Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Cổ đông SouthernBank bức xúc vì HĐQT đòi thù lao khủng
Thùy Vinh - 17/04/2014 11:12
 
Tại Đại hội đồng cổ đông chiều ngày 17/4, không ít cổ đông của Southern Bank đã tỏ ra bức xúc khi trong 3 năm qua nhà băng này không hề chia một đồng cổ tức cho cổ đông, cho dù chỉ tiêu đưa ra đầu năm vẫn từ 5 - 8% và lợi nhuận thu về vẫn dương.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tuần này, hàng loạt ngân hàng bàn chuyện sáp nhập
VAMC mua hàng nghìn tỷ nợ xấu của SCB, SouthernBank

Đáng chú ý là trong năm 2013, lợi nhuận của Southern Bank chỉ đạt 18 tỷ đồng trước thuế, song HĐQT Southern Bank đã mạnh bạo trình cổ đông thông qua mức thù lao HĐQT, Ban kiểm soát lên đến 14 tỷ đồng, tức tương đương 80% lợi nhuận trước thuế của năm 2013.

  Nợ xấu của Southern Bank đến cuối năm 2013 là 1.600 tỷ đồng  
  Nợ xấu của Southern Bank đến cuối năm 2013 là 1.600 tỷ đồng  

Trong khi đó, mức thù lao HĐQT, Ban kiểm soát được cổ đông thông qua trong kỳ đại hội đồng cổ đông năm qua chỉ có 3% trên tổng lợi nhuận trước thuế. Mức thù lao HĐQT, Ban kiểm soát trong năm 2014 cũng được Southern Bank đề nghị cổ đông thông qua ở mức 14 tỷ đồng.

Nhưng HĐQT Ban kiểm soát lại không chia một đồng cổ tức nào cho cổ đông.

Nợ xấu của Southern Bank đến cuối năm 2013 là 1.600 tỷ đồng. Năm qua Southern Bank cũng lỗ tới 115 tỷ đồng từ việc tất toán trạng thái huy động vàng. Kết quả, lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 18 tỷ đồng và lợi nhuận dùng chia cổ tức chỉ 2 tỷ đồng, tương đương 0,05% nên HĐQT xin cổ đông không chia cổ tức năm 2013 và giữ lại dưới hình thức lợi nhuận chưa phân phối để hỗ trợ nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh.

Ngoài cổ tức, HĐQT Southern Bank cũng trình cổ đông thông qua việc ủy quyền cho HĐQT quyết định phương án sáp nhập vào Sacombank bao gồm: Quyết định tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu; đặt tên ngân hàng sau sáp nhập...và các vấn đề khác có liên quan đến pháp luật, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

SHB sắp thâu tóm một công ty tài chính
Mekong Bank đã “chốt” phương án sáp nhập
Hậu đổi tên, VietCapitalBank lại tính chuyện sáp nhập
PG Bank sáp nhập VietinBank: Petrolimex né thoái vốn?

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư