Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công Phượng liên tục tỏa sáng, ghi bàn đa dạng thế nào với TP.HCM?
 
Tiền đạo Công Phượng đang thể hiện khả năng ghi bàn đa dạng ở mùa giải này trong đội hình câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh nhờ sự thay đổi lớn trong lối chơi sau nhiều năm.
TIN LIÊN QUAN
Công Phượng hai lần ghi bàn bằng đầu, chân không thuận ở mùa giải này. (Ảnh: CLB TP.HCM)
Công Phượng hai lần ghi bàn bằng đầu, chân không thuận ở mùa giải này. (Ảnh: CLB TP.HCM)

 

 

Từ trước tới nay, Công Phượng bị gắn nhãn một cầu thủ ham rê rắt, luôn thi đấu dựa nhiều vào kỹ thuật đi bóng bản thân. Phong cách chơi bóng như vậy tạo nên tên gọi “Messi Việt Nam” gắn với anh khi còn thi đấu ở U19 Việt Nam năm nào.

Chơi bóng với chỉ “một màu sắc” khiến Công Phượng dễ bị bắt bài và mất dần đi sự nguy hiểm. Những đối thủ không còn ái ngại anh mỗi lần đối đầu. Như Hùng Dũng từng tự tin nhận xét hồi đầu mùa giải này rằng: “Công Phượng rườm rà và tự tin thái quá vào bản thân.” 

Thế nhưng, Công Phượng đã và đang thay đổi bản thân để trở nên hiệu quả và nguy hiểm hơn. Anh đang thể hiện phiên bản tốt nhất của chính mình ở V-League 2020 trong màu áo câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). 

Quyết đoán và hiệu quả

Ở trận đấu cách đây ít ngày trước Nam Định, Công Phượng lập cú đúp bằng cả hai chân. Trong bàn đầu tiên, anh rê bóng với phong cách quen thuộc để vượt qua hai cầu thủ rồi vung chân trái sút quyết đoán từ khoảng cách khoảng 12m chứ không còn đi bóng gần hơn tới khung thành rồi mới dứt điểm. Còn ở pha ghi điểm thứ hai, Phượng phối hợp với đồng đội, chạy chỗ và dứt điểm góc gần bằng chân phải. 

Không phải chỉ ở trận đấu đã qua Công Phượng mới cho thấy sự quyết đoán trong khâu dứt điểm thay vì ham rê rắt. Chính ở trận Siêu cúp Quốc gia 2020 sau khi bị Hùng Dùng đánh giá rườm rà, tiền đạo này ghi một bàn thắng bằng cú sút căng sệt ngoài vòng cấm khiến thủ môn Văn Công bất ngờ và không kịp đổ người.

Cong Phuong lien tuc toa sang, ghi ban da dang the nao voi TP.HCM? hinh anh 1
Công Phượng dứt điểm quyết đoán hơn và biết sử dụng chừng mực khả năng rê dắt bóng của bản thân. (Ảnh: CLB TP.HCM)

Công Phượng đang dần quyết đoán và hiệu quả hơn trong khâu tiếp cận khung thành và tìm kiếm bàn thắng. Ở V-League 2020, trong hai lần ở thế đối mặt với thủ môn, Công Phượng đều dứt điểm nhanh sau nhiều nhất hai lần chạm bóng để ghi bàn. Nếu là bản thân ở những năm trước, anh có thể đã rê thêm một nhịp hay đảo bóng vượt qua thủ môn để rồi đánh mất cơ hội mười mươi do bị đối phương áp sát. 

Tuy nhiên có thể thấy rõ là Công Phượng không thay đổi hoàn toàn mà đang nâng cấp chính bản thân. Anh vẫn giữ khả năng đi bóng và sử dụng kỹ thuật để khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương, nhưng nay hiệu quả và tính toán hơn. Không ít lần ở mùa giải này, nhờ những đường đột phá cá nhân, tiền đạo số 21 giúp TP.HCM mở ra thế trận tấn công mới, gây bất ngờ. Không chỉ ghi bàn, anh cũng kiến tạo cho đồng đội sau những đường đi bóng như vậy. 

Khả năng ghi bàn đa dạng 

Công Phượng đang là tiền đạo nội ghi bàn tốt nhất tại V-League 2020 với 6 lần xé lưới đối thủ. Anh cũng có 3 lần lập công nữa ở cúp Quốc gia và AFC Cup 2020. Những bàn thắng này đều thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, cho thấy nhiều hơn điểm mạnh của Phượng thay vì chỉ là rê rắt bóng. 

Trong số trên, tiền đạo tuyển Việt Nam ghi hai bàn bằng đầu trong tư thế chọn vị trí tốt trước khung thành đối thủ dù bản thân có chiều cao khiêm tốn. Số 21 của TP.HCM cũng ghi hai bàn thắng thực hiện bằng chân không thuận ở góc trái theo hướng tấn công. 

Chưa hết, Công Phượng có ít nhất hai lần nhạy bén, tận dụng tốt từ sai lầm của đối thủ trong vòng cấm để lập công. Rồi anh cũng ghi bàn từ sút xa và cả phối hợp ban bật ngắn với đồng đội. 

Cong Phuong lien tuc toa sang, ghi ban da dang the nao voi TP.HCM? hinh anh 2
Công Phượng ngày một ghi bàn bằng nhiều cách như sút chân không thuận, đánh đầu,... (Ảnh: Hải An/Vietnam+)

Thực tế, Công Phượng từng thể hiện những điểm mạnh như chọn vị trí, dứt điểm nhạy bén trong vòng cấm khi thi đấu ở tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Bàn thắng vào lưới Jordan ở Asian Cup 2019 là ví dụ. 

Nhưng nay, tiền đạo này đang ngày một phát triển, tận dụng tối đa những điểm mạnh bản thân trong từng trận đấu chứ không chỉ ở một vài thời điểm nhất định. Có thể nói, Công Phượng dần toàn diện và nguy hiểm hơn nhiều.

Nếu duy trì phong độ và lối chơi hiệu quả như vậy, tiền đạo sinh năm 1995 chắc chắn giành vị trí chính thức ở hàng công tuyển Việt Nam khi huấn luyện viên Park Hang-seo tìm kiếm tiền đạo mũi nhọn./. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư