Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Covid-19 tại Mỹ: Hầu hết các ca tử vong và nhập viện mới đều chưa tiêm vaccine
Lê Quân - 09/07/2021 19:08
 
Khi số người được tiêm vaccine Covid-19 ở Mỹ tăng lên, thì phần lớn các ca nhập viện và tử vong do virus này lại rơi vào những người chưa tiêm phòng.
Một địa điểm xét nghiệm Covid-19 bên trong bãi đỗ xe ở khu dân cư Landover, bang Maryland vào tháng 3/2020. Ảnh: AFP
Một địa điểm xét nghiệm Covid-19 bên trong bãi đỗ xe ở khu dân cư Landover, bang Maryland vào tháng 3/2020. Ảnh: AFP

"Hầu như tất cả các ca nhập viện và tử vong do Covid-19 ở Mỹ hiện nay đều rơi vào những người chưa được tiêm chủng", Điều phối viên chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, ông Jeff Zient cho biết tại cuộc họp báo vừa diễn ra.

Ông Jeff Zient nhận định, các ca nhiễm Covid-19 sẽ tiếp tục tăng, nhất là ở những người chưa được tiêm phòng do biến thể lây lan nhanh Delta của Covid-19 đã có mặt ở Mỹ.

Bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đánh giá các vaccine Covid-19 đang được sử dụng đã chứng tỏ hiệu quả ngăn chặn tình trạng bệnh nặng lên, các ca nhập viện và tử vong do biến thể Delta.

Bà Walensky cho biết thêm: Số ca nhiễm Covid-19 mới trong 7 ngày qua ở Mỹ đã tăng lên 13,900 ca mỗi ngày, tăng 11% so với tuần trước.

Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy "các vaccine Covid-19 đã thực sự có hiệu quả trong việc chống lại" biến thể Delta, Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci nói tại cuộc họp báo.

"Điểm mấu chốt là không có lý do gì mà bất kỳ ai từ 12 tuổi trở sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi loại virus này", ông Jeff Zient, Điều phối viên chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng nói.

Trong khi đó, các quan chức liên bang ngày càng chứng kiến sự bùng phát của Covid-19 trong các cộng đồng có tỷ lệ tiêm phòng thấp.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết biến thể Delta chiếm khoảng 80% tổng số ca mắc mới ở miền Trung Tây và các bang miền núi.

"Sự gia tăng nhanh chóng này của dịch bệnh đang gây rắc rối. Chúng tôi biết rằng biến thể Delta đã tăng khả năng lây nhiễm và nó đang lan mạnh ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng thấp", bà Walensky thừa nhận.

Nhận định trên được đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đưa ra sau khi nhóm công tác chống dịch Covid-19 của Tổng thống Joe Biden đang hướng về những người dân chưa được tiêm phòng.

Hàng triệu người ở Mỹ vẫn chưa được tiêm phòng và "do đó, cộng đồng của họ gặp rủi ro, bạn bè của họ gặp rủi ro, những người họ quan tâm cũng gặp rủi ro", Tổng thống Biden nói hôm 6/7.

"Ông chủ" Nhà Trắng cho biết chính quyền Mỹ đang tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao khả năng tiêm phòng ở những nơi như văn phòng bác sĩ và cơ sở làm việc; đồng thời tăng cường nỗ lực tiếp cận từng nhà.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, đến nay đã lây lan sang hơn 100 quốc gia, bao gồm cả Mỹ. Các nhà khoa học dự đoán, với khả năng lây nhiễm cao biến thể Delta có thể ảnh hưởng lâu dài trên toàn cầu trong tương lai gần.

Hôm qua 8/7, các nhà tổ chức Thế vận hội Tokyo thông báo rằng họ sẽ cấm tất cả khán giả đến sân xem các trận thi đấu ở Nhật Bản - quốc gia vừa ban bố tình trạng khẩn cấp mới liên quan đến Covid-19 ở Tokyo mà căn nguyên cũng do biến thể Delta.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, gần 158 triệu người ở Mỹ được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ, tương đương khoảng 48% dân số. Chỉ hơn 67% người Mỹ từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19.

Tổng thống Mỹ cảnh báo biến thể Delta "đặc biệt nguy hiểm" với người trẻ tuổi
Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao, "đặc biệt nguy hiểm" đối với người trẻ tuổi; đồng thời kêu gọi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư