân tránh tụ tập đông người và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

Độc giả hỏi:

Xin ông cho biết, đến hiện đã có bao nhiêu cơ sở y tế thực hiện kết nối khám chữa bệnh từ xa (Telehealth)?

PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

Ngày 22/6/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2628/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020 với 2 mục tiêu căn bản, đó là tất cả các cơ sở y tế trên cả nước được hỗ trợ chuyên môn liên tục, đặc biệt là tại các vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo. Đồng thời là bước tiến mới giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Hiện cả nước có khoảng trên 1500 điểm cầu Trung ương, tỉnh/thành phố và 300 điểm cầu tuyến huyện có thể thực hiện kết nối KCB từ xa.

Độc giả hỏi:

Ngành Y tế đang triển khai xây dựng hệ thống dữ liệu y tế toàn dân, theo đó mỗi người dân sẽ có một mã định danh y tế riêng (hồ sơ y tế số). Điều này giúp người dân có thể dễ dàng khám chữa bệnh ở bất cứ cơ sở y tế nào. Ông có thể nói rõ hơn về việc này?

PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế

Ngày 25/05/2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2153/QĐ-BYT về Quy chế xác lập, sử dụng và quản lý mã định danh y tế. Theo đó, mỗi người dân có một mã số định danh y tế duy nhất chính là mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) do cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp. Người dân có thể tra cứu mã số BHXH của mình theo 04 cách sau:

- Xem trên bìa sổ BHXH.

- Xem trên thẻ Bảo hiểm y tế (mã số BHXH chính là 10 số cuối của mã BHYT)

- Tra cứu trực tuyến trên trang thông tin điện tử tại địa chỉ http:// https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx

- Tra cứu trên ứng dụng điện thoại thông minh VssID Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp với BHXH VN để xây dựng cơ sở dữ liệu y tế toàn dân.

Bộ Y tế sẽ đồng bộ dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT (đây chính là cơ sở dữ liệu mã số BHXH của người dân) và dữ liệu quá trình khám bệnh, chữa bệnh của người dân từ Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH VN, cơ sở dự liệu y tế toàn dân này sẽ được cung cấp cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi cần thiết.

Theo đó, người dân khi đi khám bệnh, chữa bệnh chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các bác sĩ sẽ truy vấn cơ sở dữ liệu y tế toàn dân để có đầy đủ thông tin của người dân (thông tin hành chính, thông tin tham gia BHYT (nếu có), thông tin quá trình khám bệnh chữa bệnh của người dân trước đây, các yếu tố nguy cơ) một cách nhanh chóng, chính xác.

Như vậy, khi có đầy đủ thông tin của người bệnh, các bác sĩ có thể đưa ra các phương án điều trị tốt hơn cho người bệnh giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai sót y khoa góp phần cải cách thủ tục hành chính trong bệnh viện.

Độc giả hỏi:

Tôi ở Thanh Hóa, nếu tôi muốn kết nối với các bác sĩ ở Bệnh viện E để được thăm khám, tư vấn thì tôi có phải trả chi phí không, thưa ông?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Nếu anh/chị muốn khám, tư vấn qua internet bởi các bác sĩ của Bệnh viện E chúng tôi thì có thể vào website của bệnh viện. Sau đó chọn mục Đăng ký khám bệnh online, chọn tếp đăng ký “Đặt lịch qua ứng dụng” Ishofhcare, sẽ được hướng dẫn tải phần mềm rồi đăng ký khám ở bệnh viện E, lựa chọn bác sĩ.  

Đồng thời, hiện nay qua Fanpage của bệnh viện, tổ chăm sóc khách hàng của Bệnh viện E thì các câu hỏi về tư vấn khám, điều trị bệnh do các bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi trả lời. Cả tư vấn trực tiếp qua điện thoại, qua zoom, qua tin nhắn, chúng tôi đều hoàn toàn miễn phí.

Độc giả hỏi:

Tôi muốn tới Bệnh viện khám chữa bệnh thời điểm này thì tôi cần phải tiến hành theo trình tự nào, thưa bác sĩ? Tôi có thể nộp trước giấy tờ, thủ tục gì qua hệ thống mạng không?

TS.BS.Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm chỉ đạo tuyến, BV Tai mũi họng Trung ương

Bệnh nhân có thể đăng ký khám khi đến bệnh viện hoặc đặt lịch trước với tổ chăm sóc khách hàng. Bệnh viên Tai Mũi Họng hiện chưa nhận giấy tờ, thủ tục gì qua hệ thống mạng.

Độc giả hỏi:

Bệnh viện E thực hiện khám chữa bệnh từ xa ở những chuyên ngành, chuyên khoa nào? Bệnh viện có tư vấn khám chữa bệnh từ xa với các bệnh lý tiêu hóa?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Với hệ thống telehealth, chúng tôi có thể thực hiện hỗ trợ khám chữa bệnh, hội chẩn, tư vấn từ xa ở tất cả các chuyên ngành nếu cơ sở y tế tuyến dưới có hệ thống đường truyền kết nối với bệnh viện chúng tôi.

Như vậy, hiện nay để khám từ xa, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế có hệ thống telehealth kết nối. Còn qua các phương tiện khác như mạng internet hay điện thoại… mới chỉ dừng ở hình thức tư vấn trực tiếp.

Độc giả hỏi:

Tôi được chỉ định mổ tim, nhưng do ở Điện Biên xa xôi xuống Hà Nội rất vất vả nên tôi muốn nhờ bác sĩ ở Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E mổ tim có được không?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Rất cảm ơn bác đã tin tưởng Bệnh viện E chúng tôi. Các bác sĩ Bệnh viện E luôn có tinh thần hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các bệnh viện vùng sâu vùng xa, vùng hải đảo để phục vụ bà con trên mọi miền Tổ quốc.

Tuy nhiên, do đặc thù mổ tim đòi hỏi ê kíp được đào tạo chuyên sâu, trang thiết bị lớn, hiện tại ở bệnh viện tỉnh Điện Biên chưa có được các trang thiết bị này nên bác bố trí công việc để xuống mổ tại Bệnh viện.

Độc giả hỏi:

Khi mà nhân lực, vật lực phục vụ cho cuộc chiến với Covid-19 còn khó khăn thì vai trò của công nghệ được đẩy lên cao, song hiện nay hiệu quả của công tác chuyển đổi số của các cơ sở vẫn còn hạn chế, theo ông đâu là nguyên nhân?

PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế

Trong thời gian qua, Ngành y tế đã đẩy mạnh và có bước phát triển đột phá trong ứng dụng CNTT, tiếp cận các công nghệ số như vạn vật y tế kết nối, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn... 100% các bệnh viện trên toàn quốc đã triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện, kết nối liên thông với hệ thống giám định thanh toán bảo hiểm y tế đạt 99,5%; có 20 cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy; có 23 bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) thay cho in phim; Triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng rô-bốt trong y tế, ứng dụng ra quyết định lâm sàng trong các hệ thống thông tin bệnh viện, cảnh báo tương tác thuốc bệnh viện; hỗ trợ tư vấn - Chatbot; nhận dạng tiếng nói để nhập dữ liệu vào hệ thống thông tin bệnh viện. Trong việc xây dựng hồ sơ sức khỏe toàn dân.

Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch 5349/QĐ-BYT ngày 12/11/2019 của Bộ Y tế ban hành kế hoạch triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử. Theo kế hoạch này, nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã bước đầu triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử quản lý sức khỏe người dân liên tục, suốt đời như Bà Rịa Vũng Tàu, Phú Yên, Bình Dương, Thái Bình, Nam Định, Lâm Đồng, Phú Thọ, Bình Phước, Bình Thuận, An Giang, Quảng Bình….

Trong Cuộc chiến với COVID-19, ứng dụng CNTT đã được triển khai và phát huy hiệu quả trong việc truy vết, giám sát, quản lý dịch COVID-19. Khác với các ứng dụng CNTT tại các cơ sở y tế chỉ triển khai tại cơ sở y tế hoặc một khu vực, các ứng dụng hỗ trợ phòng Chống COVID-19 đều triển khai trên diện rộng, diện quốc gia, đồng thời do tính cấp thiết của việc chống dịch, nhiều ứng dụng khác nhau đã được triển khai để phục vụ tức thời cho hoạt động chống dịch cụ thể, theo tính chất chống dịch gấp rút tại từng thời điểm, do vậy chưa kịp thời liên thông, chia sẻ thông tin dữ liệu giữa các ứng dụng.

Trong thời gian tới, khi thống nhất tập trung thành 01 ứng dụng Phục vụ phòng chống COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tổ chức liên thông, dữ liệu đầy đủ, việc triển khai ứng dụng số trong phòng cống COVID-19 sẽ có hiệu quả hơn. Một số tồn tại, hạn chế hiện nay là:

+ Cơ chế tài chính cho ứng dụng CNTT Y tế chưa hoàn thiện, chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, chưa có kết cấu chi phí CNTT tính vào chi phí dịch vụ y tế.

+ Các quy định về UDCNTT Y tế chưa hoàn thiện, khó triển khai.

+ Nguồn nhân lực CNTT Y tế còn thiếu về số lượng, và chất lượng chưa đảm bảo.

+ Ứng dụng CNTT là làm thay đổi thói quen, phương pháp lao động, làm việc cũ lạc hậu bằng phương pháp tiên bộ, do đó đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải tiếp cận với cái mới, cần có thời gian để thích ứng.

+ Ứng dụng CNTT phụ thuộc nhiều vào quyết tâm của Thủ trưởng đơn vị, trong khi đó, một số Thủ trưởng đơn vị chưa quan tâm nhiều đến ứng dụng CNTT.

Độc giả hỏi:

Tôi được chỉ định mổ tim, nhưng do ở Điện Biên xa xôi xuống Hà Nội rất vất vả nên tôi muốn nhờ bác sĩ ở Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E mổ tim có được không?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Rất cảm ơn bác đã tin tưởng Bệnh viện E chúng tôi. Các bác sĩ Bệnh viện E luôn có tinh thần hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các bệnh viện vùng sâu vùng xa, vùng hải đảo để phục vụ bà con trên mọi miền Tổ quốc.

Tuy nhiên, do đặc thù mổ tim đòi hỏi ê kíp được đào tạo chuyên sâu, trang thiết bị lớn, hiện tại ở bệnh viện tỉnh Điện Biên chưa có được các trang thiết bị này nên bác bố trí công việc để xuống mổ tại Bệnh viện.

Độc giả hỏi:

Tôi nghe nói với công nghệ khám chữa bệnh từ xa, bác sĩ cũng có thể siêu âm tim cho bệnh nhân, có đúng như vậy, thưa bác sĩ?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Hiện nay khi có sự kết nối ineternet trên mọi miền Tổ quốc thì bác sĩ tại các bệnh viện tuyến TW, BS ở nước ngoài có thể hỗ trợ các BS tuyến dưới siêu âm các ca bệnh khó như siêu âm tim mạch chẳng hạn. Tức là các bác sĩ tuyến dưới sẽ siêu âm trực tiếp cho người bệnh rồi chuyển thông tin qua các phương tiện truyền hình ảnh (hệ thống telehealth, qua zoom, qua Zalo …).

Ngay khi nhận được các hình ảnh, thông tin đó các bác sĩ tuyến Trung ương dù ở rất xa vẫn có thể đọc chính xác các tổn thương mà anh/chị bị mắc qua hình ảnh siêu âm.

le huong hỏi:

Bệnh viện Tai Mũi Họng hiện có nhận đặt lịch hẹn khám chữa bệnh của bệnh nhân qua điện thoại hay qua mạng không? Những giấy tờ, thủ tục nào có thể chuyển từ xa, thưa ộng?

TS.BS.Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm chỉ đạo tuyến, BV Tai mũi họng Trung ương

Bệnh nhân có thể gọi điện đến số đặt lịch khám bệnh và có thể chọn dịch vụ khám chữa bệnh, chọn chuyên gia qua số điện thoại của tổ chăm sóc khách hàng. Bệnh viện bố trí lịch khám cố định của các chuyên gia, các khoa để bệnh nhân có thể đặt lịch trước khi đến khám. Bệnh viện chưa nhận giấy tờ chuyển từ xa vì bệnh nhân cần được khám trực tiếp, bác sĩ phối hợp giữa khám lâm sàng và các kết quả xét nghiệm  trước đó hoặc làm thêm xét nghiệm mới có thể chẩn đoán và điều trị.

Độc giả hỏi:

Xin hỏi Khoa Xạ trị của Bệnh viện E có thực hiện điều trị cho bệnh nhân ung thư gan không, thưa bác sĩ? BV có những ứng dụng hiện đại nào trong điều trị?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Khoa xạ trị tại bệnh viện E với hệ thống máy xạ trị Elekta hiện đại có thể thực hiện được nhiều kỹ thuật như: 3D, điều biến liều (IMRT), điều biến cung (VMAT). Bệnh u gan cũng có thể có chỉ định xạ trị, tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, thể trạng người bệnh.

Bạn cần đưa người bệnh đến khám để bác sĩ đánh giá toàn trạng, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Độc giả hỏi:

Bệnh viện E đã thực hiện Bệnh án Điện tử chưa, thưa bác sĩ?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Bệnh viện đang trong giai đoạn triển khai từng bước các tiêu chí Bệnh án Điện tử.

Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành tất cả các tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế trong thời gian sớm nhất.

Độc giả hỏi:

Được biết nhiều cơ sở hiện có ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh, tại Bệnh viện E đã áp dụng công nghệ này chưa, thưa ông?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh là một khái niệm rất rộng. Hệ thống y tế của chúng ta từ trước đến nay dù ít hay nhiều đã phần nào có sử dụng AI trong các hệ thống máy móc.

Đơn cử, máy điện tim hiện nay khi ghi hình ảnh điện tim đã có đọc ngay hình ảnh bình thường hay bất thường, các phần mềm sử dụng trong chẩn đoán hình ảnh cũng vậy. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá tất cả mới chỉ ở mức độ sơ khởi của việc ứng dụng AI.

Độc giả hỏi:

Tôi muốn khám sàng lọc, tầm soát ung thư tại Bệnh viện E thì tôi cần tới Khoa nào, thưa bác sĩ Nguyễn Công Hựu?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Để khám sàng lọc, bạn có thể đến đăng ký khám chuyên khoa ung bướu tại phòng khám ung bướu nhà E hoặc khoa khám bệnh theo yêu cầu tầng 2, nhà E.

Hiện nay, bệnh viện E đã triển khai đăng ký khám bệnh online qua mạng internet, qua điện thoại, qua ứng dụng phần mềm của Ishopcare. Cho nên, anh/chị có thể vào website của bệnh viện tại địa chỉ: benhviene.com để được hướng dẫn, tư vấn hoặc đặt lịch trực tiếp qua số chăm sóc khách hàng là 0868.89.13.18 của chúng tôi.

Độc giả hỏi:

Tôi mắc bệnh lý xương khớp đã nhiều năm, tôi nghe nói ở Bệnh viện E có khoa Cơ xương khớp có nhiều bác sĩ giỏi, xin TS.BS Nguyễn Công Hựu cho biết, nếu tôi muốn khám dịch vụ tại Khoa đó thì thời gian khám có nhanh không? Mất khoảng bao lâu thì tôi sẽ khám xong?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Dù bác sĩ có giỏi, chuyên môn cao thì thời gian khám bệnh nhanh hay chậm tùy thuộc vào mức độ của bệnh, thể lâm sàng bệnh mắc cũng như các bệnh lý khác mà người bệnh đang mắc.

Khi đăng ký khám bệnh dịch vụ, bệnh nhân sẽ được sử dụng nhiều dịch vụ tiện ích, có người hướng dẫn, tiếp đón, hỗ trợ khi khám bệnh, làm xét nghiệm, lựa chọn bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm cao cho nên sẽ rút ngắn được thời gian thăm khám.

 

Độc giả hỏi:

Xin ông cho biết kết quả đạt được sau một thời gian thực hiện hồ sơ sức khỏe điện tử tại các tỉnh, thành phố? Dù thực hiện hồ sơ sức khỏe điện tử nhưng hiện nay theo phản ánh người dân khi đến khám chữa bệnh tại một số bệnh viện lớn tuyến trung ương, tuyến tỉnh, họ vẫn phải mang theo sổ khám chữa bệnh giấy, điều này có hợp lý?

PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế

Mặc dù đã triển khai hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử, nhưng người dân khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại một số bệnh viện lớn tuyến trung ương, tuyến tỉnh vẫn phải mang theo sổ khám bệnh, chữa bệnh giấy do một số nguyên nhân chủ yếu như sau:

- Lãnh đạo cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa thực sự quan tâm đến việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử tại bệnh viện. - Tốn kém chi phí đầu tư các trang thiết bị CNTT.

- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa triển khai mã định danh y tế, cho nên việc xác định hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân trên hệ thống gặp nhiều khó khăn. - Khả năng kết nối liên thông dữ liệu giữa hồ sơ sức khỏe điện tử và HIS, bệnh án điện tử còn hạn chế do thiếu các tiêu chuẩn kết nối, liên thông giữa các hệ thống thông tin y tế.

- Thiếu sự thống nhất về bộ danh mục dùng chung, bộ thuật ngữ lâm sàng, cho nên việc nhập dữ liệu cũng như khi liên thông dữ liệu giữa HIS, EMR với hồ sơ sức khỏe điện tử.

- Vấn đề về tính riêng tư và an toàn, bảo mật thông tin sức khỏe của người dân trên môi trường mạng.

- Thay đổi quy trình nghiệp vụ của bệnh viện khi tiếp đón người bệnh.

- Thay đổi thói quen làm việc của nhân viên y tế.

Độc giả hỏi:

Tôi đã đi khám một lần tại Bệnh viện E, vậy lần sau khi tới khám hồ sơ của tôi cùng các thông tin của lần khám chữa bệnh trước có được lưu lại để các bác sĩ nắm được tiền sử của tôi không, thưa bác sĩ?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Bệnh viện ứng dụng công nghệ thông tin vào trong mọi hoạt động. Tất cả các thông tin khám chữa bệnh của người bệnh sẽ được lưu trên hệ thống máy tính của bệnh viện, đồng thời có hồ sơ giấy lưu trữ song hành. Các hệ thống lưu trữ này giúp cho các bác sĩ khai thác tiền sử khám chữa bệnh cho các lần tiếp theo.

Độc giả hỏi:

Hiện BV Tai Mũi Họng có hợp tác với các cơ sở y tế nào để thực hiện hội chẩn từ xa cho các ca bệnh khó hay không?

TS.BS.Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm chỉ đạo tuyến, BV Tai mũi họng Trung ương

Từ năm 2020, BV Tai Mũi Họng đã thực hiện hội chẩn từ xa với 62 bệnh viện trong cả nước. Trong đó có 32 bệnh viện tuyến tỉnh/ đa khoa khu vực và 30 bệnh viện tuyến huyện.

Hàng tuần, bệnh viện kết nối với các bệnh viện có bệnh nhân cần hội chẩn và tổ chức hội chẩn gồm người chủ trì là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực cần hội chẩn. Các bệnh viện không có bệnh nhân hội chẩn có thể tham dự.

Độc giả hỏi:

Xin hỏi bác sĩ quy trình khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện E được thực hiện như thế nào?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Hiện tại, Bệnh viện E mới triển khai việc đặt lịch khám, tư vấn từ xa.

Còn nếu thực hiện việc thăm khám để chẩn đoán bệnh từ xa thì bạn phải đến cơ sở y tế có hệ thống telehealth tại địa phương, có kết nối với Bệnh viện E để các bác sĩ hội chẩn, thăm khám.

Quy trình đặt lịch khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện E được thực hiện ở các mục sau:

Đặt lịch khám bệnh và điều trị online qua số điện thoại 0868.99.13.18 để đặt lịch trực tiếp. Khi đặt lịch khám bệnh qua website thì các bạn vào benhviene.com để được hướng dẫn chi tiết.

Đặt lịch khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện E thì các bạn vào website: benhviene.com tải phần mềm ứng dụng khám chữa bệnh từ xa do công ty Ishofhcare cung cấp rất tiện lợi khi sử dụng.

Sau khi đặt lịch khám bệnh với giờ thăm khám cụ thể, các bạn có thể gọi điện thoại tới số của tổng đài 0868.99.13.18 để được đón tiếp ngay tại cổng của bệnh viện, hướng dẫn vào phòng khám bệnh, quy trình khám, lấy và trả kết quả cũng như hỗ trợ thủ tục làm hồ sơ nhập viện nếu phải điều trị.

Trong trường hợp thực hiện khám bệnh và điều trị bệnh từ xa thì bạn cần tới cơ sở y tế gần nhất để chúng tôi kết nối với bác sĩ của bạn. Sau đó, chúng tôi sẽ thực hiện công tác hỗ trợ khám, xét nghiệm, hội chẩn và đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất: Đảm bảo an toàn cho khách hàng, tuân thủ luật khám chữa bệnh,…

Nếu các bệnh lý đơn giản thì chúng tôi có thể tư vấn, cho đơn điều trị trực tiếp.

Đỗ Mạnh Dũng hỏi:

Tôi xin hỏi ông Khuê, ông Tường, tôi chưa hiểu ngành Y tế đã ứng dụng 4.0 thế nào. Ngay việc nhỏ nhất tôi đi khám chữa bệnh muốn quyetj thẻ không phải dùng tiền mặt mà cũng không được

PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

Bộ Y tế đang triển khai Đề án thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Một số bệnh viện cũng đang triển khai việc này.

Tôi khẳng định rằng khám chữa bệnh từ xa không thể thay thế khám, chữa bệnh truyền thống, nhưng đây sẽ là công cụ hỗ trợ hữu ích cho hệ thống y tế, giúp xoá nhoà giới hạn giữa các tuyến. Khi đó, y tế tuyến trên không còn quá tải, tuyến dưới được nâng cao trình độ, người dân được hưởng lợi, tiết kiệm chi phí đi lại.

Ngày 6/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 7323/BYT-KCB gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về việc cho phép các bệnh viện lập phòng khám từ xa để tư vấn và điều trị người mắc Covid-19 tại nhà.

Để triển khai hoạt động này, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện xây dựng kế hoạch cụ thể của phòng khám về tổ chức nhân sự, trang thiết bị, cơ sở vật chất, quy chế hoạt động trình giám đốc các bệnh viện phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện.

Bệnh viện phải bố trí nhân sự có chứng chỉ hành nghề phù hợp với công việc tư vấn khám và hướng dẫn điều trị cho người bệnh, có lịch phân công trực thường xuyên 24/24h tại phòng khám.

Các bác sĩ cần sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin hiện có như Zalo, Zoom, Viber, Messenger, ứng dụng sổ quản lý sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử… để hỗ trợ hiệu quả nhất cho người bệnh.

Đồng thời, các bệnh viện phải có số điện thoại được công khai trên các phương tiện truyền thông để người dân tiện liên hệ khi cần trợ giúp.

Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) thiết lập đầy đủ đến các cơ sở điều trị tuyến huyện sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt. 

Nền tảng này giúp tổ chức hội chẩn trực tuyến từ xa để nắm bắt và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân Covid-19 và cả các bệnh khác. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Các bệnh viện được giao nhiệm vụ trung tâm hồi sức tích cực quốc gia và vùng khẩn trương thiết lập mạng lưới tư vấn, hội chẩn từ xa với các bệnh viện thu dung, điều trị COVID-19 theo phạm vi phụ trách bằng các phương tiện thông tin thuận lợi nhất (mạng Viettel, VNPT, Zoom, Zalo, Viber, điện thoại...) để hướng dẫn phân loại tình trạng người bệnh, tư vấn cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị, chuyển viện phù hợp, kịp thời.

Các bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19 tuyến dưới cần bố trí nhân lực, trang thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền... và cử đầu mối liên hệ, kết nối ngay với các bệnh viện phụ trách vùng, quốc gia để được hướng dẫn, hội chẩn từ xa theo định kỳ và đột xuất.

Độc giả hỏi:

Tôi muốn đặt lịch khám bệnh trực tuyến tại Bệnh viện E thì tôi cần phải làm gì, thưa ông?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Rất đơn giản, anh/chị chỉ cần gọi điện hoặc nhắn tin tới số tổng đài CSKH của bệnh viên là 0868.89.13.18 hoặc vào website:benhviene.com hay Fanpage: benhviene89trancung (https://www.facebook.com/benhviene.89trancung) để được hướng dẫn  đăng ký khám bệnh online.

Độc giả hỏi:

Tôi ở Nghệ An, tôi muốn hỏi TS.BS Nguyễn Công Hựu là, Bệnh viện E thực hiện khám chữa bệnh từ xa ở những chuyên ngành, chuyên khoa nào? Bệnh viện có tư vấn khám chữa bệnh từ xa với các bệnh lý tiêu hóa không, thưa ông?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Với hệ thống telehealth, chúng tôi có thể thực hiện hỗ trợ khám chữa bệnh, hội chẩn, tư vấn từ xa ở tất cả các chuyên ngành nếu cơ sở y tế tuyến dưới có hệ thống đường truyền kết nối với bệnh viện chúng tôi.

Như vậy, hiện nay để khám từ xa, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế có hệ thống telehealth kết nối. Còn qua các phương tiện khác như mạng internet hay điện thoại… mới chỉ dừng ở hình thức tư vấn trực tiếp.

Độc giả hỏi:

Tôi nghe nói với công nghệ khám chữa bệnh từ xa, bác sĩ cũng có thể siêu âm tim cho bệnh nhân, có đúng như vậy, thưa bác sĩ?

PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

Hiện nay khi có sự kết nối ineternet trên mọi miền Tổ quốc thì bác sĩ tại các bệnh viện tuyến TW, BS ở nước ngoài có thể hỗ trợ các BS tuyến dưới siêu âm các ca bệnh khó như siêu âm tim mạch chẳng hạn. Tức là các bác sĩ tuyến dưới sẽ siêu âm trực tiếp cho người bệnh rồi chuyển thông tin qua các phương tiện truyền hình ảnh (hệ thống telehealth, qua zoom, qua Zalo …).

Ngay khi nhận được các hình ảnh, thông tin đó các bác sĩ tuyến Trung ương dù ở rất xa vẫn có thể đọc chính xác các tổn thương mà anh/chị bị mắc qua hình ảnh siêu âm.

Lê Ngọc hỏi:

Xin hỏi bác sĩ Hựu: Khi chuyển đổi số thì các bệnh viện có chấp nhận liên thông kết quả xét nghiệm của nhau hay không? Trường hợp nào bệnh viện E sẽ bắt buộc phải làm xét nghiệm lại?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Theo quan điểm của tôi, với chất lượng xét nghiệm như hiện nay, hệ thống máy móc hiện đại, các bác sĩ đều được đào tạo chính quy đồng đều giữa các tuyến thì việc chấp nhận kết quả liên thông là điều nên làm để tiết kiệm nguồn lực của xã hội.

Tuy nhiên, trong điều trị lâm sàng, khi các bác sĩ lâm sàng nghi ngờ cần thiết làm lại thì sẽ chỉ định xét nghiệm lại để đảm bảo chất lượng điều trị cho người bệnh.

Vân Hoàng hỏi:

Xin ông cho toàn cảnh chung về chuyển đổi số y tế đã đạt đc trong thời gian qua? Liệu đã đạt đươkc mục tiêu đặt ra chưa? Vì sao. So với các ngành khác dường như ngành Y tế vẫn rất chậm trong chuyển đổi số, gây nhiều bất cập và tốn kém cho quản lý cũng như người bệnh. Lý do vì sao việc thực hiện chuyển đổi số còn chậm? Có ý kiến cho rằng "chuyển đổi số thành công sẽ ảnh hưởng quyền lợi nhóm của 1 bộ phận nào đó trong ngành y" , ông lý giải sao về ý kiến này? Xin ông cho biết đewna khi nào người bệnh ko còn cảnh 1 ngày chuyển viện nhưng phải chịu chỉ định đúp về vụ y tế như làm lại xét nghiệm, chiếu chụp vì kết quả chưa liên thông... rất mất thời gian và tốn kém. Ngành y tế cũng nhắc nhiều đến bỏ y bạ giấy từ nhiều năm nay vậy khi nào thực hiện? Cảm ơn ông.

PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

Trong thời gian qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh và có bước phát triển đột phá ứng dụng công nghệ thông tin trong các bệnh viện như: 100% các bệnh viện trên toàn quốc đã triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện; 

Nhiều cơ sở đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy; triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) thay cho in phim. 

Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai thành công kết nối liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh cả nước với cơ quan Bảo hiểm xã hội. 

Cho tới nay đã có 99.5% các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Một thành tựu của ngành Y tế khi thực hiện chuyển đổi số là xây dựng hệ thống tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và kết nối vạn vật trong y tế. 

Nhiều cơ sở y tế cũng triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng rô-bốt trong y tế; thí điểm đưa ứng dụng “điện toán biết nhận thức” hỗ trợ điều trị ung thư tại một số bệnh viện. 

Và trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp như hiện nay thì chuyển đổi số trong ngành Y tế càng trở nên cấp thiết. 

Tầm nhìn tới năm 2030 mà ngành này đặt ra là việc ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ của ngành y tế, hình thành nền y tế thông minh với ba nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.

Bối cảnh thế giới dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp đòi hỏi cần có nhiều giải pháp ứng phó.

Ở Việt Nam, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với quyết tâm cao, huy đồng nhiều doanh nghiệp, chuyên gia xây dựng các giải pháp, phần mềm cho y tế phục vụ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, đây là cơ hội tốt để thúc đẩy nhanh chuyển đổi số y tế trong nước, hỗ trợ tích cực phòng chống dịch, công tác truy vết nhanh chóng, kịp thời, báo cáo tổng hợp nhanh hỗ trợ ra các quyết định phòng chống dịch. 

Ứng dụng công nghệ thông tin được Chính phủ xác định là một trong các mũi tấn công nhằm nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19. Ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp hệ thống y tế sẵn có phát huy tốt hiệu quả công tác phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19. 

Dịch Covid-19 là thảm họa sức khỏe đối với nhân loại nhưng nếu biết phát huy tốt ứng dụng công nghệ thông tin thì đây cũng là cơ hội để tăng tốc chuyển đổi số y tế. 

Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ xác định vùng nguy cơ dịch Covid-19 và các đối tượng có nguy cơ rất nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm cho nguồn lực y tế làm công tác phát hiện dịch bệnh.

Ứng dụng CNTT hỗ trợ phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan để huy động tốt các nguồn lực của xã hội đồng hành, tham gia phòng chống dịch bệnh.

Khi phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 phải lấy người dân làm trung tâm, các ứng dụng phải bảo đảm thuận tiện, dễ sử dụng, bảo mật, an toàn thông tin.

TS.BS.Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm chỉ đạo tuyến, BV Tai mũi họng Trung ương

Xin ông cho toàn cảnh chung về chuyển đổi số y tế đã đạt đc trong thời gian qua? Liệu đã đạt được mục tiêu đặt ra chưa? 

Chuyển đổi số tại Bệnh viện E chưa thực hiện được hoàn toàn để có bệnh án điện tử. Bệnh viện E đặt kế hoạch đến năm 2023 sẽ thực hiện được bệnh án điện tử. Hiện bệnh viện đã có phần mềm quản lý hồ sơ bệnh nhân, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, quản lý thuốc, kết nối với bảo hiểm y tế và các hoạt động đào tạo. Bệnh viện vẫn áp dụng bệnh án song song với phần mềm trên máy tính và đang từng bước số hoá để đạt mục tiêu đề ra.

Bệnh viện sẽ nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện, hệ thống máy chủ và lưu trữ dữ liệu và các phần mềm cho phép chuyển hình ảnh các xét nghiệm đưa vào hệ thống. Thứ hai, cần đầu tư cơ sở hạ tầng về máy tính, đào tạo nhân lực để thực hiện số hoá.

So với các ngành khác dường như ngành Y tế vẫn rất chậm trong chuyển đổi số, gây nhiều bất cập và tốn kém cho quản lý cũng như người bệnh. Lý do vì sao việc thực hiện chuyển đổi số rất chậm?

Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chưa có sự phát triển đồng đều giữa các tỉnh. Nhiều tỉnh chưa có cơ sở hạ tầng để thực hiện số hoá. Thứ hai, phần mềm của nhiều bệnh viện chưa liên thông với nhau do các bệnh viện thuê các nhà cung cấp phần mềm khác nhau. Thứ ba, nguồn lực tài chính đầu tư cho trang thiết bị và phần mềm chưa đủ và đồng đều giữa các bệnh viện nhất là khi nhiều bệnh viện đã tự chủ tài chính và không còn nhận nguồn ngân sách nhà nước.

Có ý kiến cho rằng "chuyển đổi số thành công sẽ ảnh hưởng quyền lợi nhóm của 1 bộ phận nào đó trong ngành y" , ông lý giải sao về ý kiến này?

Khi thực hiện chuyển đổi số, trình độ của một số cán bộ chưa thể đáp ứng khi thay đổi từ bệnh án giấy sang thực hiện trên máy tính, nên cần đào tạo thêm  hoặc có thể phải chuyển sang bộ phận khác, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của họ. Thứ hai, khi thực hiện hoàn toàn trên nền tảng kỹ thuật số, các công việc được minh bạch, hạn chế một số bất cập trước đây.

Khi thực hiện chuyển đổi số, trình độ của một số cán bộ chưa thể đáp ứng khi thay đổi từ bệnh án giấy sang thực hiện trên máy tính, nên cần đào tạo thêm  hoặc có thể phải chuyển sang bộ phận khác, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của họ.Thứ hai, khi thực hiện hoàn toàn trên nền tảng kỹ thuật số, các công việc được minh bạch, hạn chế một số bất cập trước đây.

PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế

Về chuyển đổi số y tế: Ở nước ta hiện nay, Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ tới tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến chính trị, quốc phòng, an ninh và môi trường. Đảng, Nhà nước ta đã rất quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chiến lược nhằm chủ động tham gia CMCN 4.0, phát huy tốt vai trò của CNTT và tận dụng những cơ hội do kỷ nguyên kỹ thuật số mang lại, cụ thể như sau:

Toàn cảnh chung về chuyển đổi số y tế, Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/09/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ chương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/04/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/09/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của các Ban, Bộ, Ngành, sự phối hợp của các địa phương, cùng với sự nỗ lực cố gắng vươn lên của toàn ngành Y tế, sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số y tế phục vụ sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân đã từng bước phát triển và bước đầu đạt được một số thành quả rất đáng khích lệ.

Có thể điểm ra 10 thành tựu CNTT - Chuyển đổi số của ngành Y tế giai đoạn 2016-2021 như sau:

1. Đã xây dựng, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách và các quy định về ứng dụng và phát triển CNTT Y tế, kiến  tạo thể chế, hành lang pháp lý để đẩy mạnh phát triển y tế điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế Việt Nam. Xây dựng và công bố nhiều tài liệu chuyên môn kỹ thuật, trong đó có các tiêu chuẩn kết nối liên thông nhằm đảm bảo khả năng kết nối, liên thông và chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm với nhau.

2. Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án ứng dụng, phát triển CNTT y tế thông minh giai đoạn 2019-2025 ngày 18/10/2019 tại Quyết định số 4888/QĐ-BYT để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ chương, chính sách chủ động tham gia CMCN 4.0. Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, ngày 22/12/2020, Bộ Y tế đã ban hành Chương trình chuyển đổi số y tế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 5316/QĐ-BYT.

3. Đã triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống thư điện tử trong cơ quan nhà nước, với 100% hoạt động quản lý văn bản điều hành, thư điện tử đã thực hiện trên môi trường mạng và được ký số, thực hiện kết nối liên thông với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành và 63 UBND tỉnh, thành phố, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

4. Triển khai thành công và có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế, xây dựng cổng dịch vụ công trực tuyến kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia, thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và Một cửa ASEAN, ngày 30 tháng 6 năm 2020 đã hoàn thành 100% thủ tục hành chính của Bộ Y tế triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về đích trước thời hạn 5 năm Chính phủ giao.

5. Khai trương Cổng công khai Y tế là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo…Thông qua Cổng công khai Y tế này, người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành Y tế cung cấp đồng thời giúp cho các cơ sở y tế có nhu cầu mua sắm thiết bị y tế tham khảo, lập dự toán nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng trong việc mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế.

6. Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai thành công kết nối liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh cả nước với cơ quan Bảo hiểm xã hội, đã kết nối liên thông giữa 63 Sở Y tế, 63 cơ quan Bảo hiểm xã hội, 1.356 bệnh viện các tuyến, 704 cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện, 704 Trung tâm y tế huyện; 710 trung tâm y tế cơ quan xí nghiệp và 11.105 Trạm y tế xã, phường trên cả nước với nhau. Cho tới nay đã có 99.5% các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

7. Ứng dụng CNTT trong bệnh viện có bước phát triển đột phá, 100% các bệnh viện có phần mềm quản lý thông tin bệnh viện (HIS), 20 bệnh viện đã triển khai thành công bệnh án điện tử, không sử dụng bệnh án giấy và thanh toán không không dung tiền mặt, từng bước hình thành bệnh viện thông minh. Đến nay có 23 bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) thay cho in phim. Nhiều bệnh viện đã triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng rô-bốt trong y tế, ứng dụng ra quyết định lâm sàng trong các hệ thống thông tin bệnh viện, cảnh báo tương tác thuốc bệnh viện; hỗ trợ tư vấn - Chatbot; nhận dạng tiếng nói để nhập dữ liệu vào hệ thống thông tin bệnh viện.

8. Xây dựng hệ thống tư vấn khám, chữa bệnh từ xa và kết nối vạn vật trong y tế. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025. Ngày 25/9/2020, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ Khánh thành 1.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Lễ Khánh thành.

9. Bộ Y tế đã và đang xây dựng trung tâm dữ liệu y tế quốc gia, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Y tế; hình thành trục tích hợp cho các hệ thống thông tin y tế có quy mô quốc gia đã được triển khai như: Hệ thống thống kê y tế điện tử và hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân; Hệ thống Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia, kết nối liên thông cơ sở dữ liệu cung ứng thuốc trên toàn quốc; Hệ thống thông tin quản lý y tế dự phòng, triển khai phần mềm tiêm chủng mở rộng trên cả nước, phần mềm quản lý bệnh truyền nhiễm, phần mềm quản lý bệnh không lây nhiễm; Hệ thống quản lý chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh,…

10. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ở trên thế giới và Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phống dịch COVID-19, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành, địa phương nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, nguồn lực hạn chế, đã triển khai khẩn trương, kịp thời, đồng bộ các giải pháp công nghệ thông tin trong phòng chống, dịch bệnh COVID-19; Huy động được hơn 20 doanh nghiệp công nghệ tham gia (VNPT, Viettel, SOVICO, FPT, DTT, …) với hàng nghìn kỹ sư công nghệ thông tin phát triển hơn 20 ứng dụng phục vụ hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19.

Với những thành tựu nêu trên, có thể khẳng định, ngành y tế đã đạt được mục tiêu đặt ra về ứng dụng CNTT-chuyển đổi số Y tế.

Năm 2020 vừa qua, Bộ Y tế được các Bộ, Ngành, dư luận suy tôn là điểm sáng chuyển đổi số quốc gia, vì là Bộ, Ngành dầu tiên phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số theo Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Qua chấm điểm, đánh giá các chỉ số, Bộ Y tế xếp thứ 5 trong các Bộ, Ngành về Chuyển đổi số.

PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế trả lời câu hỏi từ độc giả

Về ý kiến cho rằng "chuyển đổi số thành công sẽ ảnh hưởng quyền lợi nhóm của 1 bộ phận nào đó trong ngành y", theo tôi, đúng là ứng dụng CNTT, chuyển đổi số là xu hướng phát triển tất yếu của thời đại, mang lại nhiều lợi ích cho các bên, góp phần hiện đại hóa việc cung ứng các dịch vụ, trong đó các hoạt động của đơn vị được công khai, minh bạch, giảm phiền hà, giảm thủ tục hành chính, mọi người dân đều có thể cùng giám sát. Thời gian đầu, một số đơn vị còn e ngại, nhưng hiện nay tất cả các đơn vị trong ngành Y đều có mong muốn và quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT- Chuyển đổi số Y tế

Khi ngành Y tế đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số thì người dân được lợi:

- Người dân được tiếp cận dịch vụ y tế được nhanh chóng, thuận tiện dễ dàng hơn thông qua tư vấn khám chữa bệnh từ xa, bệnh án điện tử và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

- Giảm phiền hà cho người dân khi đi khám bệnh, chữa bệnh.

- Được theo dõi, chăm sóc sức khỏe liên tục suốt đời thông qua hồ sơ sức khỏe điện tử.

- Được tư vấn sức khỏe tốt hơn, hiệu quả hơn thông qua các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Đỗ Minh Anh hỏi:

Trong thời gian giãn cách vì dịch Covid, tôi muốn đến bệnh viện để khám và thấy có hình thức khám chữa bệnh từ xa, tôi chưa hiểu lắm về vấn đề này xin hỏi ông Lương Ngọc Khuê thì hình thức này như chúng tôi ở nông thôn thì tiếp cận có khó khăn gì không, hay chỉ là các ca bệnh khó ở bệnh viện tuyến dưới được các giáo sư ở Trung ương chỉ dẫn?

PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

Đề án khám chữa bệnh từ xa và Hồ sơ sức khỏe điện tử là chiến lược quan trọng của ngành Y tế, đặc biệt trong giai đoạn tất cả các Bộ, Ngành đều tham gia vào chương trình chuyển đổi số quốc gia. Hai mục tiêu xuyên suốt của Đề án là: tất cả các cơ sở y tế, nhất là tuyến huyện được hỗ trợ chuyên môn liên tục và mọi người dân đều được hỗ trợ y tế thường xuyên.

Telehealth cho phép trao đổi thông tin về bệnh nhân qua màn hình để thảo luận phác đồ điều trị, chia sẻ các kiến thức chuyên môn hoặc huấn luyện từ xa. Nâng cao kết nối giữa các bộ phận trong bệnh viện, quản lý các dữ liệu nhạy cảm (như bệnh án) một cách bảo mật.

Thông qua nền tảng này, người dân có thể dễ dàng theo dõi sức khỏe qua ứng dụng hoặc website, kết nối với bác sĩ qua hình thức gọi điện, nhắn tin, đặt lịch khám, tương tác với người thân, người có cùng bệnh và cập nhật thông tin hướng dẫn điều trị. Cơ sở y tế có thể lập phác đồ theo dõi cho từng bệnh nhân, quản lý tình trạng sức khỏe hàng ngày, cảnh báo, nhắc nhở điều trị, tương tác trực tiếp với bệnh nhân (qua điện thoại, tin nhắn) và chỉ định điều trị, phục hồi chức năng, tư vấn dinh dưỡng, khám lại.

Hệ thống này đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực theo tiêu chuẩn hệ thống khám chữa bệnh từ xa mà Bộ Y tế ban hành, gồm: Tư vấn y tế từ xa; Hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; Hội chẩn tư vấn giải phẫu bệnh từ xa; Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa; Đào tạo chuyển giao kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh từ xa.

Hệ thống cũng được tích hợp các công nghệ hiện đại nhất trên thế giới nhưng phù hợp với điều kiện và trực trạng chung của ngành y tế vào một nền tảng chung. Điều này giúp triển khai đồng loạt Hệ thống khám chữa bệnh từ xa tại hàng ngàn bệnh viện và cơ sở y tế trong cả nước.

Người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải Bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Ngo Quang Hung hỏi:

- PGS.TS.Trần Quý Tường: Đại dịch Covid-19 vừa là thách thức, cũng đồng thời là động lực trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp, tổ chức tiến hành chuyển đổi số. Thời gian qua, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế đang đối mặt với những khó khăn gì? Bộ Y tế đặt mục tiêu như thế nào với công tác chuyển đổi số trong chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh và chuyển đối số trong bệnh viện? Đặc biệt trong Khám chữa bệnh BHYT? - TS.BS.Nguyễn Công Hựu: Bên cạnh những mục tiêu, chỉ đạo của Ngành Y tế, BV E có những kế hoạch gì cho công tác chuyển đổi số tại BV?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Chúng tôi cố gắng triển khai sớm Bệnh án Điện tử, bỏ dần các giấy tờ trong khám, chữa bệnh. Phát huy tính năng của hệ thống telehealth và đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện.

Độc giả hỏi:

Thưa TS.BS Nguyễn Công Hựu, thời gian qua được biết, Bệnh viện E đã triển khai khám chữa bệnh từ xa. Tôi là một bệnh nhân ở Lai Châu, tôi muốn kết nối để được các bác sĩ Bệnh viện E khám thì tôi cần phải làm thế nào?

TS.BS.Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E

Hiện nay bệnh viện E đã triển khai đăng ký khám bệnh online qua mạng internet, qua điện thoại, qua ứng dụng phần mềm của Ishopcare. Cho nên, anh/chị có thể vào website của bệnh viện tại địa chỉ: benhviene.com để được hướng dẫn, tư vấn hoặc đặt lịch trực tiếp qua số chăm sóc khách hàng: 0868.99.13.18 của chúng tôi.

Trần Minh Châu hỏi:

Kính gửi ông Lương Ngọc Khuê. Tôi nhận thấy tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế tuyến trung ương nhiều năm gần đây vẫn là vấn nạn nhức nhối. Vậy việc thực hiện chuyển đổi số có giúp ích lớn cho việc giảm quá tải bệnh viện, thưa ông?

PGS.TS.Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

Mong muốn của chúng tôi là mọi người dân đều được chăm lo sức khỏe và hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh, không trì hoãn việc khám, chữa bệnh. Trong 2 năm trở lại đây do thực hiện nhiều giải pháp giảm tải và một phần ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tình trạng quá tải hầu như ít xuất hiện.

Việc ứng dụng khám chữa bệnh từ xa giúp người dân được tư vấn kỹ hơn, việc đăng ký lịch khám chữa bệnh giúp tạo ra văn hóa mới trong khám, chữa bệnh.

Gửi câu hỏi
captcha
Tăng tốc cuộc đua chuyển đổi số ngành y tế
Cuộc đua công nghệ y tế đang nóng lên, khi doanh nghiệp nội, ngoại đang đẩy mạnh các kế hoạch phát triển nhằm giành lợi thế trên hành trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư