Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu ấm dần theo lộ trình ra đời thị trường phái sinh
Chí Tín - 08/10/2016 10:10
 
Không còn lâu nữa, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có một sản phẩm mới bậc cao, đó là chứng khoán phái sinh. Các công ty chứng khoán cũng sẽ bận rộn hơn với món hàng mới này và vì thế, cơ hội làm ăn rộng mở hơn.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hiện nay, khung pháp lý đối với thị trường chứng khoán phái sinh cơ bản đã hoàn tất. Cụ thể, Nghị định 42/2015/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh được coi là văn bản pháp luật có hiệu lực pháp lý cao nhất đến thời điểm hiện tại. Đầu năm 2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 11/2016/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 42/2015/NĐ-CP. Đến nay, các quy chế nghiệp vụ, quy định giám sát thị trường đang được hoàn thiện và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đang nghiên cứu trình Bộ Tài chính đề xuất các quy định về thuế.

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) cho biết, thời gian đầu sẽ có khoảng 10 công ty chứng khoán mạnh về tài chính tham gia thị trường phái sinh.

.
Thị trường chứng khoán phái sinh sẽ được đưa vào giao dịch trong năm 2017

Về sản phẩm cho thị trường phái sinh, cơ quan tổ chức thị trường dự kiến đưa ra những sản phẩm từ đơn giản đến phức tạp, sản phẩm đầu tiên “chào hàng” sẽ là sản phẩm hợp đồng tương lai. Theo khái niệm, hợp đồng tương lai là một thỏa thuận giữa hai bên tham gia  việc mua và bán một tài sản cơ sở tại một thời điểm nhất định trong tương lai với giá được xác định trước.

Theo Thông tư số 11/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính (hướng dẫn Nghị định 42/2015/NĐ-CP), các sản phẩm chứng khoán phái sinh trong giai đoạn đầu vận hình thị trường bao gồm hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ.

Với hợp đồng tương lai chỉ số, tài sản cơ sở là chỉ số chứng khoán do sở giao dịch chứng khoán thiết kế và vận hành. Trong khi đó, với hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ thì tài sản cơ sở là trái phiếu chính phủ đang giao dịch trên thị trường hoặc trái phiếu giả định có một số đặc trưng cơ bản của trái phiếu chính phủ. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xây dựng các đặc trưng cơ bản của trái phiếu chính phủ, thiết kế trái phiếu giả định báo cáo Bộ Tài chính chấp thuận trước khi thực hiện.

Hiện tại, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Trung tâm Lưu ký chứng khoán đang hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ, các quy chế hướng dẫn về giao dịch, thanh toán bù trừ…, dự kiến mọi công việc sẽ hoàn tất để đưa vào giao dịch trong năm 2017.

Những kỳ vọng của giới đầu tư về tương lai tốt đẹp trong kinh doanh của các công ty chứng khoán trong một tương lai rất gần cũng đã thể hiện qua giá cổ phiếu của nhiều công ty chứng khoán đang niêm yết.

Cổ phiếu SSI của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn từ giữa tháng 9 đến nay đã bắt đầu bước vào một nhịp tăng điểm mới, từ mốc khoảng 20.000 đồng/cổ phiếu lên trên 22.000 đồng/cổ phiếu. Mặt bằng giá cổ phiếu SSI hiện còn thấp hơn so với thời điểm giữa năm 2016, song một số nhà đầu tư cho rằng, từ nay đến cuối năm, cổ phiếu này có thể vượt qua đỉnh đã thiết lập trong năm.

Tại Đại hội đồng cổ đông hồi cuối tháng 4/2016, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn cũng từng đánh giá, sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh sẽ là cơ hội rất tốt cho công ty chứng khoán.

Trong khi đó, một đại gia đáng quan tâm khác trong ngành chứng khoán là cổ phiếu BVS của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt có nhịp đi lên vững chắc hơn. Từ giữa năm 2016 đến nay, thị giá của BVS đã tăng gấp 1,5 lần, từ mốc 13.000 đồng/cổ phiếu lên gần 18.000 đồng/cổ phiếu.

Cũng có xu hướng giống BVS, cổ phiếu BSI của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam từ giữa năm 2016 đến nay đã tăng trên 20%, từ mốc dưới 9.000 đồng/cổ phiếu lên trên 11.000 đồng/cổ phiếu. Tương tự, cổ phiếu APG của Công ty cổ phần Chứng khoán APEC đã tăng dưới 6.000 đồng/cổ phiếu lên trên 9.000 đồng/cổ phiếu…

Thị trường chứng khoán: Những cổ phiếu cần quan tâm trong tháng 10
Quy luật TTCK Việt Nam trong những năm gần đây cho thấy, thị trường thường giao dịch trầm lắng trong tháng 10.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư