-
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12
| Ông Noboru Nagakawa, Giám đốc Dự án, Văn phòng tư vấn chung, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. |
Ông đánh giá thế nào về Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, trong đó có đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo?
Đường sắt đô thị vô cùng quan trọng đối với bất cứ đô thị nào trên thế giới. Nó có 2 lợi thế: Khối lượng chuyên chở lớn và hạ tầng lưu thông riêng, đảm bảo thời gian, tốc độ vận chuyển. Có đường sắt đô thị, người dân Hà Nội mới có thể tính đến chuyện hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.
| Phối cảnh vị trí ga ngầm C9 |
Liệu việc thi công ga C9 có đảm bảo an toàn cho các di tích lịch sử văn hóa như: Tháp Bút, hồ Hoàn Kiếm?
Quá trình thi công ga ngầm C9 và hệ thống hầm đường ray tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất mà thế giới đang có. Thân ga được thi công theo phương thức “đào hở”. Chúng tôi sẽ dựng 2 bức tường vây bê tông cốt thép (tường kín nước), dày 1,2m; bơm bê tông xuống xử lý bề mặt đáy. Sau đó dựng hệ thống giằng cọc chống đỡ kiên cố, đồng thời đặt một lớp trần bê tông khác để quây kín khu vực thân ga rồi mới mở lối cho công nhân xuống thi công.
Từ đỉnh ga đến mặt đất còn một khoảng cách 12 m nên đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các công trình phụ cận. Độ lún ảnh hưởng đến Tháp Bút nếu có cũng chỉ từ 0,1 - 0,4cm. Ngoài ra, trong quá trình thi công chúng tôi cũng sẽ tiến hành quan trắc liên tục, sẵn sàng các biện pháp ứng phó. Phần hầm đường ray sẽ được áp dụng công nghệ đào TBM tiên tiến với robot hiện đại.
Việc lựa chọn vị trí, lập quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 đã kéo dài bao lâu?
Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu, đề xuất quy hoạch toàn tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, trong đó có ga ngầm C9 từ tháng 3/2011 đến nay cũng gần 6 năm. Hiện chỉ còn ga C9 chưa được phê duyệt, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của toàn bộ Dự án.
Đối với những dự án như thế này thì kinh nghiệm ở Nhật Bản triển khai như thế nào, thưa ông?
Người dân Hà Nội cần được thông tin, giải thích đầy đủ hơn nữa ý nghĩa của đường sắt đô thị và những ga ngầm trong khu vực trung tâm TP. đường sắt đô thị là xương sống, giữ vai trò chủ đạo trong mạng lưới vận tải công cộng. Bởi nó có sự chi phối mang tính quyết định đối với phương thức vận hành của hệ thống giao thông mỗi đô thị. Lấy ví dụ như ở Nhật Bản, kể từ khi có đường sắt đô thị, mạng lưới vận tải công cộng đã thực sự đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, khiến cho những chiếc xe cá nhân trở nên thừa thãi và tự sụt giảm số lượng. Với khu vực trung tâm TP, đường sắt đô thị và các ga ngầm lại càng quan trọng, bởi xu thế chung là sẽ hạn chế tối đa phương tiện giao thông ra vào. Loại phương tiện chuyên chở nhanh, thuận tiện nhất người dân có thể có chính là đường sắt đô thị.
Ở Nhật Bản, thời gian đầu mới hình thành hệ thống đường sắt đô thị, cư dân nhiều đô thị cũng tỏ ra lo ngại và có những ý kiến phản biện. Chúng tôi cũng chỉ tiến hành các biện pháp thông tin, tuyên truyền như Hà Nội đang làm hiện nay. Đó là, trưng bày mô hình, tham vấn ý kiến cộng đồng, thông tin, giải thích rõ ràng về vai trò, ý nghĩa của đường sắt đô thị. Khi đã nắm vững thông tin, người dân sẽ hiểu và chia sẻ, đồng thuận.
Ông có điều gì muốn nhắn gửi tới Nhân dân và chính quyền TP Hà Nội không?
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đã kéo dài, chậm tiến độ quá lâu. Tôi vô vùng mong mỏi người dân và các cấp chính quyền TP Hà Nội sớm thông qua đề xuất về vị trí và quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9. Hiện cả quy hoạch của Dự án chỉ còn vướng mắc ở nhà ga này. Cần phải nhìn nhận một cách toàn diện rằng, việc chậm trễ phê duyệt quy hoạch ga ngầm C9 đang ảnh hưởng trực tiếp đến không chỉ tuyến đường sắt đô thị số 2 mà còn cả mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội. Chính quyền TP cần có các biện pháp nhanh chóng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền để người dân chia sẻ và đồng thuận, nhằm đẩy nhanh tiến độ Dự án.
Xin cảm ơn ông!.
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới -
Hà Nội chốt khởi công Khu đô thị thể thao Olympic gần 926.000 tỷ đồng ngày 19/12 -
Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic quy mô hơn 16.000 ha
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn
