-
Lan tỏa bản sắc Thủ đô qua Lễ hội Thiết kế Sáng tạo -
Du lịch Đà Nẵng lên kế hoạch thu hút 19,5 triệu du khách trong năm 2026 -
Hơn 120 gian hàng tham gia Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 -
Cát Bà lọt Top 8 đảo tuyệt nhất Đông Nam Á -
Quảng Ninh đón 2 siêu du thuyền hạng sang cùng 3.100 hành khách đến với vùng di sản -
Du lịch An Giang về đích sớm hai tháng so với kế hoạch
![]() |
| Một quảng cáo "siêu rẻ" trên mạng. |
Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết thời gian qua, Cục này có ghi nhận thông tin về việc một số đối tượng lợi dụng chính sách kích cầu du lịch và nhu cầu du lịch tăng cao của người tiêu dùng để thực hiện các hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Cụ thể, người tiêu dùng được quảng cáo hoặc được giới thiệu các gói du lịch giá rẻ, tiết kiệm chi phí lên tới 30-50% so với giá gốc. Tuy nhiên, thực tế đã có nhiều người tiêu dùng phản ánh về chất lượng dịch vụ không đúng như quảng cáo, phải nộp thêm tiền phụ phí hoặc bị cắt giảm dịch vụ, sản phẩm hoặc công ty cung cấp dịch vụ trì hoãn không thực hiện các trách nhiệm cam kết trong hợp đồng giao dịch.
Thậm chí, thời gian gần đây có hiện tượng đối tượng lừa đảo, nhận tiền đặt cọc mua gói du lịch trị giá nhiều tỷ đồng rồi bỏ trốn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều người tiêu dùng.
![]() |
| Bóc phốt trên các hội nhóm mua bán. |
Để tránh những hệ lụy đáng tiếc, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng: Tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm; chọn dịch vụ của những công ty uy tín để tránh bị lừa và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề.
Người tiêu dùng cần cân nhắc việc đơn vị du lịch đề nghị chuyển tiền để được giữ chỗ: Đây chưa phải là khoản tiền xác nhận cung cấp dịch vụ mà chỉ là khoản đặt cọc để đơn vị du lịch kiểm tra tình trạng gói du lịch. Có trường hợp sát ngày đi, đơn vị du lịch mới báo lại không đặt được gói du lịch như cam kết, gây ảnh hưởng đến kế hoạch của người tiêu dùng.
Tìm hiểu kỹ về lịch trình của gói (tour) du lịch. Trước khi đăng ký tour, người tiêu dùng cần yêu cầu công ty cung cấp chi tiết các nội dung liên quan như: thời gian, các địa điểm tham quan cụ thể, phương tiện di chuyển, khách sạn, tiêu chuẩn bữa ăn, bảo hiểm du lịch…; nắm rõ các chi phí nằm trong gói du lịch và các chi phí có thể phát sinh trong quá trình du lịch, ví dụ: phụ phí vé máy bay, phụ phí trẻ em…
Tìm hiểu và tham khảo các ý kiến nhận xét của người tiêu dùng từng sử dụng dịch vụ trên các diễn đàn, trang mạng xã hội để có đánh giá thực tế và chính xác khi quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ.
![]() |
| Ngậm ngùi nhận ra mình bị lừa thì đã muộn. |
Trước đó, Tổng cục Du lịch đã có văn bản số 898/TCDL-LH gửi Sở quản lý du lịch các tỉnh/ thành phố yêu cầu tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ tại các địa phương.
Tổng cục Du lịch đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch./.
-
Du lịch An Giang về đích sớm hai tháng so với kế hoạch -
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Hành trình di sản đầy xúc cảm -
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 21,5% sau 10 tháng năm 2025 -
Giám đốc FiveStar Travel hiến kế phát triển du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn -
Du lịch TP.HCM thu hơn 208 nghìn tỷ đồng trong 10 tháng -
Làng ngói âm dương Bắc Sơn: Giữ lửa trăm năm, thắp sáng du lịch nông thôn -
Từ bản làng cổ, Quỳnh Sơn bước ra thế giới với bản sắc Tày độc đáo
-
Các nhà lãnh đạo tự tin ra quyết định phức tạp với sự hỗ trợ của AI -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bảo hiểm -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Ngân hàng -
Hơn 350 gian hàng, hàng nghìn sản phẩm công nghiệp quy tụ tại Hanoi MIP Fair -
FPT được cấp bằng sáng chế tại Mỹ cho công nghệ phát hiện âm thanh bất thường -
Triển lãm Quốc tế Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025 quy tụ 350 thương hiệu



