Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Có thể tiêm mũi nhắc lại vắc-xin Covid-19 sau 3 tháng
D.Ngân - 17/12/2021 18:40
 
Khoảng cách tối thiểu giữa mũi nhắc lại và mũi cuối cùng của liều vắc-xin Covid-19 cơ bản đã được rút ngắn còn 3 tháng thay vì 6 tháng như trước đây.

Ngày 17/12, Bộ Y tế có văn bản gửi các địa phương và đơn vị liên quan về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các địa phương khẩn trương tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và mũi 2 với nhóm đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Khoảng cách tối thiểu giữa mũi nhắc lại và mũi cuối cùng của liều cơ bản đã được rút ngắn còn 3 tháng thay vì 6 tháng như trước đây.

Các địa phương đã đạt độ bao phủ vắc-xin cao cũng cần rà soát kỹ và tổ chức tiêm vét, đảm bảo tất cả người dân đủ điều kiện được tiêm chủng.

Liên quan đến liều bổ sung, Bộ Y tế hướng dẫn các đơn vị tiêm cho nhóm từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo bao phủ cho toàn bộ người trên 50 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản.

Những người được tiêm mũi bổ sung gồm trường hợp suy giảm miễn dịch vừa và nặng (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong 6 tháng...); Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc-xin của Sinopharm hoặc Sputnik V.

Trong khi đó, mũi tiêm nhắc lại sẽ được tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã bao phủ đủ liều cơ bản hoặc bổ sung. Bộ cũng yêu cầu các đơn vị đảm bảo bao phủ liều nhắc lại cho toàn bộ người có bệnh nền, cần chăm sóc dài hạn tại cơ sở y tế, trên 50 tuổi và nhân viên y tế, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Loại vắc-xin được sử dụng cho mũi nhắc lại được phân thành 3 trường hợp: Nếu mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc-xin, mũi nhắc lại sẽ được tiêm loại vắc-xin đó hoặc vắc-xin mRNA.

Nếu từng tiêm các loại vắc-xin khác nhau, mũi nhắc lại sẽ sử dụng vắc-xin mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc-xin của Sinopharm, mũi nhắc lại có thể dùng cùng loại đó, vắc-xin mRNA hoặc vắc-xin vector virus.

Một thay đổi đáng chú ý là khoảng cách tối thiểu giữa mũi nhắc lại và mũi cuối cùng của liều cơ bản đã được rút ngắn còn 3 tháng thay vì 6 tháng như trước đây.

Bên cạnh đó, văn bản của Bộ Y tế cũng đề cập những người đã mắc Covid-19 có thể tiêm vắc-xin ngay sau khi hồi phục và hoàn thành cách ly y tế theo quy định.

Vắc-xin sử dụng để tiêm bổ sung và nhắc lại là vắc-xin đã được Bộ Y tế phê duyệt, liều lượng tiêm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép.

Các địa phương quyết định nhóm tiêm phù hợp thực tế, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm bổ sung, nhắc lại từ tháng 12, căn cứ vào tiến độ cung ứng vắc-xin.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm, hoàn thành bao phủ mũi một cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và tiêm mũi hai cho người đã tiêm mũi một đủ thời gian. Địa phương đã đạt được độ bao phủ vắc-xin cao cần rà soát và tổ chức tiêm vét.

Trong ngày 16/12 có 1.118.514 liều vắc-xin phòng Covid-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 136.861.720 liều, trong đó tiêm mũi 1 là 75.561.338 liều, tiêm mũi 2 là 60.171.020 liều, tiêm mũi 3 (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi 3 của vắc-xin Abdala) là 1.129.362 liều.

Tin mới về Covid-19 ngày 10/12: Cần tăng tốc độ tiêm vắc-xin hơn nữa
Theo Bộ Y tế hiện tại nhiều địa phương tốc độ tiêm chủng giảm, tỷ lệ sử dụng vắc-xin/số vắc-xin phân bổ của nhiều địa phương còn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư