Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
CPI Hà Nội và TP.HCM đều giảm
Nguyên Đức - 21/05/2013 18:25
 
Cục Thống kê Hà Nội và TP.HCM vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI)  trong tháng 5 của hai thành phố lớntiếp tục giảm so với tháng 4/2013.
TIN LIÊN QUAN

Cụ thể, CPI Hà Nội giảm 0,22% so với tháng trước. Còn CPI của TP.HCM giảm 0,16% so với tháng 4/2013.

Như vậy, đã ba tháng liên tiếp, CPI của hai thành phố này đều giảm so với tháng trước. Với kết quả này, so với cuối năm 2012, CPI của Hà Nội chỉ tăng gần 1,7% và CPI tại TP.HCM chỉ tăng 0,66%.

Sức mua của nền kinh tế tiếp tục ở mức rất yếu là một trong những nguyên nhân khiến CPI giảm (Ảnh minh họa)

Nhìn vào diễn biến chỉ số CPI của hai đầu tàu kinh tế, cũng là hai thị trường lớn của cả nước, có thể dự đoán, CPI cả nước trong tháng 5/2013 sẽ âm, hoặc chỉ tăng ở mức rất thấp, như mức tăng 0,02% của tháng 4 vừa qua.

Điều đáng nói là, tháng 5, mặc dù có kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, song CPI lại giảm. Thực tế này phản ánh sức mua của nền kinh tế tiếp tục ở mức rất yếu. Tổng cầu giảm sẽ tác động lớn tới động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Phát biểu tại Hội thảo Khoa học về Lạm phát và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam, tổ chức sáng nay tại Hà Nội, Thứ trưởng thường trực Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh, cũng cho rằng, lạm phát tới đây cũng sẽ không tăng lên được, do cầu yếu.

“Chúng ta phải tìm ra giải pháp để làm sao nền kinh tế không lâm vào tình trạng trì trệ”, Thứ trưởng Cao Viết Sinh nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư