Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Công ty Trường Thịnh (Quảng Nam): Có phải đang gặp giấy phép con?
Khánh Linh - 25/11/2019 14:06
 
Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại dịch vụ Trường Thịnh (Quảng Nam) đang chờ Văn phòng Chính phủ và Bộ Xây dựng trả lời câu hỏi có phải họ đang gặp giấy phép con về giấy phép xây dựng. Thời hạn trả lời đã quá gần 5 ngày.

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại dịch vụ Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh) đã gửi Công văn về những vấn đề đang gặp liên quan đến giấy phép xây dựng lên Hệ thống Tiếp nhận và Trả lời kiến nghị của doanh nghiệp của Văn phòng Chính phủ vào đầu tháng 10/2019. Theo lịch công bố trên Hệ thống, ngày 22/11/2019 sẽ là hạn cuối câu trả lời được công khai trên Hệ thống.

Tuy nhiên, đến hôm nay, ngày 25/11/2019, Công ty chưa nhận được thông tin phản hồi.

“Chúng tôi không biết phải làm thế nào?”, đại diện Công ty chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn. Công ty đã nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng từ tháng 7/2019 và kéo dài đến giờ chưa xong, chưa biết phải tiếp tục thế nào.

Theo giải trình của Công ty, Công ty đang làm việc với một số đối tác, khách hàng là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại tỉnh Hải Dương về việc tư vấn, lập hồ sơ quy hoạch, xây dựng trình cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng cấp Giấy phép xây dựng để xây dựng bổ sung hạng mục công trình cấp IV, gồm nhà kho, mái che.

Hồ sơ đã được nộp cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương gồm đơn đề nghị cấp Giấy phép xây dựng; giấy tờ chứng mình quyền sử dụng đất theo quy định; quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình; bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công công trình đã được chủ đầu tư phê duyệt và đơn vị tư vấn thẩm tra; bản vẽ mặt bằng từng công trình; bản vẽ các mặt đứng và các mặt cắt chính của từng công trình; bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng của từng công trình kèm theo sơ đồ đấu nối với hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin liên lạc.

Theo Công ty Trường Thịnh, sau khi nộp hồ sơ, Công ty nhận được “yêu cầu phải lập hồ sơ bản vẽ điều chỉnh tổng mặt bằng của dự án trình phê duyệt. Sau khi được phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng của dự án mới được lập hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng cho hạng mục công trình xây dựng.

“Tuy nhiên, qua nghiên cứu, tìm hiểu quy định của Luật Xây dựng, các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành và tìm hiểu một số quy định của các địa phương khác, đặc biệt là Bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng do Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Hải Dương ban hành không có quy định thủ tục hành chính liên quan đến việc chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng của dự án hoặc chấp thuận bản vẽ điều chỉnh tổng mặt bằng của dự án”, Công ty Trường Thịnh đặt vấn đề trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ.

Ngoài ra, Công ty cũng cho biết, quy định thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng không có yêu cầu điều kiện phải lập hồ sơ và được cơ quan nhà nước về xây dựng tại địa phương phê duyệt bản vẽ điều chỉnh tổng mặt bằng của dự án mới được lập hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng cho hạng mục công trình xây dựng.

Đây là lý do khiến Công ty không biết phải thực hiện yêu cầu trên như thế nào, hồ sơ gồm giấy tờ nào, trình tự giải quyết và cách thức thực hiện ra sao, thời gian giải quyết và nhận kết quả bao lâu?

“Đây là khó khăn không chỉ đối với doanh nghiệp chúng tôi, mà còn nhiều doanh nghiệp khác sẽ gặp phải khi làm hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng”, Công ty Trường Thịnh khẳng định.

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại dịch vụ Trường Thịnh được thành lập ngày 4/7/2018, trụ sở tại thị trấn Núi Thành, Quảng Nam, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế quy hoạch, xây dựng, thi công xây dựng, san lấp và các công việc liên quan đến xây dựng.

3 câu hỏi mà Công ty Trường Thịnh đang chờ Bộ Xây dựng trả lời:

1. Thủ tục chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng của dự án hoặc chấp thuận bản vẽ điều chỉnh tổng mặt bằng của dự án (nằm trong các khu công nghiệp) thì theo quy định của Luật Xây dựng có phải là thủ tục hành chính không?

2. Nếu thủ tục chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng của dự án hoặc chấp thuận bản vẽ điều chỉnh tổng mặt bằng của dự án (nằm trong các khu công nghiệp) không phải là thủ tục hành chính và không phải yêu cầu, điều kiện khi cấp Giấy phép xây dựng thì nó có phải là giấy phép con do cơ quan Nhà nước về xây dựng tại địa phương yêu cầu trái với quy định của Nhà nước? Bởi khi thực hiện thủ tục này sẽ gây tốn kém rất nhiều liên quan đến chi phí lập hồ sơ, cung cấp hồ sơ năng lực đơn vị thiết kế, đặc biệt là thời gian phát sinh tăng thêm khi giải quyết thêm thủ tục này cho đến khi được cấp Giấy phép xây dựng.

3. Nếu thủ tục chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng của dự án hoặc chấp thuận bản vẽ điều chỉnh tổng mặt bằng của dự án (nằm trong các khu công nghiệp) là thủ tục hành chính thì phải căn cứ quy định của Luật Xây dựng ở điều bao nhiêu? Thành phần hồ sơ gồm giấy tờ nào? Trình tự giải quyết và cách thức thực hiện như thế nào? Thời gian giải quyết và nhận kết quả bao lâu?
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư