Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2023
Như Loan - 04/10/2023 14:14
 
Ngày 4/10/2023, trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu toàn quốc về Nơi làm việc tốt nhất năm 2023, Báo Đầu tư phối hợp với Viet Research công bố Bảng Xếp hạng VBE500 – Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam năm 2023.

Bảng xếp hạng nhằm tôn vinh những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc nhất trong tạo việc làm, đãi ngộ người lao động, có kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định và bền vững. 

Danh sách các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng VBE500 được đăng tải trên Cổng thông tin của chương trình https://bestemployer.vn/

Nguồn: Chương trình VBE500 – Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2023

Các doanh nghiệp trong Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam năm 2023 - VBE500 tiếp tục thể hiện vai trò và vị thế là những thương hiệu mạnh, xuất sắc trong hoạt động tuyển dụng, tạo công ăn việc làm, đóng góp vào sự bình ổn thị trường lao động trên cả nước.

Các doanh nghiệp VBE500 nổi bật trong công tác tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành nghề chính của đất nước, khuyến khích sự đa dạng, thúc đẩy tư duy sáng tạo và nuôi dưỡng thế hệ người lao động kế cận tài năng, điển hình trong Top đầu của Bảng VBE500 năm nay có thể kể đến như Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn FPT trong ngành Viễn thông – CNTT, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)… trong ngành Ngân hàng.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức công bố một số kết quả từ nghiên cứu của Viet Research về “Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2023: Thực trạng, triển vọng và các xu hướng việc làm trong tương lai” dựa trên kết quả điều tra tại các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng VBE500.

Nghiên cứu của Viet Research về hiệu quả sử dụng lao động trong các doanh nghiệp VBE cho thấy các doanh nghiệp VBE500 đã kết hợp hài hoà giữa việc đầu tư cho nguồn nhân sự, thương hiệu và uy tín nhà tuyển dụng và hiệu quả tài chính, tính ổn định của hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chính sự kết hợp hài hoà này đã giúp các doanh nghiệp VBE500 có được kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định hơn, tạo công ăn việc làm cho nền kinh tế, có khả năng phục hồi và ổn định tốt hơn cả về đội ngũ nhân sự và hiệu suất kinh doanh, đồng thời có khả năng cao hơn trong thu hút và giữ chân nhân sự tài năng. Đây được xem là những lợi thế quan trọng của doanh nghiệp VBE500 đặc biệt trong những thời khắc khó khăn của thị trường và tình trạng thiếu hụt lao động.

Một trong những giải pháp đang dành được sự quan tâm và đầu tư đáng kể nhất của các doanh nghiệp VBE500 là chú trọng xây dựng thương hiệu tuyển dụng, hình ảnh doanh nghiệp. Có đến gần 80% doanh nghiệp VBE500 cho rằng đây là giải pháp quan trọng nhất trong việc nâng cao hiệu quả tuyển dụng. Trong khảo sát nhanh, các ứng viên đang trong quá trình tìm việc trên thị trường lao động cho thấy, hầu hết các ứng viên sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn để làm việc tại một công ty có thương hiệu uy tín.

Xu hướng việc làm và môi trường làm việc trong bối cảnh mới

Kết quả nghiên cứu về thị trường lao động việc làm, môi trường làm việc tại các doanh nghiệp VBE500, Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong các ngành kinh tế chủ lực (VBW10) nổi bật lên 5 xu hướng về việc làm và môi trường làm việc trong thời gian tới.

1. Mở rộng các tiêu chí, yêu cầu tuyển dụng phi truyền thống

Để tuyển dụng được những nhân viên tài năng, các doanh nghiệp VBE500 đã chủ động mở rộng hơn trong các tiêu chí khi đánh giá ứng viên dựa trên những kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc thay vì tập trung nhiều vào bằng cấp và kinh nghiệm trước đó của họ.

2. Thực hiện các chính sách phục hồi tổn thương sau đại dịch

Những khó khăn trong cuộc sống, công việc và sức khoẻ trong thời gian qua phần nào đã dẫn đến sự suy giảm của năng suất làm việc, gia tăng tỷ lệ nghỉ việc không báo trước và xung đột tại nơi làm việc. Để giải quyết từng bước vấn đề này, trong năm 2023, các doanh nghiệp VBE500 đã hỗ trợ người lao động thông qua 03 giải pháp chính bao gồm: Chủ động cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi; Tổ chức những buổi thảo luận, trò chuyện để tìm ra những giải pháp vượt qua khó khăn dành cho tất cả nhân viên; Mời chuyên gia tâm lý, đào tạo hỗ trợ và chia sẻ với người lao động và đội ngũ quản lý.

3. Thúc đẩy sự đa dạng, công bằng và hòa nhập tại nơi làm việc

Sự đa dạng, công bằng và hòa nhập không còn là xu hướng chỉ diễn ra trên thế giới mà đang ngày càng dành được nhiều sự quan tâm của người lao động Việt Nam. Các doanh nghiệp VBE500 cũng ý thức được rất rõ điều này và đang nỗ lực mang lại một môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hoà nhập tại doanh nghiệp của mình.

4. Chú trọng gia tăng năng suất công việc

Việc tạo ra các chính sách và duy trì một môi trường cân đối nơi nhân viên làm việc tập trung và hiệu quả là cần thiết. Các doanh nghiệp VBE500 tham gia khảo sát đều cùng nhận định rằng, chính sách liên quan đến sức khỏe được xem là rất quan trọng để giữ chân nhân viên và tăng năng suất làm việc.

5. Gia tăng sự gắn kết của người lao động với doanh nghiệp

Một trong những xu hướng làm việc được xem là quan trọng và có lợi nhất cho doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ là sự gắn kết của nhân viên. Đảm bảo sự hài lòng của nhân viên có thể giải quyết nhiều vấn đề, từ thiếu năng suất và hiệu quả làm việc cho đến xung đột lợi ích và giao tiếp nội bộ. Các doanh nghiệp VBE500 trong khảo sát của Viet Research cho thấy tập trung vào việc cải thiện sự gắn kết của nhân viên đang hoạt động tốt hơn đáng kể ở mọi bộ phận.

Thị trường lao động nhìn chung vẫn đang trên đà phục hồi và xu hướng về nơi làm việc hiện đại cũng đang dần được định hình. Trước xu thế ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày một trở nên phổ biến hơn trong môi trường làm việc, người lao động cũng đã ý thức rõ nét hơn về việc chủ động hoàn thiện, trau dồi chuyên môn, kỷ luật và cập nhật kiến thức mới nhằm tránh bị tụt hậu.

Xét trên bình diện quốc gia, để huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực lao động tiềm năng của Việt Nam, rất cần có các quyết sách đúng đắn đến từ Nhà nước nhằm hỗ trợ cộng đồng các nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, văn minh, hiện đại và bền vững.

Lễ Công bố Bảng Xếp hạng VBE500 và những kết quả tiếp theo của Chương trình nghiên cứu sẽ được công bố chính thức tại Hội nghị “Tái định hình các xu hướng môi trường làm việc Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Khách sạn Pullman, Hà Nội và được đăng tải tại cổng thông tin của Chương trình https://bestemployer.vn/ và trên các kênh truyền thông đại chúng.
Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2022 và Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2022
Ngày 21/12/2022, Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) phối hợp cùng Báo Đầu tư chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 Nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư