Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Chuyên gia phân tích về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Nghiêm túc, chất lượng
Hưng Anh - 17/07/2024 15:44
 
Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2024, đây là kỳ thi cuối cùng dành cho thí sinh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Đánh giá kết quả của mùa thi năm nay, các chuyên gia đã có những phân tích, nhận định.
TIN LIÊN QUAN

GS.TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên

Đánh giá về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, GS.TS Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng ĐH Thái Nguyên đã đưa ra những nhận định:

"Đây là kỳ thi nghiêm túc, chất lượng. Nhìn vào phổ điểm phân tích, điều đáng mừng là đã thấy được độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn.

Điều này chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, các thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn và tạo cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông. Đây là những hình ảnh biết nói và tôi đánh giá rất cao về cách phân tích dữ liệu của Bộ GD&ĐT, đã tạo ra một cái kết quả khoa học và tin cậy".

GS.TS Phạm Hồng Quang: "Tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể".

Đồng thời GS.TS Phạm Hồng Quang cũng cho biết thêm: Kỳ thi tốt nghiệp THPT thực hiện mục tiêu kép, đó là xác nhận quá trình 12 năm học tập của học sinh. Với độ tin cậy của học vấn phổ thông sẽ là nền tảng để các trường đại học xét tuyển dựa trên các tổ hợp.

Từ kết quả phổ điểm, GS.TS Phạm Hồng Quang thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là năm cuối cùng dành cho các thí sinh học chương trình phổ thông năm 2006. Bắt đầu mùa thi năm 2025 sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo GS.TS Phạm Hồng Quang đánh giá:

"Tôi cho rằng trong quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, coi trọng tính chất liên ngành, coi trọng tính chất tích hợp. Như vậy quá trình đánh giá học sinh ở Kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng nội dung này, đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học và khi đó giúp ích cho các em có được tư duy, có được phương pháp để sau này vào đời giải quyết được những vấn đề của thực tiễn một cách chắc chắn".

Điều đó cũng sẽ khích lệ, tác động trở lại quá trình dạy học của các thầy cô giáo; các thầy cô sẽ coi trọng tổng hợp, coi trọng tổ hợp và coi trọng giảng dạy tích hợp không những trong nhà trường mà ngoài phạm vi nhà trường. Phải làm sao để học vấn phổ thông trở thành một nền tảng giúp cho học sinh vào đời, dù tham gia lao động sản xuất hay học sau phổ thông đều có một độ chắc chắn, thích nghi tốt với sự thay đổi trong môi trường hiện nay.

PGS. TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Với PGS.TS Nguyễn Đức Sơn  - Hiệu trưởng trường ĐH Sư Phạm Hà Nội thì cho biết: "Phổ điểm năm nay khá tốt, thể hiện kết quả của Kỳ thi khá ổn định so với những kỳ thi trước. Kết quả này đã phản ánh được chất lượng dạy học ở giáo dục phổ thông. Cụ thể, phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn Lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây".

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn: "Tôi cho rằng, kết quả ổn định của Kỳ thi năm nay thể hiện được cả quá trình tổ chức Kỳ thi và đánh giá sát được chất lượng dạy, học của Chương trình giáo dục phổ thông 2006".

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn thì kết quả ổn định của Kỳ thi năm nay đã thể hiện được cả quá trình tổ chức Kỳ thi và đánh giá sát được chất lượng dạy, học của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Vì vậy, đây là một cơ sở rất tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông.

Một trong những mục tiêu đặt ra với Kỳ thi tốt nghiệp THPT là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học thì hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh.

Với công tác ra đề thi năm nay, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn cũng đánh giá cao, có thể tiếp cận được những công nghệ ra đề mới. Tuy nhiên, ông vẫn hy vọng đề thi ở các Kỳ thi sau sẽ có mức độ đồng đều hơn, không có độ vênh nhiều giữa điểm thi của các môn.

GS. TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Đánh giá về chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, GS. TSKH Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết:

"Có thể đánh giá Kỳ thi THPT năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, an toàn, nghiêm túc và phổ điểm Kỳ thi đã đáp ứng được kỳ vọng của các nhà quản lý giáo dục, của thí sinh và phụ huynh.

Thông qua phổ điểm năm nay có thể nhận định, từ đề thi cho đến kết quả đã ổn định so với những năm gần đây. Từ công tác tổ chức đến kết quả của Kỳ thi đã thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, giữ ổn định về mặt tâm lý đối với thí sinh, phụ huynh cũng như ổn định ở công tác xét tuyển của các trường đại học".

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức: "Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học".

Theo ông, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học.

Đồng thời GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cũng chỉ ra ma trận đề thi cũng như độ khó dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực. Cụ thể, ông chỉ ra rõ:

"Điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Với các môn như Toán, Lịch sử, Vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn, thì năm nay cũng giảm. Kết quả này là rất đáng mừng, thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo" - GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cho biết.

Ông cũng dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng bởi các môn Toán, Vật lý, đặc biệt là môn Hóa học và Địa lý số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư