Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cục Bảo hiểm - Cục Cảnh sát Giao thông phối hợp giám sát bảo hiểm bắt buộc
Kim Lan - 08/04/2021 11:57
 
Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đã có công văn gửi Cục cảnh sát giao thông và Công an các tỉnh, thành phố về phối hợp thực hiện Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Ngày 25/3/2021, baodautu.vn có đăng tải bài viết “Mua bảo hiểm điện tử, nhưng vẫn bị phạt”, ghi nhận thực tế việc khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe máy và được cấp giấy chứng nhận bản điện tử (không phải bản giấy), khi tham gia giao thông đã xuất trình bản điện tử, nhưng không được chấp nhận, do lực lượng làm nhiệm vụ chưa được tập huấn về quy định mới này. 

Sau khi đăng tải, baodautu.vn đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Ngày 31/3 vừa qua, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã có công văn gửi Cục cảnh sát giao thông và Công an các tỉnh, thành phố về việc hỗ trợ phối hợp Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (tạm gọi là bảo hiểm bắt buộc).


Tại công văn này, IAV khẳng định Nghị định 03/2021/NĐ-CP đã tạo cơ sở pháp lý được phép cấp và các cá nhân, tổ chức có thể sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong lưu thông bên cạnh giấy chứng nhận bắt buộc bản cứng (bản giấy).

Công văn cũng thông báo tới các cơ quan kể trên việc cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Các doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội cũng đã có hướng dẫn các chủ xe cơ giới tra cứu giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử thông qua các hình thức như dùng các ứng dụng quét Qrcode cho điện thoại iphone hoặc android, sử dụng tính năng quét Qrcode trên zalo hoặc dùng công cụ chụp ảnh của iphone để quét tra cứu thông tin. Hoặc truy cập vào cổng thông tin điện tử của các công ty bảo hiểm (được công bố trên giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử của các công ty bảo hiểm) để tra cứu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự thông qua các trình duyệt web trên điện thoại như safari, chrome, firefox … 

Ngoài ra, ngày 22/3/2021, Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc ký công văn số 813/BCA-CO8 gửi thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, giám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu các đơn vị này thực hiện tổ chức quán triệt và triển khai Nghị định 03 đến các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ, tăng cường công tác tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định tại nghị định này và Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.  

Công văn cũng nêu rõ một số nội dung mới của Nghị định 03 cần chú ý khi thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, công an các đơn vị, địa phương báo cáo về Bộ để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ có chỉ đạo kịp thời.

Trao đổi với báo chí, đại diện cơ quan quản lý thị trường bảo hiểm, ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, để tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát thực hiện bảo hiểm bắt buộc, Nghị định quy định giấy chứng nhận bảo hiểm phải có mã số, mã vạch; đồng thời, công ty bảo hiểm phải tích hợp chức năng tra cứu giấy chứng nhận bảo hiểm trên cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bảo sự kết nối với các cơ quan chức năng hữu quan để đảm bảo sự phối hợp, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện. 

Ông Huyền cũng cho biết việc cho phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử là một điểm mới tích cực được cập nhật trong Nghị định 03, góp phần giảm chi phí cho công ty bảo hiểm nói riêng trong thực hiện giao kết, cấp đơn bảo hiểm, quản lý ấn chỉ hợp đồng; hạn chế hiện tượng làm giả ấn chỉ; từ đó góp phần giảm chi phí sản xuất kinh doanh chung cho toàn xã hội.

Cùng với đó, việc cấp giấy chứng nhận còn tạo thuận lợi cho cả chủ xe và doanh nghiệp bảo hiểm trong việc quản lý, theo dõi hợp đồng bảo hiểm. Ngoài ra, việc phát triển các sản phẩm bảo hiểm số cũng phù hợp với xu thế ứng dụng khoa học công nghệ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 trong sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội hiện nay.

"Đây là quy định mới trong chính sách, nên để chính sách mới mang lại hiệu quả cao nhất trong cuộc sống thì cần thời gian để các bên liên quan cập nhật, tuyên truyền, hướng dẫn và tuân thủ. Để tạo ra sự đồng bộ trong triển khai, thời gian tới, sẽ tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác tuyên truyền", ông Huyền thông tin thêm.

Ông Huyền cũng cho biết sẽ tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp bảo hiểm, đại diện chủ xe, các đối tương chịu tác động của chính sách (thực hiện trên toàn quốc). Đồng thời, xây dựng các chương trình phối hợp giữa Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cục Cảnh sát giao thông trong việc tuần tra, kiểm soát việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Ngoài ra, cơ quan quản lý sẽ tăng quản lý, giám sát theo chế độ báo cáo, phản ánh của báo chí, cộng đồng; thanh tra, kiểm tra định kỳ có nội dung liên quan đến thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Doanh nghiệp bảo hiểm đã sẵn sàng cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử xe cơ giới
Kể từ ngày 01/03/2021, các doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử đối với Bảo hiểm bắt buộc Trách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư