Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu ngân hàng đang được định giá thấp
Thùy Vinh - 13/12/2022 08:05
 
Với việc giảm mạnh trong thời gian qua, giá cổ phiếu ngân hàng được cho là đã giảm xuống dưới giá trị thực.

Nhóm phân tích của Dragon Capital nhận định, nhiều rủi ro đã được phản ánh vào giá cổ phiếu ngân hàng. Định giá thị trường đang ở vùng rất hấp dẫn khi về gần mức thấp nhất 10 năm. Cụ thể, Hệ số Giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) ở mức 10,7 lần cho 12 tháng gần nhất và 7,9 lần cho năm 2023.

Chia sẻ vấn đề này, các chuyên gia phân tích của ACBS cho rằng, cổ phiếu “vua” đang định giá ở mức thấp nhất lịch sử, là cơ hội hấp dẫn cho đầu tư dài hạn. Trong ngắn hạn, ACBS nhận định, các thay đổi về chính sách và tình hình vĩ mô diễn biến theo hướng tích cực hơn sẽ tác động tích cực đến giá cổ phiếu ngành ngân hàng.

Cụ thể, trong báo cáo cập nhật ngành mới phát hành, ACBS cho biết, đợt sụt giảm mạnh của thị trường đã đưa giá cổ phiếu ngân hàng về vùng hấp dẫn. Tại ngày 23/11, ngành ngân hàng được giao dịch ở P/E là 7,1 lần và P/B là 1,3 lần, tương đương với vùng đáy Covid-19 đợt 1 vào tháng 3/2020. Mức định giá này thấp hơn lần lượt 38,1% và 29,6% so với trung bình giai đoạn 2010 - 2022.

Mặc dù đánh giá lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ tăng trưởng chậm lại trong quý IV/2022 và nửa đầu năm 2023, song với định giá thấp, ACBS đánh giá, cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ là cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn.

Dẫu vậy, trong ngắn hạn, cổ phiếu ngân hàng đứng trước một số rủi ro, như nguy cơ dòng vốn bị tắc nghẽn kéo dài gây ra cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản và làm nợ xấu tăng cao...

Các ngân hàng niêm yết công bố kết quả kinh doanh quý III/2022, với lợi nhuận trước thuế tăng 55,7% so với cùng kỳ, nhưng giảm 3% so với quý trước đó. Trong đó, thu nhập lãi thuần quý III tăng trưởng 31,4% so với cùng kỳ và tăng 5,5% so với quý trước. Thu nhập ngoài lãi tăng 17,4% so với cùng kỳ, nhưng giảm 15,2% so với quý II do tác động tiêu cực từ thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp.

Thời gian qua, thị trường chứng khoán trong nước gặp phải áp lực bán rất lớn, khiến VN-Index lùi về dưới 1.000 điểm. Áp lực này chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng khi có rất nhiều cổ phiếu giảm mạnh, tác động tiêu cực đến thị trường chung. Điều này cũng dễ hiểu vì nhóm cổ phiếu ngân hàng niêm yết có giá trị vốn hóa lớn. So với mức giá đạt được cao nhất đầu năm 2022, hiện cổ phiếu “vua” đã giảm khoảng 60%. Đáng chú ý là, giá nhiều cổ phiếu ngân hàng giao dịch ở sàn UPCoM đã lùi sâu dưới mệnh giá như VAB, VBB, BVB, NAB...

Cuối năm 2022, lợi nhuận ngân hàng có khả năng tăng trưởng chậm lại, song Dragon Capital cho rằng, cổ phiếu ngân hàng vẫn có sức hút nhất định, bởi đang định giá ở mức hấp dẫn và nhiều rủi ro đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. Dẫu vậy, nhà đầu tư cần theo dõi xu hướng lãi suất và diễn biến mới của tình hình quốc tế.

Trong khi đó, nợ xấu ngân hàng có dấu hiệu tăng do hết thời hạn được phép tái cơ cấu từ tháng 6/2022. Chính vậy, dù định giá nhóm cổ phiếu ngân hàng đang ở dưới mức trung bình 5 năm - vùng giá hấp dẫn để đầu tư, song lợi nhuận ngành ngân hàng trong năm 2022 và 2023 sẽ khó duy trì tăng trưởng cao như những năm trước.

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt, VN-Index tăng 28,61 điểm
Nhiều cổ phiếu ngân hàng vốn hoá lớn tăng kịch trần như STB, MBB, ACB, BID, CTG…, các cổ phiếu còn lại trong nhóm ngân hàng cũng tăng mạnh 2-5% đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư