Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia tư vấn bí quyết đạt điểm cao khi thi vào 10
D.Ngân - 02/06/2023 12:54
 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã cận kề, thời điểm này các thí sinh đang trong giai đoạn dồn sức để bước vào kỳ thi đầy căng thẳng.

Tại Hà Nội, sáng ngày 10/6, thí sinh thi vào THPT sẽ thi môn Ngữ văn (từ 8h - 10h); chiều 10/6, thí sinh thi môn Ngoại ngữ (từ 14h - 15h). Sáng 11/6, thí sinh thi môn Toán (từ 8h - 10h). 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã cận kề, thời điểm này các thí sinh đang trong giai đoạn dồn sức để bước vào kỳ thi đầy căng thẳng.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập được tính bằng tổng điểm bài thi môn Toán và điểm bài thi môn Ngữ văn (nhân hệ số 2) cộng điểm bài thi môn Ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên (nếu có). 

Bài thi môn Toán và bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài thi; Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút; có nhiều mã đề trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề.

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Trong đó, đề thi môn Toán và Ngữ văn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và có một số câu ở cấp độ vận dụng.

Về thời gian tuyển sinh, học sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học vào trường theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp từ ngày 10/7 đến ngày 12/7; nộp hồ sơ nhập học tại trường Trung học Phổ thông và trường Trung học Phổ thông tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19/7 đến ngày 22/7.

Tư vấn nhằm giúp thí sinh đạt kết quả cao môn Toán, thầy Nguyễn Mạnh Cường, Hệ thống giáo dục Hocmai thông tin, khoảng 5 năm trở lại đây, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội là ổn định với 5 bài.

Với cấu trúc đề như trên, có thể thấy nếu nắm chắc kiến thức và ôn luyện kỹ càng, các thí sinh chỉ cần làm trọn vẹn phần cơ bản thì sẽ đạt mức điểm 7,5 đến 8 không khó.

Để đạt được sự trọn vẹn, thí sinh cần tập trung trong tính toán cũng như vẽ hình, để không bị lỗi tính sai hoặc vẽ hình sai đáng tiếc. 

Việc đặt điều kiện cho các ẩn, đối chiếu điều kiện khi tìm được ẩn cũng là những lỗi đáng tiếc mà các học sinh hay mắc phải, nên hãy làm chắc chắn từng bước, cứ có ẩn số là phải có điều kiện đi kèm ngay. 

Ngoài ra, việc trình bày cũng rất quan trọng, thí sinh cần trình bày đủ bước, không làm tắt hoặc bỏ qua các chú thích khi dùng định lý, tính chất, và không bỏ qua kết luận, trả lời câu hỏi.

Với mục tiêu trên 8 cho đến 9 điểm để có thể nghĩ tới các trường như Lê Quý Đôn, Yên Hòa, Thăng Long,… các thí sinh cần làm tốt phần cơ bản, và còn thời gian để chinh phục ý cuối bài 1, bài 3. Những ý này đòi hỏi tích cực tính toán, suy luận và đối chiếu các điều kiện sau khi tìm được biến số hoặc tham số.

Muốn lên mức trên 9 điểm để nghĩ đến các trường như Chu Văn An, Kim Liên,…, các thí sinh cần giải quyết ý cuối bài 4 và bài 5. Đây là những bài đòi hỏi khả năng tư duy sâu sắc, quá trình ôn luyện phải rất kỹ càng. 

Chú ý bài 4 thường đi theo cấu trúc ý trên gợi ý cho ý dưới, nên lời khuyên là hãy vận dụng những gì đã chứng minh được để suy luận, giải quyết ý cuối của nó.

Còn với môn Tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên, Hệ thống giáo dục Hocmai hướng dẫn thí sinh, do đề thi tiếng Anh vào lớp 10 ở mỗi tỉnh thành sẽ khác nhau, nhưng kiến thức trong đề thi và các dạng bài xuất hiện trong đề thi đều giống nhau.

Vì vậy, các học sinh phải chắc chắn rằng đã nắm vững các dạng kiến thức quan trọng đã được học trong chương trình THCS, đặc biệt là chương trình tiếng Anh lớp 9. 

Đó là những kiến thức quan trọng liên quan đến từ loại, như nhận biết được các danh từ, tính từ, trạng từ, liên từ và giới từ, cũng như vai trò và vị trí của các từ loại đó trong câu. Đây là những câu hỏi dễ, và các thí sinh không được phép mất điểm ở những câu hỏi này.

Tiếp đó là những kiến thức liên quan tới động từ như thì động từ, dạng động từ (như các danh động từ, động từ với “to” và động từ nguyên thể), và thể bị động của động từ.

Nội dung kiến thức này tương đối phức tạp, vì thế cần học kỹ và làm nhiều bài tập để có thể nhận được nhiều điểm số nhất có thể.

Sau khi nắm vững các kiến thức về từ loại, các em cũng cần phải đảm bảo rằng mình nhớ các cấu trúc quan trọng của tiếng Anh để giúp giải quyết các câu hỏi về viết lại câu cũng như phần đọc hiểu.

Các cấu trúc viết lại câu thường xuất hiện trong các đề thi tiếng Anh thường sẽ nằm trong kiến thức về so sánh tính từ và trạng từ, mệnh đề quan hệ, câu bị động, và câu điều kiện. 

Dạng bài viết lại câu không quá khó, chỉ cần các học sinh nhớ được các cấu trúc ngữ pháp được nêu trên là có thể tự tin xử lý các câu hỏi này mà không gặp bất cứ khó khăn nào. 

Tiếp theo, hãy trang bị cho mình thật nhiều từ vựng vì nếu không có đủ từ vựng, không thể làm tốt được các dạng bài đọc hiểu và điền từ. 

Từ vựng trong đề thi tiếng Anh vào lớp 10 sẽ chủ yếu nằm trong chương trình tiếng Anh các em được học trong chương trình tiếng Anh lớp 9.

Cụ thể, đó là những từ vựng xuất hiện trong các bài đọc và bài nghe. Nếu còn nhiều thời gian để nhìn lại môn tiếng Anh, hãy cố gắng dịch lại các bài đọc hiểu và bài nghe để củng cố thêm từ vựng của mình.

Phần đọc hiểu và điền từ vào đoạn văn luôn gây ra nhiều khó khăn cho học sinh, phần lớn học sinh đều sợ vì chưa có nhiều từ vựng. Biết được điểm yếu này, theo các thầy, học sinh cố gắng khắc phục càng sớm càng tốt.

Cuối cùng, theo phong cách ra đề thi trong các năm gần đây, để đạt mức 7-8 điểm với môn tiếng Anh, thí sinh chỉ cần học kỹ các kiến thức đã được giảng dạy trong chương trình THCS.

Tuy nhiên, để lấy về điểm 9 và 10, tư vấn của các thầy là cần phải mở rộng vốn từ vựng ra ngoài chương trình SGK. Bổ sung thêm kiến thức nâng cao về cụm danh từ, mệnh đề quan hệ, mệnh đề danh từ, đảo ngữ hay giới từ.

"Cùng với đó là luyện tập nhiều với đề thi của các năm trước để cải thiện kỹ năng làm bài của mình. Tuyệt đối không được chủ quan trước bất cứ câu hỏi nào dù có dễ đến đâu", thầy Nguyễn Trung Nguyên nói.

Hà Nội: Tổ chức thanh tra các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023
Từ nay đến 31/5, các đoàn kiểm tra của Sở và các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã sẽ trực tiếp đi kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư