Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Cử tri lo lắng về giá điện, xăng dầu
Hàn Tín - 20/05/2013 11:30
 
  “Cử tri và nhân dân còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước thực trạng phát triển chưa bền vững của nền kinh tế; giá điện, xăng dầu và một số mặt hàng thiết yếu gây nhiều khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân”.

Việc tăng giá xăng dầu luôn khiến người dân, doanh nghiệp lo lắng

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, ông Huỳnh Đảm vừa cho biết như vậy khi trình bày Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5.

Ông Huỳnh Đảm cho biết, cử tri và nhân dân cũng rất lo lắng trước thực trạng nhiều dự án sử dụng đất kém hiệu quả, gây lãng phí; nhiều doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ, thất thoát tài sản, nhưng việc xử lý trách nhiệm chưa nghiêm; hậu quả của đầu tư công dàn trải, hiệu quả thấp; tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi; đời sống, việc làm của nhân dân gặp nhiều khó khăn; chênh lệch giàu nghèo tiếp tục gia tăng…

“Cử tri và nhân dân cả nước kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo, có những giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng trên; đồng thời kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp lại các tập đoàn kinh tế nhà nước; tái cấu trúc các doanh nghiệp, kiên quyết giải thể các doanh nghiệp nhà nước sản xuất, kinh doanh thua lỗ làm thất thoát vốn và tài sản nhà nước”, ông Huỳnh Đảm báo cáo trước Quốc hội.

Ngoài phản ánh những bất hợp lý, hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo và dạy nghề, cử tri và nhân dân cũng cho cho rằng, công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua chưa thực hiện được mục tiêu đề ra là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng. Số vụ việc tham nhũng được phát hiện và xử lý còn ít; một số vụ án tham nhũng xử lý chậm, kéo dài, gây tâm lý hoài nghi, giảm sút lòng tin trong nhân dân về tính nghiêm minh của pháp luật.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, ông Huỳnh Đảm. Ảnh: Đức Thanh

“Các cơ quan chức năng của nhà nước cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm sát và xử lý kịp thời, nghiêm túc các vụ việc tham nhũng, lãng phí, nhất là những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm”, ông Huỳnh Đảm nêu ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân với Quốc hội.

Theo Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân thì tình trạng lãng phí vẫn diễn ra phổ biến trong sản xuất và tiêu dùng, trong đầu tư, mua sắm tài sản công… Đầu tư công dàn trải, hiệu quả thấp; nhiều công trình dở dang do thiếu vốn hoặc xây dựng xong nhưng không khai thác hoặc khai thác kém hiệu quả gây lãng phí nghiêm trọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư