Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhiều cổ phiếu ngân hàng bật tăng mạnh, khả năng đã được NHNN cấp room tín dụng mới
TL - 30/08/2022 11:36
 
Trong phiên giao dịch sáng nay (30/8), nhiều cổ phiếu ngân hàng như BID, VCB, CTG, VPB, MBB… bật tăng mạnh. Nhiều khả năng room tín dụng mới đã được NHNN cấp cho các nhà băng.
f
Cổ phiếu VCB bật tăng mạnh phiên giao dịch sáng nay (30/8).

Tăng mạnh nhất phiên giao dịch sáng nay là nhóm cổ phiếu ngân hàng thuộc nhóm big 4, bao gồm VCB, BID và CTG.

Theo đó, gần cuối phiên giao dịch sáng nay, cổ phiếu BID tăng trên 3%, cổ phiếu VCB tăng gần 3% và cổ phiếu CTG tăng  1,61%. Xét về điểm số, VCB là cổ phiếu có mức tăng mạnh nhất với 2.3 điểm, tiếp đến là  BIDV tăng 1,2 điểm và CTG tăng 0.5 điểm. Big 4 cũng là nhóm ngân hàng được dự đoán chắc chắn sẽ được NHNN cấp thêm room tín dụng đợt này.

Trong khối ngân hàng TMCP tư nhân, các mã cổ phiếu bật tăng mạnh sáng nay là VPB, MBB, TCB, TPB, HDB. Trong đó, riêng cổ phiếu VPB có lúc tăng tới 0,8 điểm (tăng hơn 2,5%).  

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn sáng nay, ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) từ chối xác nhận việc NHNN đã cấp room tín dụng còn lại năm nay cho một số nhà băng.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia phân tích nhận định, khả năng một số trong “tầm ngắm” dư luận trước đó đã nhận được room tín dụng mới. Đây cũng là lý do cổ phiếu các ngân hàng này khởi sắc phiên giao dịch sáng nay.

CPI tháng 8 gần như không tăng so với tháng 7 (chỉ tăng 0,005%) và dự kiến cả năm lạm phát chỉ ở dưới 4%. Lạm phát tăng chậm nhờ giá xăng dầu tiếp tục giảm và đa số các mặt hàng khác có giá ổn định.

Theo Công ty chứng khoán PSI, lạm phát được kiểm soát tạo điều kiện để NHNN xem xét "lỏng tay" hơn trong việc hạn chế room tín dụng trong những tháng cuối năm.

Các NHTM có tỷ lệ an toàn vốn cao, quản trị rủi ro tốt, nhận lại Ngân hàng 0 đồng và danh mục cho vay tập trung vào các ngành nghề ưu tiên sẽ được phân bổ thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, dư địa tăng không nhiều do NHNN kiên định với mức tăng trưởng chung toàn ngành là 14% để thực hiện mục tiêu quan trọng nhất là kiểm soát lạm phát.

Theo dự đoán của PSI, các ngân hàng nằm trong danh sách nới room tín dụng là: VCB, BIDV, CTG, MBB, TCB, ACB. Trong khi đó, với nền tảng vốn vững vàng sau thương vụ bán FE Credit, nhiều công ty chứng khoán khác dự báo, danh sách được cấp thêm room tín dụng đợt này sẽ có thêm VPB.

Cuối tuần qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, muộn nhất đầu tuần này, NHNN sẽ cấp room tín dụng còn lại (trong tổng room tín dụng 14%) cho các ngân hàng.

Ngân hàng tăng lãi suất huy động, đón đầu nới room
Tuy chưa được nới thêm room tín dụng, nhưng trước áp lực lạm phát cùng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh lãi suất USD, nên mặt bằng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư