Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Du lịch Quảng Ninh hậu Covid-19: Đón lượng du khách đông kỷ lục
Thanh Sơn - 22/07/2020 11:07
 
Hậu Covid-19, các điểm du lịch tại Quảng Ninh đón lượng khách nội địa ngày càng tăng, đặc biệt, gần đây, có ngày tỉnh đón 100.000 lượt du khách.

Ngành du lịch và dịch vụ là một trong những động lực tăng trưởng chính của tỉnh Quảng Ninh, chiếm tỷ trọng tới 45,9% trong cơ cấu kinh tế (năm 2019). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh Quảng Ninh mới chỉ đón 4,19 triệu lượt khách (bằng 49% so với cùng kỳ), doanh thu du lịch đạt hơn 8.280 tỷ đồng (bằng 52% so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh được kiểm soát trong nước, lệnh cách ly toàn xã hội được dỡ bỏ, cùng với chích sách kích cầu du lịch của Quảng Ninh được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp thứ 17 khóa XII, ngành du lịch - dịch vụ Quảng Ninh đã dần hồi phục với gói kích cầu khoảng 200 tỷ đồng.

Gói kích cầu này đã có tác động tích cực trong việc thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh, là cơ sở để phục hồi ngành du lịch và các ngành dịch vụ phụ trợ, hàng loạt các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch như thương mại, vận tải, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí... có điều kiện hoạt động trở lại và tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn.

Theo thông tin mới nhất từ Sở Du lịch Quảng Ninh, trong ngày 19/7 vừa qua, Quảng Ninh đón lượng du khách đông kỷ lục, với hơn 100.000 lượt khách, cao nhất từ trước đến nay. Riêng Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đón lượng khách đông chưa từng có với gần 30.000 lượt. Bảo tàng Quảng Ninh cũng đã đón lượng khách tham quan khoảng 9.000 lượt. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 7, du khách đến tham quan Bảo tàng Quảng Ninh vào các ngày trong tuần đã tăng từ 40% đến 60% so với tháng 5, 6. Lượng khách dao động khoảng 3.000- 4.000 lượt khách/ngày.

Cũng trong nửa đầu tháng 7, lượng khách đến Quảng Ninh các ngày trong tuần đã tăng từ 30-50% so với các ngày trong tuần tháng 5 và tháng 6, bằng 60-70% so với các ngày cuối tuần.

Lượng khách đến Bảo tàng Quảng Ninh tăng mạnh dịp cuối tuần. Ảnh: baoquangninh.com.vn
Lượng khách đến Bảo tàng Quảng Ninh tăng mạnh dịp cuối tuần. Ảnh: baoquangninh.com.vn

Mới đây nhất, tại kỳ họp thứ 18 khóa XIII, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết số 266/2020/NQ-HĐND về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020.

Cụ thể, tỉnh sẽ giảm 50% giá vé lưu trú trên Vịnh Hạ Long cho du khách. Theo đó, từ ngày 10/7 đến hết tháng 9/2020, tất cả khách du lịch nghỉ đêm trên Vịnh sẽ được giảm giá vé vào điểm tham quan lưu trú từ 590.000 đồng/khách xuống còn 295.000 đồng/khách. Chính sách này sẽ tiếp tục là điều kiện hấp dẫn du khách trong nước trải nghiệm dịch vụ nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long - một trong những dịch vụ đẳng cấp, chất lượng cao vốn trước đây chủ yếu chỉ phục vụ du khách quốc tế.

Các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn để thu hút du khách dịp không phải cuối tuần. Như ở Khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả), giá dịch vụ trọn gói từ thứ 2 đến thứ 6 là 750.000 đồng/người, giảm 300.000 đồng/người so với cuối tuần. Còn tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí), đơn vị đưa ra gói giảm giá 1,5 triệu đồng/phòng dành cho hai người vào các ngày trong tuần, thấp hơn khoảng 30% so với dịp cuối tuần...

Bên cạnh đó, tại Móng Cái – thành phố địa đầu tổ quốc, sau hai tháng triển khai các hoạt động kích cầu du lịch, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố đã đón hơn 180.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú hơn 25.000 lượt; doanh thu đạt hơn 23 tỷ đồng. Còn tại huyện Cô Tô, lượng du khách ra đảo trong tháng 5 và 6 đạt hơn 58.000 khách, trong đó có 127 khách quốc tế.

Du khách đến với các điểm du lịch trên đảo Cô tô tăng mạnh dịp cuối tuần.
Du khách đến với các điểm du lịch trên đảo Cô Tô tăng mạnh dịp cuối tuần.

Anh Dương Ngọc Quý, ở Hải Phòng chia sẻ, không chỉ đa dạng các điểm vui chơi giải trí mà Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung còn có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn về tâm linh, nghỉ dưỡng, biển... phù hợp với nhu cầu của du khách. Qua trải nghiệm, tôi thấy các dịch vụ du lịch đều đảm bảo và giảm giá so với ngày cuối tuần mà chúng tôi đã tham khảo, chất lượng phục vụ rất tốt. Nếu bố trí được thời gian trong tuần, gia đình tôi sẽ lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến an toàn và thân thiện.

Có thể thấy, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung triển khai đồng bộ các hoạt động quảng bá xúc tiến, kích cầu du lịch. Và mới đây nhất, hai địa phương Quảng Ninh và Đà Nẵng đã hợp tác cùng xúc tiến, kích cầu du lịch nội địa. Cụ thể, hai địa phương sẽ cùng xúc tiến, phát triển thị trường khách nội địa; khôi phục, duy trì đường bay Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (TP Đà Nẵng); xúc tiến khai thác tàu biển, cùng hợp tác phát triển thị trường khách quốc tế...

Điều này khẳng định ngành du lịch, dịch vụ Quảng Ninh đã khởi sắc trở lại, phát triển mạnh mẽ sẽ tiếp tục tạo ra những hiệu ứng tốt, góp phần hoàn thành “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch hiệu quả trong trạng thái bình thường mới của tỉnh.

[Infographic] Khách du lịch đến Quảng Ninh tăng trở lại
Được sự ưu đãi từ thiên nhiên với “rừng vàng, biển bạc”, Quảng Ninh là điểm du lịch trọng yếu của toàn miền Bắc trong thời điểm Hè,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư