Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều “cá mập khủng” tại Shark Tank Việt Nam mùa 2
Hồng Phúc - 06/06/2018 10:09
 
Chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 2 sẽ thay đổi giờ phát sóng, cùng sự tham gia đầu tư của các “cá mập” từ Quỹ CyberAgent, SAM, Intracom và Tập đoàn Thành Thành Công.

Shark Tank Việt Nam mùa 1 kết thúc từ tháng 2/2018 sau 16 tập phát sóng, 48 vụ thương thuyết, 22 dự án cam kết được đầu tư trên sóng truyền hình với tổng số tiền gần 116,7 tỷ đồng.

Đại diện Ban tổ chức, Công ty cổ phần TV Hub cũng như các nhà đầu tư không tiết lộ tổng số tiền đã giải ngân. Tuy nhiên, tính đến nay, có 7 start-up đã hoàn thành ký hết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân. Một số dự án vẫn trong quá trình thẩm định của các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư trong Shark Tank Việt Nam mùa 2
Các nhà đầu tư trong Shark Tank Việt Nam mùa 2

Các nhà đầu tư mạo hiểm (sharks) mùa 1 chia các dự án được cam kết trên sóng truyền hình theo 4 nhóm.

Nhóm một, cả shark và start-up “chia tay” bởi trong kết quả thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence - DD) hoàn toàn khác biệt so với những thông tin được start-up chia sẻ trong chương trình. Nhóm hai, các nhà đầu tư mạo hiểm cần thêm thời gian, công sức để tiếp tục DD. Nhóm ba, hoàn tất quá trình DD và đã giải ngân. Nhóm cuối cùng, “start-up đuổi các Shark bởi họ chỉ cần được lên sóng truyền hình”, theo lời ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup. 3/5 dự án Shark Hưng cam kết đầu tư trên sóng đã được giải ngân và “đường ai nấy đi” với một start-up. Các nhà đầu tư còn lại không tiết lộ tỷ lệ trên.

“Start-up không cố tình gian lận mà họ thiếu kiến thức quản trị doanh nghiệp, như các báo cáo tài chính của họ không được lập một cách cơ bản nhất. Quan điểm của tôi trong mùa 2 là phải luôn nói thật, và làm điều nói trở nên thần thánh”, ông Phạm Thanh Hưng chia sẻ.

.
.

Trong khi đó, nhà đầu tư chi nhiều tiền nhất là ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Sunhouse với trên 28 tỷ đồng, cam kết đầu tư vào 8 dự án cho rằng, sự trung thực là kinh nghiệm được rút ra sau mùa 1 của Shark Tank Việt Nam.  

“Thực tế khi thẩm định, không một start-up nào (mà ông Phú cam kết đầu tư – PV) có dữ liệu trùng khớp với thông tin khi thương thảo trên truyền hình và con số ấy chênh lệch gấp nhiều lần, chứ không phải 5-10%”, ông Phú chia sẻ và cho rằng, đây là lỗi của cả start-up và nhà đầu tư. Đại diện này còn cho rằng, 99,9% các dự án ông đầu tư vào có thể thất bại “nhưng vẫn phải đầu tư vì đã lên truyền hình”.

Theo thông tin từ TV HUB, thương vụ lớn nhất mùa 1 trị giá 23 tỷ đồng từ bà Thái Vân Linh, Giám đốc chiến lược và vận hành của Quỹ đầu tư Vina Capital với Gcalls . Bà Linh vẫn tiếp tục là một trong 4 shark chính của chương trình mùa 2 cùng với ông Nguyễn Mạnh Dũng (Dzung Nguyễn) Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam và Thái Lan, ông Phạm Thanh Hưng và ông Nguyễn Xuân Phú. CyberAgent đã và đang đầu tư vào  Foody, Tiki, ViCare, Topica, NCT, Vatgia,...

Cùng với đó, Chương trình năm nay còn có sự tham gia lần đầu của một số nhà đầu tư khách mời như ông Louis Nguyễn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ đầu tư Saigon Asset Management, ông Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông Intracom và ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công cùng shark mùa 1 là ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Egroup.

Shark Tank Việt Nam mùa 2 sẽ thay đổi thời gian phát sóng, vào khung giờ “vàng”, lúc 20 giờ 30 phút tối thứ 4 hàng tuần  từ ngày 04/07/2018 trên VTV3.

Shark Thái Vân Linh: Khách hàng sẽ không đến nếu bạn chỉ có sản phẩm
Khách hàng sẽ không đến với một thương hiệu nếu những người sáng lập chỉ tạo ra sản phẩm. Quảng cáo, tiếp thị... không chỉ giúp tiếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư