Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 06 năm 2024,

Công bố danh sách doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả; sản phẩm, dịch vụ đổi mới, sáng tạo hiệu quả năm 2024
Như Loan - 24/06/2024 09:05
 
Ngày 24/6/2024, Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) chính thức tổ chức Lễ công bố Danh sách VIE50, VIE10 và POY năm 2024 tại Khách sạn Pullman, Hà Nội.

Báo đầu tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) chính thức tổ chức Lễ công bố Danh sách Top 50 doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE50), Top 10 doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm (VIE10) và Top 100 Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới, Sáng tạo Hiệu quả của năm 2024 (POY).

Năm 2024 là năm thứ hai liên tiếp, Danh sách Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE50) và Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 trong các ngành Công nghệ thông tin – Viễn thông; Dược; Logistics; Ngân hàng; Bảo hiểm; Bán lẻ; Nông nghiệp; Thực phẩm Đồ uống, Bất động sản – Xây dựng, Vật liệu xây dựng, Dầu khí – Năng lượng – Điện, Hóa chất – Nhựa – Bao bì và Top 100 sản phẩm Đổi mới sáng tạo hiệu quả của năm được công bố và vinh danh dựa trên kết quả nghiên cứu của Viet Research.

Các doanh nghiệp được tôn vinh trong sự kiện ngày hôm nay tại khách sạn Pullman là những đơn vị đã ứng dụng những sáng tạo, đổi mới và cách tân trong mô hình hoạt động, thiết kế sản phẩm dịch vụ, tư duy quản trị, cách thức tổ chức và triển khai công việc, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo lập vị thế trên thị trường và đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của toàn đất nước.

Kết quả khảo sát nhanh các doanh nghiệp trong sách VIE50 và VIE10 cho thấy có đến 86% doanh nghiệp nhận định đổi mới sáng tạo là chìa khóa quan trọng đối với tăng trưởng trong thời gian tới, trong đó phần lớn các doanh nghiệp tập trung vào đổi mới, cải tiến sản phẩm dịch vụ và quy trình. Hơn 70% các doanh nghiệp trong khảo sát cũng cho biết dự kiến tăng ngân sách cho đổi mới sáng tạo trong ít nhất 2 năm tới.

Bên cạnh đó, chúng ta đang được chứng kiến những tiến bộ vượt bậc trong việc phát triển công nghệ, áp dụng số hóa trong cải tiến và ra mắt những sản phẩm mới của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đã có những doanh nghiệp đi vào lĩnh vực rất mới và khó như sản xuất chip, công nghệ dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, sản xuất xe điện… Những xu hướng phát triển mới như phát triển xanh, phát triển bền vững, tiến tới các chuẩn mực ESG ở mức cao cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống của các doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Những nỗ lực đó đã giúp sản phẩm “made in Việt Nam” tham gia tốt hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều thị trường khó tính được chính phục, thể hiện rõ qua số liệu về thành tựu xuất khẩu hàng hóa được duy trì, và quan trọng hơn giúp nâng tầm vị thế thương hiệu quốc gia trên toàn cầu.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề Cách tân để phát triển với các bài tham luận của các chuyên gia trong nước và quốc tế, chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với tiềm năng phát triển và sự định hình thế hệ doanh nghiệp tương lai, các hướng đi và điều kiện tiền đề cho thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp.

Trong thời đại mà việc đứng yên đồng nghĩa với việc bị tụt lại phía sau, thách thức hàng đầu mà các doanh nghiệp phải đối mặt không chỉ là đổi mới mà còn phải đổi mới một cách bền vững và hiệu quả. Chiến lược đổi mới kinh doanh là một yếu tố cốt lõi cho sự thành công lâu dài của bất kỳ doanh nghiệp nào. Chiến lược đổi mới sáng tạo cho phép các doanh nghiệp trong VIE50, VIE10 đi trước đối thủ cạnh tranh, thích ứng với những điều kiện thị trường đang thay đổi và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Các xu hướng lớn của xã hội, tiến bộ công nghệ đột phá và cạnh tranh giữa các đối thủ truyền thống và những đối thủ mới ngày càng quyết liệt, đồng thời cũng chứa đựng tiềm năng lớn nhất cho tăng trưởng và chuyển đổi. Doanh nghiệp nào có thể chứng minh họ mang đến những giá trị mới, cách tân và khác biệt cho các cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng thì sẽ nắm bắt được tiềm năng đó và có sự chuẩn bị cho chính mình trước thành công trong giai đoạn tiếp theo của thị trường.

Trong bối cảnh sân chơi kinh tế toàn cầu và trong nước đang diễn ra những cuộc chuyển đổi căn bản và sâu sắc về dịch chuyển chuỗi cung ứng, chuyển đổi xanh, cách mạng trí tuệ nhân tạo, biến đổi về địa chính trị, thương mại quốc tế, nhân khẩu học, các doanh nghiệp toàn cầu và Việt nam trong tất cả các ngành kinh tế chủ lực không có cách nào khác ngoài việc liên tục tái cơ cấu và đổi mới, sáng tạo để thích ứng với bối cảnh bất định, sẵn sàng vượt qua thách thức và nắm bắt những cơ hội luôn nảy sinh.

Sự kiện công bố và tôn vinh Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE50) và Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE10) trong các ngành kinh tế chủ lực, Top 100 Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới, Sáng tạo Hiệu quả của năm 2024 (POY) có sự tham dự của lãnh đạo Báo Đầu tư, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, các cơ quan báo chí - truyền thông uy tín và gần 200 đại diện tiêu biểu đến từ những doanh nghiệp trong danh sách VIE50, VIE10 và POY.

Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn Nhà đồng hành của chương trình Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và các nhà tài trợ đã đồng hành cùng chương trình, trân trọng cảm ơn những khách mời tham dự và các cơ quan báo chí - truyền thông đã đến đưa tin để sự kiện thành công rực rỡ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư