Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng tăng lãi suất huy động, đón đầu nới room
Vân Linh - 08/08/2022 08:32
 
Tuy chưa được nới thêm room tín dụng, nhưng trước áp lực lạm phát cùng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh lãi suất USD, nên mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tiếp tục tăng.
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng do áp lực lạm phát và Fed tăng mạnh lãi suất.

Lãi suất tiền gửi tăng

Trong những ngày đầu tháng 8/2022, lãi suất tiền gửi tiết kiệm của các ngân hàng thương mại tiếp tục xu hướng tăng, với mức từ 0,1 đến 0,65%. Ở top ngân hàng cổ phần lớn, ACB vừa điều chỉnh tăng 0,3 - 0,8%/năm từ đầu tháng 8/2022. Trước đó, vào đầu tháng 7, nhà băng này cũng có một đợt điều chỉnh lãi suất, tăng thêm đến 1%/năm ở một số kỳ hạn.

Hiện ACB đã bổ sung kỳ hạn dài hơn cho các gói sản phẩm bên cạnh việc tăng lãi suất, như ở gói tiền gửi Tài lộc, lãi suất cao nhất là 6,5% áp dụng cho khách hàng có tiền gửi từ 100 triệu đồng trở lên với kỳ hạn gửi là 36 tháng. Với hình thức gửi trực tuyến, ACB cũng điều chỉnh tăng 0,8%/năm cho kỳ hạn 6 - 9 tháng, lên mức 5,6%/năm. Nếu gửi online trên 500 triệu đồng, kỳ hạn 12 tháng, lãi suất được hưởng sẽ lên tới 6,2%/năm.

VPBank cũng vừa tăng lãi suất huy động 0,1 - 0,5%/năm. Cụ thể, với hình thức gửi tại quầy, lãi suất cao nhất có thể được hưởng là 6,7%/năm, với điều kiện số tiền gửi trên 50 tỷ đồng và gửi ít nhất 36 tháng.

Với hình thức gửi tiết kiệm online, khách hàng sẽ được nhận mức lãi suất cao hơn. Phạm vi lãi suất online được triển khai trong khoảng 3,4 - 7%/năm, áp dụng tại kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng. MB tăng 0,1-0,6%/năm, lãi suất cao nhất 6,9%/năm. Trong khi đó, Techcombank tăng 0,1-0,2%/năm, lãi suất cao nhất đạt 6,5%/năm...

Trong đợt điều chỉnh lần này, SCB đã mất vị trí quán quân về lãi suất tiền gửi tại quầy cao nhất, nhường chỗ cho CBBank. Cụ thể, ngay đầu tháng 8/2022, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng tại CBBank là 7,45%/năm, còn kỳ hạn 24 tháng là 7,5%/năm. Trong khi đó, lãi suất các kỳ hạn này tại SCB vẫn đang ở mức 7,3%/năm như các tháng trước. HDBank cũng tăng 0,4 - 0,75%/năm lãi suất cho hầu hết các kỳ hạn khi gửi tại quầy, tăng 0,15 - 0,3%/năm khi gửi trực tuyến.

Không chỉ khối tư nhân, các ngân hàng có vốn nhà nước cũng vào cuộc đua tăng lãi suất huy động. Vietcombank là ngân hàng thứ 3 trong nhóm ngân hàng TMCP nhà nước điều chỉnh tăng lãi suất thêm 0,1 - 0,2%. Trước đó, BIDV và Agribank cũng có bước điều chỉnh lãi suất tăng nhẹ 0,1% ở các kỳ hạn dài.

Đón đầu room tín dụng

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng do áp lực lạm phát và Fed tăng mạnh lãi suất trong 2 tháng vừa qua, cũng như dự kiến lộ trình sắp tới. Trong khi đó, với mặt bằng lãi suất tiền gửi VND tuy đã tăng lên từ đầu năm đến nay, song vẫn thấp hơn nhiều so với trước Covid-19, do đó nguồn tiền nhàn rỗi của dân cư chảy vào ngân hàng vẫn thấp hơn nhiều so với tăng trưởng dư nợ tín dụng của toàn ngành ngân hàng.

Tính đến ngày 20/6/2022, huy động vốn của hệ thống ngân hàng tăng 3,97% so với cuối năm 2021, trong khi tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt trên 9,3% tính đến cuối tháng 6/2022, cao hơn nhiều so với tăng trưởng huy động vốn.

Lãi suất liên ngân hàng có những thời điểm trong tuần vượt 5% và hạ dần về cuối tuần qua. Trong 2 tuần tới, SSI Research ước tính có khoảng 86.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn sẽ giúp hạ nhiệt thanh khoản.

Dù đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn chưa có động thái mới về việc nới thêm room tín dụng cho các nhà băng đã cạn hạn mức cho vay, nhưng các ngân hàng vẫn kỳ vọng sẽ được sớm nới room tín dụng vào cuối quý này để có thể đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng, nhất là doanh nghiệp sẽ tăng cao trong mùa kinh doanh cuối năm. Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo nhu cầu tăng trưởng tín dụng cao hơn trong giai đoạn phục hồi kinh tế, nhu cầu huy động của các ngân hàng thương mại có thể đi kèm tăng lãi suất huy động trong thời gian tới.

Mức độ biến động của lãi suất huy động sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều vào độ dồi dào của dòng vốn trên thị trường liên ngân hàng. Theo VCBS, lãi suất huy động có thể tăng 1-1,5 % trong cả năm 2022. Lãi suất cho vay cũng sẽ tăng, song có độ trễ so với thời điểm tăng của lãi suất huy động và có sự phân hóa mức tăng, thời điểm tăng giữa các ngành nghề.

Cũng theo đánh giá của VCBS, định hướng xuyên suốt của NHNN vẫn là giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch. Mặc dù vậy, với tăng trưởng tín dụng có thể cao hơn so với cùng kỳ, lãi suất huy động chịu áp lực tăng, lãi suất cho vay khó có thể tránh khỏi những áp lực nhất định.   

Cạn room tín dụng, ngân hàng tìm cách xoay xở
Trong khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chưa có động thái lỏng tay với room tín dụng, các ngân hàng đang cố gắng “xoay xở” trong dư địa còn lại.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư