Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cotton Day của Hoa Kỳ lần đầu có mặt tại Việt Nam
Hồng Sơn - 13/09/2017 17:25
 
Sự kiện do Hiệp hội Bông Hoa Kỳ (CCI) phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) vừa được tổ chức tại TP.HCM nhằm kết nối, giao lưu giữa doanh nghiệp ngành dệt may với các đối tác, các nhà cung cấp và những chuyên gia trong ngành bông.
Đại diện CCI trao giấy chứng nhận cho DN tại Việt Nam sử dụng nhiều bông từ Hoa Kỳ trong quá trình sản xuất.
Đại diện CCI trao giấy chứng nhận cho doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng nhiều bông từ Hoa Kỳ trong quá trình sản xuất

Ông Bruce Atherley, Giám đốc điều hành của CCI cho biết, CCI là tổ chức phi lợi nhuận, đại diện cho toàn bộ 7 phân khúc trong ngành bông Hoa Kỳ. CCI có 20 văn phòng đại diện, với phạm vi hoạt động tại 50 quốc gia trên toàn thế giới. Hoa Kỳ là quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới về sản lượng bông, nhưng dẫn đầu về xuất khẩu mặt hàng này. Trong năm 2016, quốc gia này đã xuất khẩu 2,6 triệu tấn bông.

“Cotton Day là một trong những sự kiện nổi bật do CCI tổ chức tại châu Á. Bắt đầu được tổ chức tại Nhật Bản vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, sự kiện này sau đó được nhân rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Bangladesh…”, ông Bruce Atherley nói và nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Cotton Day được tổ chức tại Việt Nam.

Cũng theo ông Bruce Atherley, tại Việt Nam, trong nhiều năm qua CCI đã hỗ trợ về kỹ thuật và cung cấp thông tin thị trường cho các doanh nghiệp sử dụng bông. Từ năm 2017, CCI lần đầu tiên tiến hành hỗ trợ các nhãn hàng thời trang trong nước trong việc sử dụng bông của Hoa Kỳ để mang đến những sản phẩm có chất lượng cao. Việc sử dụng nhãn treo nguyên liệu Cotton USA sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết về sản phẩm. Ngoài ra, hiện CCI đang tổ chức cuộc thi Cotton USA – Fashion Design contest nhằm giúp các nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam có cơ hội tranh tài và tỏa sáng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online – Baodautu.vn, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch của VITAS cho biết, Hoa Kỳ là một thị trường lớn của ngành dệt may Việt Nam trong nhiều năm qua. Năm 2017, dự kiến xuất khẩu ngành dệt may của Việt Nam khoảng 30 – 30,5 tỷ USD, trong đó 51% là sang thị trường Hoa Kỳ.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam ngày càng trở thành đối tác lớn của ngành bông Hoa Kỳ. Lượng bông nhập khẩu của Việt Nam tăng mạnh trong 10 năm trở lại đây, từ 150.000 tấn trong năm 2005 lên khoảng 1,2 triệu tấn trong năm 2016. Trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 808.000 tấn bông, trị giá 1,47 tỷ USD, trong đó, bông nhập khẩu từ Hoa Kỳ chiếm 60%...

“Sản phẩm bông của Hoa Kỳ được đánh giá là tốt nhất, ít tạp chất nhất, chất lượng ổn định để cho ngành kéo sợi tại Việt Nam. Ngành dệt may Việt Nam sẽ có nhiều lợi ích trong hợp tác với ngành bông Hoa Kỳ”, ông Giang nói và nhìn nhận, đây là mối quan hệ tương hỗ qua lại, vì lợi ích của cả 2 bên.

Cũng theo ông Giang, Cotton Day 2017 là cơ hội cho các các nhãn hàng thời trang Việt Nam, các doanh nghiệp Việt chưa xuất khẩu vào Hoa Kỳ tiếp xúc với các doanh nghiệp Hoa Kỳ để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Nhân dịp này, CCI đã trao giấy chứng nhận cho 12 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đã sử dụng nhiều bông từ Hoa Kỳ. Cũng trong sự kiện Cotton Day 2017 đã diễn ra chương trình biểu diễn thời trang của một số nhãn hàng, trong đó có 2 nhãn hàng Việt Nam là Canifa và John Henry.

Dừng nhập khẩu bông thô từ Ghana do nhiễm mọt
Thời gian qua, đã có 58 Container bông thô với tổng khối lượng hơn 1.384 tấn nhập khẩu từ Ghana vào Việt Nam qua cảng Hải Phòng bị phát hiện nhiễm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư