-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
Không phải riêng thế hệ này Honda SH mới chứng kiến cảnh tăng giá so với niêm yết, mà đây là hiện tượng thường xảy ra vào mỗi dịp cuối năm. Trên thị trường hiện tại, kh mẫu xe nào đủ sức kìm hãm cơn sốt mang tên SH.
Giá bán tăng cao mỗi dịp cuối năm
Thời điểm mới ra mắt, Honda SH cũng trong tình trạng loạn cào cào về giá bán tại các đại lý. Trên thực tế, kể từ khi bán ra thị trường, dòng xe này thường xuyên có giá bán cao hơn đề xuất, nhưng mức chênh lệch 15-16 triệu đồng như hiện nay thì hiếm khi xảy ra.
Giá Honda SH tăng cao dịp cuối năm đã trở nên quen thuộc. |
Tham khảo tại một số HEAD Honda trên địa bàn Hà Nội, SH 2017 hiện được chào bán với giá thấp nhất 83 triệu đồng cho phiên bản 125 CBS và cao nhất khoảng 105 triệu đồng cho phiên bản 150 ABS. Như vậy thời điểm này, mức giá theo niêm yết để mua một chiếc SH 150 CBS không đủ để mua phiên bản 125 CBS trên thực tế.
Theo anh Hoàng (khách xem xe tại HEAD Honda trên đường Nguyễn Khánh Toàn), dự định của anh ban đầu là mua chiếc SH 150 ABS, tuy nhiên với số tiền đó hiện anh chỉ mua được chiếc SH 150 CBS, do giá chào bán tại đại lý tăng đến 15 triệu đồng.
Giá bán thực tế một số dòng xe Yamaha, Honda đầu tháng 12. |
Nhân viên kinh doanh của đại lý Honda này cho biết do nhu cầu khách mua xe SH tăng cao, nguồn cung khan hiếm nên giá xe tăng lên đáng kể. Anh này cũng dẫn chứng thêm giá như vậy còn mềm hơn dịp Tết năm ngoái, thời điểm SH 150 ABS được chào bán 115 triệu đồng, chênh 25 triệu so với niêm yết.
Theo quan sát của phóng viên, mỗi HEAD Honda hiện chỉ trưng bày 2-3 chiếc SH nhưng khi được hỏi phiên bản nào cũng còn hàng và màu có đủ. Trên thực tế, ngoại hình của SH 125 và SH 150 không khác biệt.
Đại diện một HEAD Honda cho biết kế hoạch sản xuất của nhà máy không thay đổi, lượng khách hàng mua xe tăng nên dẫn đến khan hiếm. Tuy nhiên, mức độ khan hiếm tùy vào từng đại lý.
Mỗi đại lý trưng bày khoảng 2-3 chiếc SH nhưng tất cả các phiên bản đều còn hàng và đủ màu |
Anh này cho biết thêm các HEAD muốn đặt nhiều cũng không được bởi Honda Việt Nam nắm quyền phân bổ tỷ lệ xe ga, xe số theo năng lực kinh doanh thực tế của HEAD. Do đó, những đại lý kinh doanh tốt có thể có lượng xe dồi dào hơn.
Khách hàng ít lựa chọn
Trên thị trường hiện nay, Honda SH là mẫu xe đứng đầu phân khúc xe tay ga cao cấp. Tuy nhiên, phân khúc này cũng không có nhiều lựa chọn cho khách hàng tại Việt Nam.
Piaggio có các sản phẩm Vespa GTS và Medley để cạnh tranh với Honda SH ở phân khúc này. Tuy nhiên, cả 2 sản phẩm của liên doanh xe máy Italy đều không đạt được thành công như kỳ vọng.
Thời điểm mới ra mắt, Medley trang bị nhiều công nghệ vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, dòng xe tay ga của Piaggio cứ chìm dần trong sự thăng hoa của đối thủ, khi doanh số kém xa SH.
Piaggio Medley chưa đủ sức đe dọa ngôi vương của Honda SH |
Thất bại của Medley có lẽ phần nhiều đến từ định kiến thương hiệu giữa Honda và Piaggio. Thực tế thị trường lúc này, khách mua Medley được tặng tiền mặt đến 5 triệu đồng, trong khi muốn sở hữu xe tay ga của Nhật Bản, người dùng phải móc hầu bao thêm cả chục triệu đồng.
Khi mua xe ở phân khúc này, người dùng có thể cân nhắc đến dòng NVX 155, mẫu xe tay ga thể thao của Yamaha, với những trang bị không hề kém cạnh SH hay Medley, trong khi giá tiền lại rẻ hơn. Tuy nhiên, kiểu dáng đậm chất thể thao của NVX chỉ hợp với nam giới, không trung hòa như SH để hợp với cả 2 phái. Mức độ nhận diện của Honda SH cũng cao hơn so với các đối thủ.
NVX 155 dù tham vọng cạnh tranh Honda SH cũng có doanh số không đọ lại |
Những người mua SH có xu hướng coi chiếc xe là vật thể hiện phong cách hơn là một phương tiện đi lại, nên sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để sở hữu dòng xe này. Nói cách khác, dù có ít lựa chọn, chính khách hàng là một phần nguyên nhân đẩy giá mẫu xe tay ga này tăng cao, mặc cho đại lý thu món hời lớn.
Câu chuyện này có lẽ không có hồi kết cho đến khi thị trường có một sản phẩm đủ sức cạnh tranh với Honda SH, giống như trường hợp của Yamaha Exciter. Dòng xe côn tay này sau nhiều năm một mình một đường hiện đã phải san sẻ thị phần với các đối thủ cạnh tranh, giá bán cũng không còn thoải mái tự nâng lên như trước.
Trong khi đó, Honda Việt Nam cho biết hãng luôn nghiên cứu nhu cầu khách hàng để điều chỉnh sản xuất phù hợp nhu cầu thị trường. Sản lượng xe SH xuất xưởng hiện tại hãng không công bố.
-
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Volvo EC40 thuần điện chính thức bán tại Việt Nam -
Ford bị phạt hơn 160 triệu USD vì trì hoãn triệu hồi xe
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025