Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cơ trưởng máy bay Đức dùng rìu phá cửa buồng lái bất thành
Bình Minh - 28/03/2015 12:03
 
Khi bị nhốt ngoài buồng lái, cơ trưởng chuyến bay 9525 đã cố gắng phá cửa nhưng bất thành, trong lúc máy bay lao xuống núi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tai nạn máy bay Đức: Tiết lộ từ dữ liệu hộp buồng lái
Máy bay Đài Loan chở hơn 50 người rơi xuống sông
Thủ tướng chia buồn vụ rơi trực thăng quân sự
Chuyên gia Australia: Tai nạn máy bay AirAisia là lỗi phi công
Vụ rơi máy bay Mi171 ở Hòa Lạc: Chiến sỹ sống sót đã hồi tỉnh
4-3457-1427512559.jpg
Andreas Lubitz tham gia một cuộc thi chạy ở thành phố Hamburg, phía bắc nước Đức hôm 13/9/2009. Ảnh: AP.

Khoảnh khắc cuối cùng trên máy bay của Germanwings, trước khi nó đâm vào dãy Alps ở Pháp, nghe giống như trong phim kinh dị.

"Andreas, mở cửa ra, mở cửa ra", cơ trưởng hét lên khi ông cố gắng phá cửa buồng lái bằng rìu, The Epoch Times đưa tin.

Theo các công tố viên nghe lại đoạn ghi âm từ thiết bị ghi âm buồng lái, hành khách òa khóc trong sợ hãi khi họ nhận ra máy bay sắp gặp nạn. Các nhân viên điều tra cũng nghe thấy tiếng cú đập mạnh lên cửa trong khi cơ phó Andreas Lubitz không nói lời nào. Họ chỉ có thể cảm nhận được tiếng phi công đang thở.

Một quan chức quân đội Pháp cho biết thêm chi tiết về những khoảnh khắc cuối cùng.

"Người đàn ông đứng phía ngoài gõ nhẹ lên cửa nhưng không có ai đáp lại. Sau đó, anh ấy va vào cánh cửa mạnh hơn và cũng không có câu trả lời. Chẳng bao giờ có câu trả lời. Bạn có thể nghe thấy cơ trưởng đang cố gắng phá cửa", người này nói.

Tờ Bild của Đức dẫn nguồn tin an ninh cho biết cơ trưởng Patrick Sonderheimer đã cố gắng dùng một chiếc rìu để phá cửa bọc thép của buồng lái. Thông tin đó có thể chưa được xác minh trực tiếp nhưng người phát ngôn của hãng hàng không Đức Germanwings xác nhận với AFP rằng có một chiếc rìu ở trên máy bay. Đại diện hãng cho rằng chiếc rìu như vậy là "một phần dụng cụ an toàn của một chiếc Airbus A320".

Cơ phó Lubitz định kết hôn vào năm tới nhưng mới đây vừa chia tay hôn thê của mình. Phi công 28 tuổi được cho là đang trải qua "khủng hoảng đời sống riêng" sau khi mối quan hệ tình cảm sụp đổ. Giả thuyết này được đặt ra nhiều giờ sau khi tờ The Guardian đưa tin Lubitz từng phải tạm dừng khóa huấn luyện phi công cách đây 6 năm vì "những vấn đề về tâm lý".

Nhà chức trách khẳng định cơ phó đã giấu bệnh tình của mình với cơ quan. Các nhân viên điều tra đã tìm thấy nhiều giấy lưu ý của bác sĩ nói Lubitz không đủ sức khỏe để làm việc tại nhà của anh. Những tờ giấy ấy "hỗ trợ đánh giá sơ bộ rằng người này đã giấu bệnh với cơ quan và đồng nghiệp". Điều tra viên không tìm thấy ghi chú tự sát hoặc "bất cứ tuyên bố về tôn giáo hay chính trị" nào có thể liên quan tới vụ tai nạn máy bay.

"Các tài liệu tìm được có thông tin y tế chẩn đoán bệnh và phương pháp điều trị tương ứng của bác sĩ", Ralf Herrenbrück, người phát ngôn của các công tố viên ở thành phố Düsseldorf, nói với The New York Times.

Trong mắt hàng xóm của Lubitz, cơ phó là người có thể lực tốt.

"Anh ấy không hút thuốc và thực sự quan tâm chăm sóc bản thân mình. Lubitz hay chạy bộ và rất khỏe mạnh", Johannes Rossmann sống gần nhà phi công hãng Germanwings ở thị trấn Montabaur kể.

Người dân trong thị trấn biết Lubitz đều nhận xét phi công yêu công việc ở hãng Germanwings và có vẻ rất hạnh phúc.

Tại Mỹ, Cục Quản lý Hàng không Liên bang yêu cầu một thành viên phi hành đoàn phải ngồi trong buồng lái khi một trong hai phi công rời khỏi đây nhưng ở châu Âu lại không có quy định này. Tuy nhiên, quy định đó có thể sớm được xem xét khi nhiều hãng như Air Canada, Norwegian Air Shuttle, và easyJet hôm 26/3 cho biết sẽ yêu cầu luôn phải có hai thành viên phi hành đoàn trong buồng lái.

Hình ảnh mới nhất vụ máy bay chở 150 người vỡ vụn trên núi

() Các mảnh vỡ của máy bay Germanwings (Đức) nằm trên một khu vực rộng của dãy núi An-pơ, miền nam nước Pháp sau vụ tai nạn vào trưa ngày 24/3. Toàn bộ 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Cổ phiếu Airbus, Lufthansa lao dốc vì máy bay rơi

() Cổ phiếu của cả Airbus và Lufthansa đều giảm với biên độ lớn nhất trên sàn chứng khoán Pháp, Đức, sau thông tin máy báy rơi mang theo 150 người.

Máy bay Đức rơi ở Pháp: 150 người không ai sống sót

()  Giới chức Pháp cho biết, nhiều khả năng không ai sống sót trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Germanwings (Đức) tại dãy núi An-pơ trên lãnh thổ Pháp. Máy bay, chở 150 người, gặp nạn khi đang trên đường từ Tây Ban Nha đi Đức.

Máy bay của Harrison Ford đâm xuống sân golf

() Chiếc máy bay nhỏ mà nam diễn viên lái bị tai nạn chiều 5/3. Tình trạng của Harrison ban đầu được thông báo là nguy kịch nhưng hiện đã ổn định.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư