Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cuba khẳng định có thể sản xuất 4 loại vắcxin ngừa COVID-19
 
Viện Carlos Finlay khẳng định sẽ lựa chọn các chuyên gia có năng lực nhất phụ trách mỗi công đoạn nghiên cứu để đạt tiến độ nhanh nhất có thể trong việc bào chế vắcxin COVID-19.
Cuba khang dinh co the san xuat 4 loai vacxin ngua COVID-19 hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)

Viện Nghiên cứu vắcxin Carlos Finlay của Cuba ngày 12/8 thông báo nước này hiện đang phát triển 4 loại vắcxin phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Việc bào chế các loại vắcxin này được tiến hành dựa trên các nền tảng công nghệ hiện có tại Cuba và dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất ngay sau khi hoàn thành các nghiên cứu cần thiết. 

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong thông cáo đăng tải trên các phương tiện truyền thông quốc gia, Viện Carlos Finlay khẳng định có đủ năng lực để đảm nhiệm việc sản xuất đại trà bất kỳ loại vắcxin nào được bào chế thành công trong nước.

Trong chiến lược phát triển vắcxin ngừa COVID-19, Viện Carlos Finlay khẳng định sẽ lựa chọn các chuyên gia có năng lực nhất phụ trách mỗi công đoạn nghiên cứu để đạt tiến độ nhanh nhất có thể, đồng thời hợp tác với các trung tâm nghiên cứu thuộc chuyên ngành khác như hóa học, miễn dịch hay di truyền học.

Ngoài ra, viện cũng có kế hoạch phát triển đồng thời nhiều loại vắcxin tiềm năng trên nền tảng công nghệ đã được sử dụng và kiểm chứng trong nước, để từ đó lựa chọn ra dòng vắcxin ngừa COVID-19 có cơ chế hoạt động tương tự như các công nghệ đã có. 

Cuba được xem là “điểm sáng” về vắcxin của Mỹ Latinh trong bối cảnh khu vực này đang là tâm điểm của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. Quốc gia vùng Caribe cũng được đánh giá là thành công trong việc chữa trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, với tỷ lệ 88% được chữa khỏi bệnh tính tới thời điểm hiện nay. 

Theo thông tin của Bộ Y tế Cuba, nước này đang sử dụng nhiều loại dược phẩm khác nhau trong điều trị cho các bệnh nhân liên quan đến COVID-19 như Interferon alfa 2-B hay Oseltamivir, những loại dược phẩm kháng virus được nhiều nước khác trên thế giới sử dụng để chữa trị cho bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, Cuba còn sử dụng thuốc vi lượng đồng căn mang tên PrevengHo-Vir cho những người khỏe mạnh như một biện pháp phòng ngừa COVID-19./.

Nga bác bỏ hoài nghi về vắcxin ngừa COVID-19 của nước này
Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko khẳng định những nghi ngờ rằng vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của nước này không an toàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư