
-
Hải quan Khu vực XVII khen thưởng 12 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2024
-
Giải pháp logistics cho doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu
-
Cơ chế đã “mở” hết cỡ, doanh nghiệp nhà nước phải góp phần vào tăng trưởng GDP 8%
-
Phân định thẩm quyền quản lý thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
-
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi -
Xây dựng thần tốc, Biwase đưa Nhà máy nước Cần Thơ 3 vào vận hành
Ngày 6/6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Hóa dầu AZ (AZ Petro) công bố chính thức quan hệ đối tác chiến lược với Petronas Lubricants International (PLI).
Petronas Lubricants International (PLI) là cái tên không còn xa lại với thị trường Việt Nam, năm 2014 họ đã có mặt tại Việt Nam với các sản phẩm dầu nhờn công nghiệp. Năm 2015, PLI đã cung cấp sản phẩm dầu nhờn xe máy. Năm 2017, đã sản phẩm dầu nhờn Petronas Sprinta vào Việt Nam với chất lượng vượt trội nhờ công nghệ UltraFlex.
![]() |
Đại diện AZ Petro ký kết hợp đồng phân phối với các tổng đại lý. |
Phát biểu tại lễ công bố, ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc AZ Petro cho biết, Việt Nam hiện là thị trường tiêu thụ dầu nhớt đứng thứ 3 Đông Nam Á với mức tiêu thụ năm 2022 đạt khoảng 387 triệu lít, giá trị 1 tỷ USD. Tỷ lệ tăng trưởng thị trường dầu nhớt ở nước ta khoảng 4 đến 6%, cao hơn mức bình quân của thế giới (1,5 - 2%/năm). Do đó, hiện hầu hết hãng dầu nhớt nổi tiếng thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam. Các thương hiệu nước ngoài chiếm khoảng 70% thị phần, các thương hiệu dầu nội địa chiếm từ 20 đến 30%.
Nhận thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam, Petronas - Công ty dầu khí thuộc sở hữu của Chính phủ Malaysia đã tìm kiếm cơ hội và lựa chọn AZ Petro là đơn vị nhập khẩu và phân phối chiến lược đa dạng các sản phẩm dầu, chất bôi trơn cho biết bị và động cơ tại khu vực miền Bắc và miền Trung.
Là người có kinh nghiệm phát triển thị trường, nhất là lĩnh vực xe hơi, tân CEO Hoàng Chí Trung đã đưa ra thông điệp phát triển thị trường khá rõ nét: “Trong giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ tập trung vào phân khúc dầu nhờn Công nghiệp. Đây chính là phân khúc có nhu cầu thị trường lớn, đòi hỏi các tiêu chí về chất lượng cao, và là ưu thế của PLI nên chúng tôi sẽ tập trung làm trước. Giai đoạn 2, AZ Petro sẽ tiếp tục mở rộng phát triển sang các phân khúc còn lại”
Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị của AZ Petro cũng chia sẻ, mục tiêu của AZ Petro trong 5 năm tới sẽ trở thành công ty hàng đầu trong ngành dầu nhờn Việt Nam và đưa Petronas nằm trong nhóm các thương hiệu dầu nhờn có thị phần lớn và vững chắc nhất. Hợp tác với Petronas là một thách thức lớn nhưng cũng mang đến cơ hội phát triển cho Công ty.
Thực tế năm 2022 Petronas đã tăng từ vị trí 277 lên 216 trong danh sách Fortune Global 500, xếp hạng các công ty lớn nhất thế giới theo doanh thu. Điều này cho phép chỉ 3 tháng, sau khi ký kết hợp tác với Petronas tại Malaysia, AZ Petro đã khởi động dự án này.
Tại buổi lễ, CEO Udaya khẳng định: “ Petronas Lubricants đặt mục tiêu trở thành Top 3 thương hiệu dầu nhờn quốc tế tại Việt Nam vào năm 2025. Chúng tôi muốn trở thành một công ty mạnh trong cả dầu nhờn ô tô và công nghiệp”. Đây thực sự là thử thách lớn đối với thương hiệu quốc gia hàng đầu của Malaysia khi các đối thủ đến từ Mỹ, Nhật Bản và châu Âu của họ đều rất mạnh.
“Việt Nam là thị trường chiến lược trọng điểm của Petronas khi mở rộng các dịch vụ giải pháp công nghệ chất lỏng, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng tại Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác chiến lược này với AZ Petro được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng tầm thương hiệu lên một tầm cao mới tại thị trường miền Bắc và miền Trung Việt Nam”, ông Khalid Latiff, Giám đốc điều hành PLI khu vực châu Á phát biểu tại buổi lễ.
Cũng trong buổi lễ, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn cho biết: “Chúng tôi chọn Petronas là đối tác phát triển vì đấy là một trong số rất ít hãng dầu hoàn toàn tự chủ toàn bộ quá trình từ khai thác dầu thô, chế biến thành dầu gốc từ đó phát triển thành các sản phẩm hóa dầu đến tay người tiêu dùng. Do vậy Petronas hoàn toàn tự chủ về nguồn cung và chủ động kiểm soát chất lượng sản phẩm. Giá bán sản phẩm Petronas ở mức rất hợp lý khi so với chất lượng sản phẩm đem lại”.
Tân CEO Hoàng Chí Trung khẳng định với các đại lý và khách hàng: “Phương châm của chúng tôi AZ Petro không phải là bán hàng mà là cung cấp giải pháp cho khách hàng”.
Chiến lược toàn cầu của Petronas là làm việc trực tiếp với các OEM. OEM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Original Equipment Manufacturer”, dịch là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. Tức là, hàng OEM là mặt hàng được sản xuất bởi một nhà máy hoặc doanh nghiệp chuyên thực hiện các công việc như cung ứng sản phẩm và sản xuất theo đơn đặt hàng của đơn vị đối tác.
Do đó, AZ Petro cũng phát triển thị trường Việt Nam theo phương châm này, họ sẽ làm việc trực tiếp với các OEM khách hàng lớn để nắm bắt được nhu cầu. Từ đấy sẽ tư vấn, đưa ra những giải pháp tối ưu về mặt công nghệ và chi phí vận hành cho khách hàng.

-
Hải quan nâng cao kỹ năng phân biệt hàng thật, giả cho cán bộ thực thi -
Xây dựng thần tốc, Biwase đưa Nhà máy nước Cần Thơ 3 vào vận hành -
Công bố 468 dịch vụ công trực tuyến toàn trình do Bộ Tài chính cung cấp -
Gamuda - Dấu ấn toàn cầu trong lĩnh vực hạ tầng và hệ thống MRT -
Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 18/6/2025 -
Viglacera lập công ty tại Hưng Yên, chuyên đầu tư kinh doanh khu công nghiệp
-
Vietbank tạo sức hút tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp
-
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
-
Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu danh sách “Được chọn mua nhiều nhất” với 13 năm liên tục
-
Tháo gỡ nút thắt tài chính cho doanh nghiệp thuê, mua bất động sản khu công nghiệp