Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Covid-19 khiến nhu cầu nhập khẩu cá ngừ hộp của Italy gia tăng
Phương Anh - 18/03/2020 14:01
 
Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 đang khiến người dân Italy tích trữ cá ngừ đóng hộp vì các sản phẩm này có thể dự trữ trong thời gian dài. Xu hướng này sẽ làm tăng nhu cầu nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Italy.
.
Sự bùng phát của virus SARS-nCoV-2 đang khiến người dân Italy tích trữ rất nhiều cá ngừ đóng hộp vì các sản phẩm này có thể dự trữ trong thời gian dài. 

Theo VASEP, mặc dù là nước có ngành chế biến cá ngừ phát triển, nhưng Italy vẫn đang nhập khẩu rất nhiều cá ngừ đóng hộp. Cá ngừ chế biến mã HS16 tiếp tục là sản phẩm được ưa chuộng tại Italy trong giai đoạn này, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp. 

Về thị trường nhập khẩu, Italy hiện đang nhập khẩu cá ngừ chủ yếu từ các nguồn cung ngoài khối EU. Ecuador, Bờ Biển Ngà, Solomon, Mauritius, Indonesia, Colombia, Philippines, Seychelles, Papua New Guinea và Việt Nam là 10 nguồn cung cá ngừ lớn nhất ngoài khối cho thị trường Italy, chiếm gần 49% tổng khối lượng nhập khẩu.

Trong đó, Ecuador đang là nguồn cung cá ngừ lớn nhất ngoài khối EU, đồng thời là nguồn cung cá ngừ chế biến đóng hộp lớn nhất cho thị trường Italy, chiếm 11% tổng nhập khẩu cá ngừ của nước này.

Cuối năm 2019, Ecuador đã nhận thẻ vàng cảnh báo của EU vì những thiếu sót trong hoạt động chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Tuy nhiên, quyết định này của EU vẫn chưa có tác động rõ rệt tới xuất khẩu cá ngừ của Ecuador sang các nước EU, trong đó có Italy. Với lợi thế về thuế quan, các sản phẩm cá ngừ của Ecuador, đặc biệt là các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp, vẫn có lợi thế cạnh tranh tốt tại thị trường EU.

Trong khi đó, Việt Nam đang là nguồn cung lớn thứ 10 cho thị trường Italy, chiếm hơn 2% tổng nhập khẩu cá ngừ của Italy. Trái với Ecuador, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam hiện đang bị áp thuế cao, hơn thế nữa do ảnh hưởng của thẻ vàng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các nước EU, trong đó có Italy, không mấy thuận lợi. Việt Nam đang xuất khẩu rất nhiều cá ngừ tươi sống và đông lạnh sang thị trường Italy.

Tuy nhiên, theo VASEP đánh giá, hiện tại, sự bùng phát của virus SARS-nCoV-2 đang khiến người dân Italy tích trữ rất nhiều cá ngừ đóng hộp vì các sản phẩm này có thể dự trữ trong thời gian dài. Xu hướng này sẽ làm tăng nhu cầu nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Italy.

Thêm vào đó, tình hình dịch bệnh bùng phát sẽ khiến hoạt động sản xuất của các nước châu Âu sẽ bị hạn chế, do đó nhu cầu nhập khẩu cá ngừ tươi sống và đông lạnh nhiều khả năng sẽ giảm. 

Năm 2020, Phú Yên đặt mục tiêu khai thác 4.500 tấn cá ngừ đại dương
Năm 2020, mục tiêu sản lượng khai thác thủy sản của Phú Yên khoảng 55.000 tấn, trong đó cá ngừ đại dương khoảng 4.500 tấn
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư