Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Chuyển đổi số: Định hướng mới cho ngành y tế?
Như Loan - 01/12/2020 19:41
 
Chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số (digital healthcare) đang dần trở thành xu hướng. Tuy nhiên, tại Việt Nam việc đầu tư vào thị trường này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Trước những thay đổi về tư duy sức khỏe hiện đại, năm 2021 digital healthcare được dự đoán sẽ có những bước tiến triển vọng.

Theo báo cáo Triển vọng chăm sóc sức khỏe toàn cầu 2019 - Định hình tương lai của Deloitte, dự kiến chi phí chăm sóc sức khỏe toàn cầu sẽ tăng với tốc độ 5,4 % trong năm 2018 - 2022. Đây là mức tăng đáng kể so với mức 2,9% trong giai đoạn 2013 - 2017. Cụ thể ở khu vực châu Á và Úc, chi phí này sẽ tăng từ 1.766 tỷ USD vào năm 2017 lên 2.427 tỷ USD vào năm 2022.

Đáng chú ý, công dân trên toàn cầu cũng đang dần trở nên chủ động hơn khi tham gia vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên nền tảng công nghệ. Theo báo cáo từ Google, năm 2020 số lượng người tìm kiếm và tải ứng dụng sức khỏe trên điện thoại tăng trưởng hơn 38%. Thêm vào đó, hành vi tìm kiếm và quyết định chi tiêu trực tuyến của người dùng cho lĩnh vực này tăng 50%.

Màn hình tương tác giúp bác sĩ giải thích kết quả khám sinh động và dễ hiểu hơn
Màn hình tương tác giúp bác sĩ giải thích kết quả khám sinh động và dễ hiểu hơn

Qua đó có thể thấy, giải pháp công nghệ hỗ trợ cho y tế được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng phục vụ cho nhu cầu về sức khỏe trong tương lai gần. Digital healthcare không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ mà đồng thời còn giúp tinh giản hệ thống vận hành, tiết kiệm chi phí và nguồn lực, đồng thời mang đến lợi ích hai chiều cho cả khách hàng và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ.

Mặt khác, báo cáo mới nhất của Startup Health Insights, dù Covid-19 vẫn đang tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu thì quý III/2020 đã có hơn 6,6 tỷ USD vốn đầu tư vào các start-up y tế trên thế giới, và đây cũng con số cao nhất trong 10 năm trở lại đây theo ghi nhận của tổ chức này. Cao hơn so với mốc kỷ lục trước được ghi nhận vào quý I/2020 đến 1,6 tỷ USD.

Chuyển dịch cùng xu hướng của thị trường, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe công lập và tư nhân đều đang có các định hướng riêng để phát triển dịch vụ theo hướng công nghệ hóa. Điển hình như bệnh án điện tử, đây là một nhân tố quan trọng thúc đẩy toàn bộ quá trình chuyển đổi số của ngành y nhưng hiện vẫn đang trong quá trình hoàn tất. 

Nhìn xa hơn, các công ty công nghệ trong lĩnh vực y tế ở Việt Nam đang xây dựng quy trình bảo mật dữ liệu cá nhân theo chuẩn HIPPA của Mỹ để bảo vệ danh tính khách hàng và dễ dàng kết nối với hệ thống y tế nhà nước khi bệnh án điện tử được thông qua.

Jio Health vinh dự đạt Top 100 Sản phẩm - Dịch vụ được Tin & Dùng bình chọn bởi người tiêu dùng
Jio Health vinh dự đạt Top 100 Sản phẩm - Dịch vụ được Tin & Dùng bình chọn bởi người tiêu dùng

Một ví dụ điển hình, Jio Health - doanh nghiệp tiên phong đầu tư toàn bộ trong suốt quá trình tương tác giữa khách hàng và bác sĩ, từ phòng khám đa khoa đến khám tại nhà, ứng dụng tư vấn sức khỏe trực tuyến 24/7, nhà thuốc trực tuyến cùng đa dạng các gói chăm sóc sức khỏe.

Hồi đầu tháng 11 vừa qua, Phòng khám Đa khoa Cao cấp Jio Health (Jio Smart Clinic) được đưa vào hoạt động. Nơi đây đã thoả mãn đầy đủ năng lực của một phòng khám đa khoa với các ưu điểm như trang thiết bị y tế hiện đại; đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm; đa dạng chuyên khoa và bảo lãnh viện phí.

Khác biệt của phòng khám còn nằm ở sự thuận tiện cho khách hàng khi lưu trữ và cập nhật hồ sơ sức khỏe trực tuyến đạt chuẩn HIPPA Mỹ, đặt lịch khám qua ứng dụng, bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân qua màn hình tương tác. Ngoài ra, khách hàng còn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn trực tuyến qua ứng dụng Jio Health để giải đáp các băn khoăn.

Trên thực tế, các dịch vụ hỗ trợ từ xa như đặt lịch khám, video call đã được Jio Health triển khai từ cách đây hơn hai năm và các tiện ích này càng trở nên phổ biến hơn trong giai đoạn dịch bệnh, khi phải hạn chế tiếp xúc giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Jio Health, một trong những đơn vị tiên phong triển khai các dịch vụ digital healthcare: Đặt khám tại nhà/phòng khám qua ứng dụng, nhà thuốc trực tuyến, tư vấn sức khỏe từ xa… và gần đây nhất là phòng khám cao cấp đặt tại trung tâm quận 1, TP.HCM.
Tìm hiểu thêm về Jio Health: https://tinyurl.com/y3d5zxhx
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư