Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Có nên đầu tư cho ống nước trong tường?
P.V - 14/07/2020 11:49
 
Một trong số các sản phẩm thường được thắt chặt chi tiêu là ống nước trong tường, nhưng nhiều gia đình sau đó phải chi hàng chục triệu đồng để đục tường sửa đường ống nước bị rò rỉ.

Bỏ ra hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng để xây một ngôi nhà, nhiều khách hàng đầu tư mạnh tay cho những nguyên vật liệu nhìn thấy trước mắt như sơn, gạch ốp tường..., nhưng lại rất tiết kiệm khi chọn mua các nguyên vật liệu hiện hữu sau khi hoàn thành ngôi nhà. Một trong số các sản phẩm thường được thắt chặt chi tiêu là ống nước trong tường.

Ống nhựa uPVC của Ströman có khả năng chịu ăn mòn cao, ma sát nhỏ tạo thuận lợi cho dòng chảy.
Ống nhựa uPVC của Ströman có khả năng chịu ăn mòn cao, ma sát nhỏ tạo thuận lợi cho dòng chảy.

Tháng 5 vừa qua, anh Nguyễn Quang (Bắc Giang) vừa hoàn thiện căn nhà mới xây với tổng chi phí lên tới hơn 500 triệu đồng. Rất cẩn thận trong việc lựa chọn các vật liệu như xi măng, cát, thép, gạch…, nhưng anh lại coi nhẹ việc lựa chọn ống nước trong tường. Kết quả là, sau hơn 2 tháng, anh đã tốn thêm hàng chục triệu đồng để đục tường sửa đường ống nước bị rò rỉ. Do ống nhựa kém chất lượng, nên các mối nối của các phụ kiện ống không khít, dẫn tới rò rỉ nước; lòng ống sần sùi làm giảm năng suất dòng chảy gây ùn ứ… 

Một trường hợp khác tại Thái Nguyên, bé Lan Anh (6 tuổi) bị mắc chứng tăng động, chậm phát triển, dù bố mẹ đều khỏe mạnh. Sau khi loại trừ các nguyên nhân liên quan tới di truyền và tiến hành xét nghiệm các mẫu đất, nước tại khu vực sinh sống, gia đình mới tá hỏa khi phát hiện bé và cả gia đình bị nhiễm chì từ lúc nào không hay. Tìm hiểu nguyên nhân, phóng viên được anh Đăng và chị Lan (bố, mẹ bé Lan Anh) chia sẻ lý do ít ai ngờ tới. Đó là do gia đình đã mua ống dẫn nước kém chất lượng từ đợt xây nhà vài năm trước, hàm lượng chì trong đường ống cao nhiễm vào nước sinh hoạt một thời gian dài đã gây hại cho con gái và gia đình mình.

Từ một vài trường hợp điển hình trên, có thể thấy, không nên coi nhẹ việc đầu tư cho hệ thống ống nước trong tường. Chi phí sửa nhà hay chi phí chữa trị do hệ quả của ống nhựa rẻ tiền gây ra vượt quá số tiền ban đầu bỏ ra rất nhiều. Do đó, để tránh gây hậu quả đáng tiếc, cần tham khảo một số tiêu chí lựa chọn ống nhựa dưới đây.

Nguồn nguyên vật liệu là một trong những tiêu chí quan trọng nhất. Vì các sản phẩm ống nhựa như PP-R thường được sử dụng cho hệ thống cấp nước sạch trong các gia đình, nên nguồn nguyên vật liệu phải sạch, có xuất xứ rõ ràng, không bị pha trộn các phụ gia hoặc nhựa tái chế. Nếu nguồn vật liệu sử dụng nhựa tái chế sẽ có các thành phần như chì, asen… ảnh hưởng đến chất lượng nước, gây hại cho sức khỏe người dùng.

Ströman sử dụng dây chuyền công nghệ tiên tiến của châu  u để đồng bộ hóa quy trình sản xuất.
Ströman sử dụng dây chuyền công nghệ tiên tiến của châu Âu để đồng bộ hóa quy trình sản xuất.

Một yếu tố quyết định chất lượng sản phẩm ống nhựa đó là dây chuyền, công nghệ sản xuất đồng bộ. Một số nhà sản xuất ống đầu tư nhỏ lẻ hoặc do hoàn cảnh lịch sử để lại hệ thống máy móc đã cũ, chỉ bổ sung một số công đoạn, máy móc hiện đại. Sự thiếu đồng bộ về dây chuyền có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính chính xác và độ đồng đều của sản phẩm. Trong khi đó, tính chính xác, đặc biệt là tính chính xác của phụ kiện giúp hệ thống ống kết nối ăn khớp tuyệt đối, đảm bảo hệ thống ống không rò rỉ.

Bên cạnh nguồn nguyên liệu, tiêu chuẩn về sản xuất, giấy chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng cũng là tiêu chí quan trọng. Thường các sản phẩm ống nhựa đều phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn như TCVN, ISO, DIN (tiêu chuẩn của Đức) trước khi ra thị trường.

Về độ uy tín, trên thị trường hiện nay, tình trạng ống nhựa trôi nổi, kém chất lượng đang là nỗi lo rất lớn của người tiêu dùng. Bằng mắt thường có thể nhận thấy, ống nhựa chính hãng thường có màu sắc chuẩn, đồng đều; logo sắc nét; bề mặt dày, nhẵn đẹp chứ trông không “dại” và có nhiều phần nhựa thừa nhô ra ngoài như hàng kém chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng nên tìm đến những đơn vị sản xuất uy tín, được nhiều chủ thầu và người dân tin dùng.

Anh Hiếu, chủ cửa hàng ống nhựa trên phố Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) chia sẻ, gần đây, sản phẩm ống nhựa Ströman do Tập đoàn Tân Á Đại Thành sản xuất được nhiều người tiêu dùng và chủ công trình chọn mua. Sản phẩm ống nhựa Ströman được sản xuất trên dây chuyền, công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới, tự động hóa tối đa quy trình sản xuất… Nhờ đó, ống nhựa Ströman đạt chất lượng ngang hàng nhập khẩu, đáp ứng tiêu chuẩn Đức DIN 8075:2011-12, DIN 8074:2011-12; tiêu chuẩn quốc gia QCVN 16:2014/BXD, QCVN 12-1:2011/BYT.

Đặt tiêu chí sức khỏe của người dùng lên hàng đầu, Ströman đã sử dụng nguyên liệu nhựa nguyên sinh và chất ổn định canxi kẽm thay thế cho chì trong sản xuất. Đây là một giải pháp tối ưu, mang tính tiên phong và đột phá, vừa duy trì được độ cứng của ống, vừa an toàn về sức khỏe cho người dùng. 

Một căn nhà kiên cố đồng nghĩa với kết cấu đường ống nước trong nhà phải bền vững và “khỏe mạnh”. Vì vậy, đừng tiếc tiền đầu tư sản phẩm tưởng chừng vô hình mà lại rất lợi hại này, để đảm bảo “sức khỏe” của ngôi nhà và sức khỏe của cả gia đình bạn.

Loại ống nhựa tốt nhất cho hệ thống thoát nước nhà cao tầng
Không lắp đặt ống và phụ tùng thoát nước theo tiêu chuẩn, nhất là những sản phẩm chuyên biệt cho hệ thống thoát nước đối với toà nhà cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư