Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chuyển đổi số và nhân tài số cho ngành ngân hàng Việt Nam
PV - 26/09/2022 11:00
 
Chương trình “Đối thoại đầu tuần” của Báo Đầu tư được phát trực tiếp vào 14h, ngày 26/9 (thứ Hai) sẽ có cuộc trao đổi với ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank về nội dung chuyển đổi số ngành ngân hàng và giải pháp vượt qua thách thức với nhân tài số.
Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam – Techcombank

Chuyển đổi số là một chiến lược cấp quốc gia của Việt Nam nằm trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, và được được cụ thể hóa bằng “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chiến lược này yêu cầu việc chuyển đổi số được thực hiện sâu rộng tới toàn bộ các ngành kinh tế và địa phương. Riêng với ngành ngân hàng, để thực hiện yêu cầu đó, NHNN đã trình Chính phủ ban hành và tổ chức triển khai các Đề án, Chương trình, Kế hoạch nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, như: Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch chuyển đổi số của NHNN năm 2022; Kế hoạch của NHNN triển khai Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030;…

Đây là các cơ sở pháp lý quan trọng để các ngân hàng thương mại đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ, số hóa dịch vụ và tạo ra nhiều tiện ích thu hút khách hàng.

Trên thực tế 2 năm vừa qua, nhiều ngân hàng đã số hóa dữ liệu dựa trên công nghệ đám mây, đưa ra các trải nghiệm số trên dịch vụ digital bank, tăng cường cho bảo mật, tự động hóa quá trình phê duyệt tín dụng, cấp sản phẩm... Tuy nhiên cần phải khẳng định rằng việc chuyển đổi số của các ngân hàng mới ở giai đoạn đầu và còn nhiều thách thức phải vượt qua, trong đó nổi bật lên là yêu cầu về nhân sự công nghệ thông tin cho lĩnh vực tài chính đặc biệt quan trọng này.

Để giới thiệu một cách rõ nét hơn về quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng, những kết quả đạt được và những cách làm hay vượt qua thách thức, Chương trình “Đối thoại đầu tuần” của Báo Đầu tư sẽ có cuộc trao đổi với ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam – Techcombank.

Chương trình được phát trực tiếp trên các báo điện tử của Báo Đầu tư, Đầu tư Chứng khoán, Vietnam Investment Review cũng như fanpage của các ấn phẩm vào 14h ngày thứ Hai 26/9.

Ông Jens Lotter có 28 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tại các tổ chức hàng đầu thế giới như McKinsey và BCG, trong đó hơn 2/3 thời gian sự nghiệp của ông gắn bó tại Châu Á. Trước khi gia nhập Techcombank, ông là Giám đốc Tài chính tập đoàn của Ngân hàng Thương mại Siam (Thái Lan), nơi ông đã dẫn dắt chương trình chuyển đổi số quy mô lớn, bao gồm việc triển khai nền tảng ngân hàng di động mới, thiết kế lại mô hình kinh doanh cho các phân khúc khách hàng chủ chốt, thiết lập nền tảng phân tích và kho dữ liệu trên điện toán đám mây.
Chuyển đổi số, ngân hàng có thể đổi ngôi
Nếu số hóa thành công, một ngân hàng đang ở top 10 có thể vươn lên top 1 trong thời gian ngắn. Chuyển đổi số vì thế là cơ hội, song cũng là áp lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư