Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Công ty mẹ của Facebook ra mắt mạng xã hội mới, chính thức tuyên chiến với Twitter
Nhung Bùi - 06/07/2023 17:12
 
Rạng sáng ngày 6/7 (giờ Việt Nam), Meta, công ty mẹ của Facebook đã ra mắt mạng xã hội mới với tên gọi Threads để cạnh tranh trực tiếp với Twitter.
TIN LIÊN QUAN

Theo mô tả, Threads là “ứng dụng trò chuyện dựa trên văn bản”, nơi người dùng có thể xuất bản các bài đăng dài tối đa 500 ký tự, trong đó có bao gồm các đường link, ảnh hay video. Cũng giống với với Twitter, người dùng có thể thích, bình luận hoặc chia sẻ lại nội dung của những bài đăng này.

Ngay sau khi ra mắt, ông chủ Meta Platforms, Mark Zuckerberg đã sử dụng tài khoản Threads để tuyên bố rằng mạng xã hội mới của Meta đã có 10 triệu người dùng chỉ trong vòng 7 giờ đầu tiên.

"Hãy cùng trải nghiệm nào. Chào mừng tới Threads", Mark Zuckerberg viết trên bài đăng đầu tiên bằng tài khoản Threads của mình.

Bài đăng đầu tiên của Mark Zuckerberg trên Threads.

Theo Financial Times, mạng xã hội Threads được liên kết trực tiếp với Instagram, nền tảng chia sẻ hình ảnh thuộc sở hữu của Meta với hơn 2 tỷ người dùng toàn cầu.

Financial Times đánh giá việc Meta ra mắt Threads, ứng dụng được một số người dùng mệnh danh là “kẻ hủy diệt Twitter”, có thể gây ra mối đe dọa trực tiếp cho nền tảng mạng xã hội của tỷ phú Elon Musk. Kể từ khi được tỷ phú này mua lại với giá 44 tỷ USD vào tháng 10 năm ngoái, Twitter đã trải qua nhiều khoảng thời gian chao đảo, khiến người dùng và các nhà quảng cáo ngập tràn thất vọng.

Trong một bài đăng vào thứ Tư tuần này, Zuckerberg gọi Threads là một sự thay thế lành mạnh cho đối thủ Twitter.

“Mục tiêu của chúng tôi là duy trì tính thân thiện của Threads trong quá trình mở rộng. Tôi nghĩ đây có thể sẽ là chìa khóa đưa Threads tới thành công”, Zuckerberg viết. “Tôi nghĩ yếu tố thân thiện cũng là lý do khiến Twitter chưa bao giờ thành công như cách Twitter lẽ ra nên có, và chúng tôi muốn làm khác đi.”

Meta từ lâu đã phải đối mặt với những lo ngại từ các học giả và nhà hoạt động xã hội rằng công ty không giám sát đầy đủ các nền tảng Instagram hay Facebook. Nhưng theo thời gian, Meta chứng minh họ đã thắt chặt các chính sách của mình và tăng cường đầu tư vào việc kiểm duyệt nội dung.

Trong khi đó, Elon Musk lại đi theo hướng trái ngược, bằng cách nới lỏng các biện pháp kiểm duyệt của Twitter. Động thái này khiến hàng chục nhà quảng cáo rời bỏ Twitter và doanh thu quảng cáo của mạng xã hội, vốn lên tới 5 tỷ USD mỗi năm, giảm tới 50%. Chưa kể, tỷ phú người Mỹ còn yêu cầu người dùng Twitter trả khoản phí 8 USD mỗi tháng để duy trì tích xanh, tính năng trước giờ luôn miễn phí.

Một số người dùng Twitter đã phản ứng lại các chính sách của Elon Musk bằng cách tìm kiếm các mạng xã hội thay thế khác. Đặc biệt, cuối tuần qua, Elon Musk khiến người dùng Twitter thất vọng sâu hơn khi đưa ra chính sách giới hạn tạm thời số lượng bài đăng mà người dùng có thể xem. Elon Mush nói rằng đó là một nỗ lực nhằm “giải quyết mức độ cực đoan của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống”.

Tuy nhiên, đến hiện tại, những mạng xã hội non trẻ như Truth Social của tỷ phú Donald Trump, hay Bluesky của Jack Dorsey và Mastodon vẫn không giành được miếng bánh thị phần từ Twitter. Còn với Threads, mọi chuyện vẫn quá sớm.

Điều đặc biệt là Threads sở hữu lợi thế có thể liên kết trực tiếp với Instagram, cho phép người dùng chuyển đổi tên và danh sách bạn bè, người theo dõi của mình từ Instagram qua Threads ngay lập tức. Một số người dùng đánh giá yếu tố này giúp tài khoản Threads của họ hoạt động khi vừa đăng ký xong, tránh được tình trạng khởi tạo từ đầu như với các nền tảng xã hội khác.

Ngoài ra, không giống với Twitter, ưu tiên hiển thị tất cả các dòng tweet theo trình tự thời gian; Threads đã ra mắt thuật toán hiển thị mới, ưu tiên các bài đăng có mức độ tương tác cao hơn và đôi khi hiển thị bài đăng từ những tài khoản mà người dùng chưa từng kết bạn hay ấn theo dõi.

Meta cho biết, Threads đã có sẵn trên Apple App Store và cửa hàng trực tuyến Google Play tại hơn 100 quốc gia. Tuy nhiên, nền tảng mạng xã hội Threads sẽ không có sẵn ở các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu. Lý giải lớn nhất cho vấn đề này là vì chính sách bảo mật thông tin kém. Threads có khả năng thu thập các dữ liệu riêng tư, nhạy cảm của người dùng như lịch sử duyệt web, sức khoẻtài chính,… nên ứng dụng không phù hợp với tiêu chuẩn của EU.

Hiện tại, Threads không có quảng cáo và đang tập trung vào mục tiêu lôi kéo thêm càng nhiều người dùng càng tốt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư