Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cô chủ nhí 7 tuổi khởi nghiệp chè bưởi được đầu tư vượt mong đợi
Phương Anh - 02/09/2018 08:45
 
Tuổi nhỏ nhưng khát vọng lớn, cô bé Bảo Ngọc, 7 tuổi, đồng sáng lập thương hiệu Bống chè bưởi được đầu tư 300 triệu đổi lấy 30% cổ phần công ty và phần học bổng trị giá 500 triệu đồng có thời hạn đến 5 năm từ Apax Leaders
.
 Bé Bảo Ngọc và mẹ 

Ngay khi vừa xuất hiện, Bảo Ngọc – đồng sáng lập thương hiệu Bống chè bưởi đã khiến các Shark lẫn người xem tò mò với tiếng rao ngọt ngào “Ai ăn chè Bưởi bống nấu đây? Chè bưởi Bống nấu thơm ngon mát lành nào!”. Mạnh dạn mời hội đồng đầu tư thưởng thức những cốc chè công phu do chính mình tự nấu, Bảo Ngọc được cả 5 “cá mập” gật gù khen ngon.

Trình bày trước hội đồng đầu tư, Bảo Ngọc cho biết cô bé bắt đầu khởi nghiệp từ năm 7 tuổi với khoảng 20 cốc chè bán cho những khách hàng thân quen. Sau đó, mạng lưới bán hàng của startup nhí được mở rộng thông qua mạng xã hội Facebook. Hiện tại, trung bình Bảo Ngọc có thể bán được hơn 100 cốc/ ngày. Một ngày Bảo Ngọc thức dậy từ 5 giờ sáng để nấu chè, để đảm bảo việc học không bị ảnh hưởng, cô bé chỉ bán vào ngày Chủ nhật hàng tuần.

Công việc bán hàng do Bảo Ngọc cùng với mẹ đảm nhận, tuy nhiên, startup nhí bật mí cô mới chính là “sếp” trong công ty. Về tỉ lệ chia lãi cô bé chiếm 51%, còn mẹ chỉ hưởng 49% lợi nhuận. Lãi ròng kiếm được, Bảo Ngọc dùng để phục vụ cho việc học và nhu cầu cá nhân.

Hiện chỉ kinh doanh trong khu vực thành phố Tuyên Quang nên Bảo Ngọc đến Shark Tank để kêu gọi đầu tư 200 triệu đổi lấy 20% cổ phần công ty, hướng đến mục tiêu mở rộng cửa hàng trên toàn quốc.

Bảo Ngọc cũng không giấu diếm khát vọng muốn được làm việc cùng các Shark và ước mơ trở thành nhà đầu tư thành công, thông minh như Shark Linh. “Con nghĩ là con đường con chọn có nhiều sự đặc biệt mà các bạn bình thường không bao giờ có thể trải nghiệm được. Và từ khi bắt đầu kinh doanh, con cũng đã biết sau này muốn trở thành như các Shark cũng rất khó khăn, con cũng sẽ trải qua rất nhiều lần thất bại” – Bảo Ngọc chia sẻ.

Bảo Ngọc cho biết, cô bé cũng đã tham khảo một số thị trường tại Hà Nội và nhận thấy các địa điểm có nhiều tòa nhà, văn phòng công ty chính là thị trường tiềm năng cho mô hình kinh doanh của mình. Bống chè bưởi cũng đã bán thử tại khu vực Keangnam Hà Nội thu được 46 triệu đồng/tháng, lãi ròng thu về 23 triệu đồng.

Với mục tiêu phát triển mạnh hơn thương hiệu Bống chè bưởi ở các tỉnh thành, có thể phục vụ cho người dùng cả nước, Bảo Ngọc sẽ mở rộng kinh doanh bằng hình thức Nhượng quyền thương hiệu. Trước câu hỏi sự khác biệt đến từ Shark Hưng, Bảo Ngọc tự tin trả lời sự đặc biệt của thương hiệu chính là câu chuyện đằng sau nó.

Bày tỏ sự bất ngờ khi lần đầu tiên được gặp một bạn nhỏ Việt Nam dám khởi nghiệp từ năm 7 tuổi, Shark Thủy chia sẻ niềm trăn trở: “Câu chuyện khởi nghiệp ở độ 7 – 8 tuổi thì sẽ có rất nhiều tranh cãi, nhưng tôi cũng trăn trở rất nhiều, tại sao có nhiều bạn trẻ học xong ra trường lại không biết làm gì, không xác định rõ định hướng, thường có tư duy tôi cho rằng chưa chắc đã đúng là chỉ biết học không thôi sẽ giỏi. Mà chúng ta phải tư duy đây cũng là học, kinh doanh chè Buởi sẽ không có rủi ro, khả năng mất vốn rất là thấp nhưng con sẽ học được gì từ cái này, con sẽ thành ai sau 10 – 20 năm nữa mới là cái quan trọng”.

Mong muốn khuyến khích sự phát triển của thế hệ thủ lĩnh tương lai, Shark Thủy đưa ra lời đề nghị đầu tư 200 triệu đồng đổi lấy 20% cổ phần của Bống chè bưởi, đồng thời Bảo Ngọc sẽ trở thành đại sứ thương hiệu của Apax Leaders. Với sự đầu tư và hậu thuẫn của Chủ tịch Egroup, Bống chè bưởi sẽ được kinh doanh trong hệ thống trung tâm giáo dục Apax Leaders, Soya Garden của Shark Thủy. Và đặc biệt, Bảo Ngọc sẽ nhận được thêm học bổng trị giá 500 triệu đồng trong thời hạn 5 năm để học tất cả các sản phẩm về tiếng Anh, tư duy lãnh đạo… và được Shark Thủy đưa đi thăm quan các trung tâm khởi nghiệp của Thế giới.

Cùng chung mục tiêu giúp sức cho thế hệ tương lai, Shark Hưng cũng đề nghị đầu tư thêm 100 triệu đồng đổi lấy 10 % cổ phần, số cổ phần của PCT CenLand sẽ do con gái ông đứng tên đồng hành cùng Bảo Ngọc. “Các Shark đầu tư cho con là muốn đầu tư vào tư duy về giáo dục và dạy dỗ con cái, làm thay đổi nhận thức của bố mẹ về quan niệm trẻ con chỉ học, học một cách máy móc. Con đã làm điều thật sự vĩ đại ở lứa tuổi của con chứ không phải chỉ cốc chè” – Shark Hưng bày tỏ.

Sau đề nghị đầu tư của Shark Thủy và Hưng, hai “cá mập” Quỹ quyết định từ chối rót vốn vào Bống chè bưởi. Shark Dzung Nguyễn giải thích lý do: “Chú thích cách giáo dục của mẹ con. Trẻ em Việt Nam thường không thích tự lập, giúp đỡ bố mẹ thì con đã biết giúp đỡ, tự lập từ bé. Đó là điều rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, con vẫn phải ưu tiên cho việc học, định hình mong muốn cho tương lai của mình. Đã có hai Shark đầu tư cho con nên chú không tham gia nữa”.

Thương vụ gọi vốn đặc biệt của startup nhí Bảo Ngọc đã thành công với sự đồng hành của hai Shark Thủy và Hưng, với tổng đầu tư 300 triệu đổi lấy 30% cổ phần công ty và phần học bổng trị giá 500 triệu đồng có thời hạn đến 5 năm từ Apax Leaders. Sự giúp sức từ các nhà đầu tư sẽ mở ra cho cô bé 11 tuổi nhiều cơ hội học hỏi trong tương lai. Khởi nghiệp không cần đợi tuổi, khi chúng ta có đam mê quyết tâm mọi việc đều có thể làm được. Điều đó cũng cho thấy, phong trào thúc đẩy khởi nghiệp mà Shark Tank mang lại cho cộng đồng, cho những người trẻ đang diễn ra vô cùng sôi nổi.

Nhiều “cá mập khủng” tại Shark Tank Việt Nam mùa 2
Chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 2 sẽ thay đổi giờ phát sóng, cùng sự tham gia đầu tư của các “cá mập” từ Quỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư