Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Cơn sốt cháo yến mạch
- 21/06/2013 08:44
 
Thông tin nấu cháo từ yến mạch sẽ kích thích vị giác các bé đang tuổi ăn dặm và giúp các con ăn ngon miệng hơn khiến nhiều bà mẹ đổ xô săn lùng loại thực phẩm này.
TIN LIÊN QUAN

Bột yến mạch đang làm nóng các diễn đàn làm cha mẹ, nuôi con nhỏ trong vài tuần gần đây. Yến mạch trên thị trường có 2 loại là ăn liền và nguyên hat, trong đó đang gây sốt là loại thứ hai.

Trào lưu bắt đầu bằng một số bài hướng dẫn nấu cháo yến mạch cho bé đang tập ăn dặm trên mạng xã hội Facebook. Theo "quảng cáo" của những người bán hàng, cháo nấu từ yến mạch nguyên hạt thơm ngon hơn nhiều so với cháo nấu bằng gạo thường, do đó sẽ kích thích vị giác các bé đang tuổi ăn dặm. Những bài quảng cáo này đánh trúng tâm lý của các bà mẹ đang đánh vật với con lười ăn. Chỉ trong một thời gian ngắn, có hàng loạt người đua nhau hỏi địa chỉ mua hàng.

Nắm được tâm lý này, nhiều người bán hàng đã đua nhau thổi giá yến mạch. Trong khi tại các siêu thị chuyên bán hàng nhập khẩu, một gói bột yến mạch nguyên chất, xuất xứ Đức có giá 47.000 đồng, thì nhiều người lợi dụng trào lưu thổi giá lên 100.000 đồng, nơi nào rẻ hơn cũng 80.000 đồng.

mach-1-1371720613_500x0.jpg

Bột yến mạch nguyên chất không pha các loại gia vị, hương liệu, có thể dùng để dưỡng da. Ảnh: Anh Quân

"Nhiều bà mẹ không có thời gian ra ngoài để khảo sát giá cả, thấy trên mạng bán là mua luôn nên bị hớ", chị Huyền Thư, một thành viên của nhóm các bà mẹ cho con ăn dặm kiểu Nhật trên Facebook bày tỏ.

Do đó, nhiều khách hàng khác đã lên tiếng cảnh báo về hành vi trên, công bố công khai trên mạng về các địa chỉ bán hàng đúng giá để những bà mẹ khác biết.

Theo đó, yến mạch nguyên chất đang được bày bán ở nhiều siêu thị nhập khẩu như ở Kim Mã, Hai Bà Trưng, hoặc các cửa hàng chuyên bán sản phẩm dinh dưỡng trẻ em. Tại các siêu thị lớn như Big C, Coop Mart, khách hàng có thể tìm thấy yến mạch loại ăn liền.

Hầu hết các sản phẩm yến mạch trên thị trường hiện nay đều là hàng nhập khẩu, chủ yếu xuất xứ từ Đức như Hahne, Fortin, hay xuất xứ Mỹ như Quaker. Một số doanh nghiệp trong nước cũng nhập khẩu nguyên liệu về và đóng gói trong nước, bao bì hiển thị bằng tiếng Việt. Giá cho một gói 500gam dao động từ 39.000 đến 100.000 đồng.

mach-2-1371720613_500x0.jpg

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại yến mạch, chủ yếu nhập khẩu từ Đức.

Với yến mạch nguyên hạt, các bà mẹ có thể chế biến ra nhiều món cháo cho con để đổi vị như cháo yến mạch trộn sữa, trộn trứng hoặc thịt bằm. Theo các nhà nghiên cứu, cháo yến mạch rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ vì chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa.

Không chỉ nấu cháo cho con, các bà mẹ cũng được hưởng lợi từ yến mạch, vì yến mạch nguyên chất có thể dùng để làm đẹp da, tẩy tế bào chết.

Trào lưu yến mạch khiến doanh số bán hàng tại các siêu thị tăng lên đáng kể. Tại một cửa hàng chuyên bán hàng nhập khẩu trên phố Kim Mã, chị Hạnh, chủ cửa hàng cho biết gần đây có nhiều người đến hỏi mua yến mạch hơn hẳn.

Còn chủ cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng, một địa chỉ bán yến mạch lâu năm cho biết mặt hàng này luôn bán chạy. "Không chỉ bây giờ mới mốt, khách của tôi đã mua về ăn cả 10 năm nay rồi. Như ở nhà tôi, sáng ra đổ sữa vào yến mạch, cho vào lò vi sóng quay ít phút là có bát cháo ngon", chị cho biết.

Thanh Bình

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư