Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Có thể đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12%
Thùy Vinh - 24/06/2013 07:49
 
Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, tín dụng đang có dấu hiệu cải thiện so với những tháng đầu năm và khả năng mục tiêu đặt ra 12% trong năm nay có thể đạt được.
TIN LIÊN QUAN

Theo ông, những khó khăn và thuận lợi trong phát triển tín dụng hiện nay là gì?

Khó khăn lớn nhất trong phát triển tín dụng của ngành ngân hàng hiện nay là hàng tồn kho, nợ xấu. Tồn kho tăng khiến doanh nghiệp hết tài sản đảm bảo. Đây là những rào cản lớn nhất mà ngân hàng đã gặp phải khi tiếp xúc với doanh nghiệp. Để tháo gỡ những khó khăn này, các ngân hàng cũng đã có nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn dễ dàng, như cho vay tín chấp, hoặc thế chấp bằng dòng tiền bán hàng của chính doanh nghiệp nếu họ không có đủ tài sản thế chấp để vay vốn phục vụ dự án sản xuất, kinh doanh. Hiện các ngân hàng cũng đã và đang tích cực trong việc điều chỉnh giảm dần lãi suất để chia sẻ khó khăn cùng khách hàng.

Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn vay. Phải chăng, do ngân hàng thiếu chủ động trong tiếp thị, hay quá thận trọng với nợ xấu?

Chương trình kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM cũng đã được 1 năm. Qua lễ ký kết, chúng tôi yêu cầu các ngân hàng đã ký kết, thì phải giải ngân và trước khi ký phải thẩm định. Trong thẩm định, cũng có sự chủ động thực hiện của các ngân hàng thương mại, tức tìm đến các chủ doanh nghiệp có nhu cầu phương án sản xuất hiệu quả, đồng thời cần vốn đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn và cung ứng vốn cho họ. Sau hơn 1 năm, đã có 20 đợt ký kết giữa các ngân hàng trên địa bàn Thành phố và các doanh nghiệp, với 50 ngân hàng cam kết giải ngân cho 182 doanh nghiệp. Tổng vốn giải ngân lên tới 2.702 tỷ đồng, với mức lãi suất ưu đãi, thấp nhất là 10%/năm.

Kết quả trên có thể còn khiêm tốn, với số vốn giải ngân chưa nhiều, nhưng qua việc này, có thể thấy được sự chủ động của các ngân hàng trong việc tìm kiếm khách hàng cho vay và kỳ vọng việc làm này sẽ lan tỏa trong thời gian tới, để doanh nghiệp có thể giảm bớt khó khăn về vấn đề vốn. Từ đó, điều kiện để tăng trưởng dư nợ tín dụng của các ngân hàng cũng sẽ tốt hơn và mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trên địa bàn Thành phố trong năm nay là rất khả thi.

Liệu tín dụng trong hai quý cuối năm có được cải thiện, thưa ông?

Theo tôi, tín dụng trong 2 quý cuối năm sẽ được cải thiện. Vì trong 2 quý đầu năm, tín dụng tăng chủ yếu từ tháng 3. Tín dụng trên địa bàn Thành phố đến cuối tháng 5/2013 tăng 3,13%. Đây là tín hiệu lạc quan về tăng trưởng tín dụng trong những tháng tiếp theo, bởi các ngân hàng cũng đang cân đối để giảm tiếp lãi suất cho vay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư