Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 21 tháng 07 năm 2024,
Coteccons lên tiếng về tranh chấp với Boho, cam kết nghĩa vụ với nhà thầu phụ
Duy Bắc - 21/07/2024 11:59
 
Với tinh thần thượng tôn pháp luật, CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD - sàn HoSE) sẽ thanh toán tất cả các hợp đồng với đối tác, nhà thầu phụ cho các giao dịch phát sinh từ trước năm 2020.

Cam kết thanh toán của Coteccons cho nhà thầu phụ nếu tuân thủ đúng điều kiện của các hợp đồng đã ký và đúng quy định của pháp luật và các khoản giao dịch phát sinh nếu có chứng từ đầy đủ.

Sau khi nhận Quyết định của Toà án TP.HCM ngày 19/7 về việc bác yêu cầu của Coteccons và yêu cầu thực hiện theo phán quyết trọng tài liên quan tới tranh chấp số 49/23/HCM về nghĩa vụ thanh toán với Công ty TNHH Boho Decor (viết tắt: Boho). Với tinh thần thượng tôn pháp luật, Coteccons cho biết sẽ chấp hành thực hiện theo nội dung quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

“Một lần nữa, chúng tôi muốn khẳng định rằng, Coteccons làm kinh doanh luôn đặt tôn chỉ “Tạo ra tác động tích cực cho xã hội” với yếu tố “Nhân văn” lên hàng đầu. Trên cơ sở đôi bên cùng có lợi và dựa theo nguyên tắc thượng tôn pháp luật, Coteccons luôn đảm bảo và sẵn sàng thanh toán khi các bên liên quan đã thực hiện giao dịch phát sinh công nợ nhưng phải tuân thủ đúng điều kiện của các hợp đồng đã ký và đúng quy định của pháp luật, các khoản giao dịch phát sinh nếu có chứng từ đầy đủ, chúng tôi sẵn sàng hợp tác để giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp đồng kinh tế giữa Coteccons và các đối tác. Đây chính là cách để Coteccons thể hiện sự minh bạch và cam kết bảo vệ quyền lợi của cổ đông, nhà đầu tư và đối tác”, văn bản của Coteccons nhấn mạnh cam kết thực hiện nghĩa vụ thanh toán với các đối tác có giao dịch phát sinh từ giai đoạn điều hành của Ban lãnh đạo cũ trước năm 2020.

Được biết, từ trước năm 2020, Coteccons và Boho đã ký kết và thực hiện các hợp đồng mà trong đó Boho là nhà thầu phụ cho Coteccons về thiết kế, cung cấp và thi công hoàn thiện nội thất tại các công trình đầu tư xây dựng (giai đoạn do nhóm lãnh đạo cũ thực hiện trước khi rời khỏi Coteccons).

Ngày 18/4/2023, Boho gửi văn bản yêu cầu Coteccons thanh toán khoảng 44 tỷ đồng liên quan đến các giao dịch trong giai đoạn trước năm 2020. Sau khi tiến hành rà soát hồ sơ và thông tin, Coteccons nhận thấy việc thực hiện thanh toán theo yêu cầu của Boho sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của cổ đông.

Lý do ảnh hưởng tới quyền lợi và lợi ích cổ đông.

Thứ nhất là những hồ sơ gửi kèm yêu cầu thanh toán của Boho không đủ cơ sở pháp lý và không thể xác định được số tiền cần thanh toán.

Thứ hai, các hợp đồng được ký là giao dịch với các bên liên quan nhưng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật chứng khoán.

Và cuối cùng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định xử phạt vi phạm đối với những loại giao dịch với các bên liên quan diễn ra trong thời gian trước năm 2020.

Với tinh thần hợp tác, Coteccons đã rất nhiều lần đề nghị tổ chức cuộc họp để hai bên cùng làm rõ yêu cầu thanh toán của Boho cũng như cung cấp hồ sơ chứng minh giá trị thanh toán. Tuy nhiên, Boho đã quyết định khởi kiện tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam - chi nhánh TP.HCM (VIAC).

Coteccons cho biết thêm, trong suốt thời gian diễn ra các phiên hợp và Hội đồng Trọng tài thuộc VIAC, Coteccons đã có các hành động pháp lý phản đối vì thủ tục thành lập Hội đồng trọng tài không tuân thủ các quy định của pháp luật, đồng thời đề nghị rà soát lại tính minh bạch và thẩm quyền ký kết các hợp đồng giữa Boho và Coteccons. Tuy nhiên, các đề nghị này không được Hội đồng Trọng tài chấp thuận.

Tới ngày 2/1/2024, Hội đồng Trọng tài lập Phán Quyết trọng tài xác định Coteccons phải thanh toán cho Boho khoản tiền nợ gốc là 21.989.723 đồng cùng các loại khí khác, thay vì số tiền 44 tỷ đồng theo yêu cầu của Boho nêu ra ban đầu.

Ngày 2/2/2024, Coteccons nộp Đơn tại Toà án TP.HCM yêu cầu huỷ Phán quyết trọng tài và tới ngày 19/7/2024, Coteccons đã nhận được Quyết định của Toà án TP.HCM bác yêu cầu của Coteccons và yêu cầu thực hiện Phán quyết.

Về tình hình tài chính, tính tới 31/3/2024, Coteccons đang sở hữu quỹ tiền mặt lên tới 3.337,7 tỷ đồng, bằng 15,9% tổng tài sản và là một trong số ít công ty xây dựng có lượng tiền mặt lớn, nợ vay thấp, liên tục trúng hàng loạt dự án lớn.

Trong niên độ tài chính 2023 - 2024 (từ ngày 1/7/2023 đến 30/6/2024), Coteccons đã nâng kế hoạch doanh thu từ 17.793 tỷ đồng, lên 20.000 đến 20.500 tỷ đồng, tức tăng thêm từ 12,4% đến 15,2% so với kế hoạch ban đầu; và lợi nhuận dự kiến tăng từ 274 tỷ đồng, lên từ 288 tỷ đồng đến 296 tỷ đồng, tức tăng thêm từ 5,1% đến 8% so với kế hoạch ban đầu.

Coteccons cho biết quyết định điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh mới sau khi đánh giá kết quả tích cực tiếp tục xu hướng tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm tài chính mới.

Thêm vào đó, danh sách trúng thầu mới đến hiện tại của Coteccons - Unicons đã ghi nhận trúng một loạt gói thầu với tổng giá trị khoảng 19.000 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư