Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CPI Hà Nội tăng nhẹ trong tháng 5
Thu Trang - 21/05/2016 13:51
 
Cục Thống kê TP Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2016 của Hà Nội. Theo đó, CPI tháng 5 của Hà Nội tăng nhẹ so với tháng trước, tuy nhiên không đưa ra số cụ thể.
Theo báo cáo của Cục Thống kê TP Hà Nội, nguyên nhân chính khiến CPI tháng này tăng là do giá xăng dầu tăng dẫn đến chỉ số giá nhóm giao thông tăng mạnh.
Cùng với đó, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng tăng do giá dầu hỏa tăng. Trong tháng, chỉ số giá vàng tiếp tục tăng trở lại (tăng 1,5%) và chỉ số giá USD tăng nhẹ (tăng 0,01%).
Do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino khiến nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá lúa gạo lên cao trong mấy tháng gần đây. Dự báo với thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng sẽ ảnh hưởng đến mùa vụ khiến giá gạo có thể sẽ tiếp tục tăng.
Còn nhóm  thực  phẩm tăng  chủ  yếu là  do tăng giá  thịt  lợn nguyên  nhân do nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc tăng cao nên các thương lái Việt Nam tăng cường thu mua lợn trong nước để xuất bán sang Trung Quốc khiến giá lợn hơi trong nước tiếp tục tăng cao.
Bên cạnh đó, một số loại thủy hải sản như cá, mực, cua, ghẹ...đều khá ổn định. Riêng mặt hàng tôm lại tăng giá do vùng tôm ở miền Bắc đang vào thời điểm giao mùa. Vụ cũ đã thu hoạch gần hết, vụ mới hiện đang xuống con giống và trong thời kỳ nuôi thả nên nguồn cung khan hiếm.
Tuy nhiên, giá một số loại rau củ vào mùa giảm từ 10-30% so với tháng trước, chỉ một số loại rau trái vụ tăng giá như khoai tây, su hào...
Theo đó, giá hàng tiêu dùng, giá một số mặt hàng trong nhóm may mặc như vải, quần áo, giấy dép cũng có biến động nhẹ do vào vụ hè nên cầu về quần áo có chất liệu thoáng mát cũng được chú trọng hơn.
Đặc biệt, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng so tháng trước. Nguyên nhân khiến nhóm này tăng do giá gas thế giới tăng lêngiá bán lẻ trong nước được điều chỉnh tăng lên ngay từ đầu tháng Năm là 5.000 –7.000 đồng/bình 12kg tùy từng hãng.
Ngoài ra, báo cáo của Cục Thống kê TP Hà Nội cũng cho thấy, trong tháng, giá vàng trên thị trường Hà Nội tăng trở lại (tăng 1,5%) so tháng trước, giá vàng 99.99 bán ra trên thị trường tư nhân phổ biến ở mức 3.388 nghìn đồng/chỉ.
Cùng chiều với giá vàng giá Đô la Mỹ của các ngân hàng tháng này tăng nhẹ (tăng 0,01%), giá đô la Mỹ bán ra của ngân hàng ngoại thương có giá bình quân là 22.332đ/USD.
CPI Hà Nội tăng nhẹ trong tháng 3/2016
Báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2016 tăng nhẹ so với tháng trước.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư