
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/9/2025
-
Guangri Elevator và tầm nhìn chiến lược tại Việt Nam
-
Ông Lê Bằng An được bổ nhiệm Tổng giám đốc Hà Nội Metro
-
Hai nhóm hàng dệt may xuất sang EAEU chịu biện pháp phòng vệ ngưỡng
-
Green i-Park và KCN Liên Hà Thái: Thúc đẩy xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác quốc tế -
Chủ tịch Vietjet: Mỗi chiếc máy bay được giao mang thêm niềm tin, việc làm và sự thịnh vượng
![]() |
Ngành sản xuất Việt Nam đã biến động thấy rõ trong tháng 4/2025, chỉ số PMI giảm xuống dưới mức 50 điểm. |
Theo báo cáo này, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều giảm. Cụ thể, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index™ (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 4 năm nay đã giảm xuống 45,6 điểm, so với 50,5 điểm của kỳ trước.
Các đơn vị trả lời khảo sát cho biết tình trạng giảm của số lượng đơn đặt hàng mới phản ánh tác động của việc áp dụng thuế quan của Mỹ và sự biến động của tình hình thị trường quốc tế.
Đáng lưu ý, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm nhanh hơn tổng số lượng đơn đặt hàng mới.
Tâm lý kinh doanh đạt mức thấp, lượng công việc tồn đọng giảm mạnh khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm, kéo theo công việc giảm khiến các nhà sản xuất giảm việc làm. Các công ty cũng giảm hoạt động mua hàng khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm và sản lượng giảm.
Tình trạng cầu suy yếu cũng ảnh hưởng đến giá cả trong tháng 4. Đơn cử, trong khi chi phí đầu vào tiếp tục tăng trong bối cảnh giá một số nguyên vật liệu tăng, giá bán hàng cũng giảm tháng thứ tư liên tiếp.
Bình luận về tình hình sản xuất và đơn hàng tháng 4 biến động, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, Andrew Harker nói: "Trong tình hình này, điều quan trọng là cần theo dõi dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam trong những tháng tới để xem các điều kiện kinh doanh diễn biến như thế nào”.
Bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động, gia tăng các biện pháp bảo hộ, thuế quan, các ngành sản xuất Việt Nam đang đứng trước bài toán cơ cấu lại sản xuất, mặt hàng, tìm kiếm thêm các thị trường mới, khai thác mạnh các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu...
-
Green i-Park và KCN Liên Hà Thái: Thúc đẩy xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác quốc tế -
Chủ tịch Vietjet: Mỗi chiếc máy bay được giao mang thêm niềm tin, việc làm và sự thịnh vượng -
M&A ngược: Doanh nghiệp Việt thành “người đi săn” -
Minh bạch trị giá hải quan tạo công bằng cho doanh nghiệp -
Mô hình loyalty kiến tạo giá trị win - win - win từ LynkiD -
YeaH1 hợp tác Sony Music Entertainment xây dựng nhóm nhạc chuẩn quốc tế -
Sắp có tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam với hàng hóa lưu thông trong nước
-
Agentic AI: Nhân tố mới thay đổi cuộc chơi
-
Giải pháp chống cháy Saint-Gobain vừa hợp chuẩn, vừa xanh: Lợi thế "kép" cho công trình hiện đại
-
Giá bất động sản tại Cần Thơ tăng từ 10% - 40% trong ba năm
-
Acecook Happy Scholarship 2025: Lan tỏa hạnh phúc, chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên
-
SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội
-
De Heus Việt Nam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 lần thứ 4 liên tiếp