
-
Khai mạc Giải Marathon quốc tế chào mừng thành lập TP. Cần Thơ (mới)
-
Hà Nội điều chỉnh giá vé 2 tuyến đường sắt đô thị từ ngày 1/8
-
Khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 10 tại Đà Nẵng
-
Ninh Bình xây dựng Khu nhà ở công vụ, đảm bảo ổn định cho cán bộ sau hợp nhất tỉnh
-
Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm học 2025 - 2026: 15 trường có điểm chuẩn từ 23 điểm trở lên -
Vinh danh 20 gương thanh niên sống đẹp tiêu biểu năm 2025
Ngày 21/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chủ trì cuộc họp |
Dự phiên họp có Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, các thành viên hội đồng thẩm định, các chuyên gia, nhà khoa học.
Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu bảo đảm cơ hội công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng và nhu cầu học tập suốt đời đối với người khuyết tật ở tất cả các địa phương.
Trong đó, hướng tới phấn đấu 100% số đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập. Vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật gồm 12 cơ sở. Phấn đấu 90% trẻ khuyết tật trong độ tuổi giáo dục mầm non và học sinh khuyết tật trong độ tuổi giáo dục phổ thông được tiếp cận giáo dục.
Theo dự thảo quy hoạch, mục tiêu, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động có hiệu quả, hội nhập khu vực Châu Á; bảo đảm người khuyết tật hoàn thành giáo dục bắt buộc và phổ cập giáo dục theo quy định, mở ra các cơ hội học tập suốt đời.
Về cơ cấu mạng lưới đến năm 2030 sẽ hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật công lập. Phát triển hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập với 94 trung tâm, trong đó tập trung củng cố, phát triển 34 trung tâm giai đoạn trước, chuyển đổi 23 cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và thành lập mới 37 trung tâm. Khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục tư thục đối với người khuyết tật.
Dự thảo quy hoạch xây dựng phương án phát triển, phân bố mạng lưới theo vùng đến năm 2030, về cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật công lập và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó có cả số lượng trung tâm được củng cố, phát triển, trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm được thành lập mới tại 6 vùng: Đồng bằng sông Hồng, Trung du và miền núi phía Bắc, Bắc trung bộ và Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Quy hoạch hướng đến phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đủ về số lượng, đạt trình độ chuẩn được đào tạo, phù hợp với vị trí việc làm đáp ứng quy định về giáo dục đối với người khuyết tật.
Dự thảo Quy hoạch cũng nêu rõ các phương án về đầu tư, tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị học liệu; các giải pháp về pháp luật, cơ chế, chính sách; phát triển nguồn nhân lực; huy động và phân bổ vốn đầu tư; mô hình quản lý, phương thức hoạt động; môi trường, khoa học và công nghệ; liên kết hợp tác quốc tế; tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch. Đồng thời, nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức, thực hiện.
Tại phiên họp, các thành viên hội đồng thẩm định đã trao đổi, nêu ý kiến, đề xuất liên quan đến quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập như phân bổ không gian; phân loại, phân hạng khuyết tât; nguồn kinh phí thực hiện; quỹ đất được cấp; quy định về pháp luật…
Đánh giá cao các ý kiến được trao đổi tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, ý kiến của các chuyên gia thảo luận, trao đổi, góp ý đều rất sâu sắc, trách nhiệm, hữu ích không chỉ cho tổ lập Quy hoạch này mà còn hữu ích cho công tác chỉ đạo chung của Bộ GD&ĐT. Các ý kiến đều rất quý báu khi xuất phát từ các góc độ khác nhau, có góc độ quản lý nhà nước và có cả góc độ chuyên môn.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đối với ngành giáo dục vấn đề thực hiện công bằng trong giáo dục là một yêu cầu rất lớn và được thể hiện ở nhiều khía cạnh như giữa các đối tượng giáo dục khác nhau, các vùng miền khác nhau, giữa các phương pháp giáo dục và trong đó có nhóm giáo dục đặc biệt. Vì vậy, xây dựng Quy hoạch là một hướng đi rất lớn trong việc thực hiện công bằng trong giáo dục.
Nhấn mạnh đảm bảo công bằng trong giáo dục là một việc cần làm và đương nhiên phải làm, Bộ trưởng lưu ý, ngoài việc thực hiện đúng những quy định của pháp luật thì việc lập Quy hoạch phải mang tính nhân văn cốt lõi.
-
Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm học 2025 - 2026: 15 trường có điểm chuẩn từ 23 điểm trở lên -
Vinh danh 20 gương thanh niên sống đẹp tiêu biểu năm 2025 -
Rủi ro khi chia sẻ thông tin từ VNeID lên mạng xã hội -
Trường học Song ngữ tại Hà Nội được công nhận kiểm định Quốc tế toàn diện WASC -
Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp -
Ngành văn hóa - thể thao TP.HCM định hướng chiến lược sau sáp nhập -
Hà Nội đăng cai tổ chức Festival Làng nghề quốc tế năm 2025
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower