Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Covid-19 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bế tắc, vùi dập PMI Caixin/Markit
Lê Quân (Reuters) - 02/03/2020 19:09
 
Hoạt động sản xuất chế tạo của Trung Quốc lao đáy trong tháng 2 do nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19.
chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Caixin/Markit trong tháng 2 của Trung Quốc lao đáy còn 40,3 điểm - mức thấp nhất kể từ cuộc khảo sát đầu tiên năm 2004. Ảnh: AFP
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Caixin/Markit trong tháng 2 của Trung Quốc lao đáy còn 40,3 điểm - mức thấp nhất kể từ năm 2004. Ảnh: AFP

Kết quả khảo sát tư nhân được công bố sáng nay 2/3 cho thấy chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Caixin/Markit trong tháng 2 của Trung Quốc lao đáy còn 40,3 điểm - mức thấp nhất kể từ cuộc khảo sát đầu tiên vào năm 2004.

“Hoạt động sản xuất chế tạo trong tháng 2 của Trung Quốc chịu tác động nặng nề của dịch bệnh. Cả cung và cầu lĩnh vực sản xuất chế tạo đều suy yếu trong khi các chuỗi cung ứng trở nên trì trệ và còn tồn đọng lượng lớn các đơn hàng”, Zhengsheng Zhong, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty nghiên cứu đầu tư độc lập CEBM Group (Mỹ) nhận định.

Trả lời khảo sát của Reutes trước đó, các chuyên gia kinh tế dự báo chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 2 sẽ đứng ở mức 45,7 điểm. Trong tháng 1, chỉ số này đạt 51,1 điểm. Chỉ số PMI trên 50 cho thấy hoạt động sản xuất đã được mở rộng và ngược lại.

Thông tin chỉ số PMI Caixin/Markit giảm sâu giữa lúc Trung Quốc đang gồng mình chống dịch Covid-19. Dịch bệnh này đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.900 người và lây nhiễm cho 80.000 người tại Trung Quốc đại lục. Covid-19 đến nay lan rộng hơn 60 quốc gia trên thế giới, nhưng hầu hết ca nhiễm và tử vong do virus đều ở Trung Quốc.

Dịch Covid-19 giáng mạnh lên hoạt động sản xuất kinh doanh tại Trung Quốc đại lục khi chính phủ nước này “khóa chặt” các thành phố trong nhiều tuần qua, đồng thời áp dụng kiểm dịch và cách lý trên diện rộng để khống chế dịch.

“Các chuỗi cung ứng lâm vào bế tắc khi các doanh nghiệp kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và chính quyền các địa phương áp dụng biện pháp hạn chế di chuyển để chặn dịch lây lan”, chuyên gia Zhong nói.

Chuyên gia này cho biết thêm, số lượng đơn hàng xuất khẩu mới vẫn ở trong vùng tăng trưởng âm và giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2009.

Trước đó, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố chỉ số PMI chính thức trong tháng 2 lao dốc với tốc độ kỷ lục về mức 35,7 điểm. So với chỉ số PMI Caixin/Markit - bộ chỉ số hướng vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Trung Quốc, chỉ số PMI chính thức lại tập trung thăm dò các công ty quy mô lớn và doanh nghiệp nhà nước.

Sian Fenner, chuyên gia kinh tế trưởng của công ty phân tích và dự báo kinh tế Oxford Economics cho rằng thị trường đã lường được “con số khủng khiếp” trên vì Covid-19 được dự báo sẽ tác động mạnh và trực diện lên nền kinh tế Trung Quốc.

Bà Fenner nhận định kinh tế Trung Quốc sẽ hồi phục mạnh mẽ trong quý II và nửa cuối năm 2020, nhưng không phải ai cũng lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế này.

Julian Evans-Pritchard, chuyên gia cấp cao về kinh tế Trung Quốc tại công ty tư vấn kinh tế Capital Economics đánh giá, sự sụt giảm của chỉ số PMI còn tệ hơn những gì thể hiện bên ngoài.

Dù chỉ số PMI Caixin/Markit cho thấy niềm tin của doanh nghiệp có phần cải thiện khi kỳ vọng sản lượng của họ đạt mức cao nhất trong 5 năm qua, nhưng vẫn cần thời gian kiểm chứng, chuyên gia Pritchard nhận định.

Cũng theo chuyên gia này, số ca nhiễm Covid-19 bên ngoài Trung Quốc tăng vọt kéo theo rủi ro lớn khi nhu cầu ở nước ngoài sụt giảm theo. Khả năng phục hồi nhanh chóng theo hình chữ V của nền kinh tế Trung Quốc trong những tháng tới cũng xuống thấp.

[Infographic] Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam dẫn đầu ASEAN
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam tăng mạnh lên 56,6 điểm trong tháng 11/2018, cao nhất khu vực ASEAN. Đây cũng là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư