Đặt mua báo in| Ngày 16 tháng 10 năm 2021, 06:31:21
Cục Hàng không kiên định với đề xuất áp giá sàn trên các đường bay nội địa
Anh Minh - 25/09/2021 10:19
 
Chi phí tối thiểu hành khách phải chi trả cho 1 vé 1 chiều chặng Tp.HCM – Hà Nội do Cục Hàng không đề xuất là 824.000 đồng, xấp xỉ mức giá cơ bản của dịch vụ đường sắt.
Cục
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng chính sách giá sàn sẽ giúp các hãng hàng không không rơi vào cuộc chiến giá cước, phục hồi tốt hơn sau đại dịch Covid-19

Sự kiên định là điều có thể nhận thấy trong công văn số 4060/CHK-VT vừa được Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ GTVT về việc hoàn thiện hồ sơ dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022.

Theo đó, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không tiếp tục bảo lưu quan điểm về sự cần thiết cũng như mức giá dịch vụ tối thiểu được chính đơn vị này đề xuât cách đây 1 tháng.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định chính sách quy định mức giá tối thiểu đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa được cân nhắc trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, các hãng hàng không và Nhà nước.

“Đây là giải pháp mang tính chất tình huống, chỉ áp dụng trong thời gian ngắn tuy nhiên cũng tồn tại các bất cập, hạn chế, trong đó có việc chi phí và dịch vụ cung ứng của các hãng hàng không không cùng một mặt bằng gây khó khăn cho việc xác định mức giá tối thiểu áp dụng chung cho tất cả các hãng”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận.

Được biết, trong công văn số 4060, Cục Hàng không Việt Nam áp dụng mức giá tối thiểu trên các đường bay bằng 43% chi phí bình quân của các hãng hàng không.

Với mức giá tối thiểu do Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, sau khi cộng thêm thuế VAT và các khoản thu hộ (giá phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách,hành lý), chi phí tối thiểu hành khách phải chi trả cho 1 vé 1 chiều chặng HAN-SGN là 824.000 đồng, xấp xỉ mức giá cơ bản của dịch vụ đường sắt (ghế ngồi mềm điều hòa) và ngang bằng với dịch vụ vận chuyển đường bộ.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đối với hãng hàng không, mức giá sàn nói trên vẫn tạo điều kiện để các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; hỗ trợ góp phần giảm bớt khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam nói chung trong giai đoạn chịu tác động của dịch Covid-19.

Trong khi đó, người tiêu dùng vẫn có cơ hội tiếp cận các mức giá phù hợp.Trường hợp những người dân có thu nhập hạn chế có thể cân đối lựa chọn cáchình thức vận chuyển khác.

Đối với Nhà nước sẽ giảm thiểu thiệt hại cho Nhà nước (với tư cách là cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối trên 86% vốn điều lệ của Vietnam Airlines). Đồng thời, các hãng hàng không có thể tồn tại, duy trì hoạt động thì ngành hàng không mới có điều kiện để phát triển bền vững, tạo tiền đề cho các hoạt động phục hồi, phát triển kinh tế trong tương lai.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 3 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Bamboo Airways cho rằng chính sách quy định giá tối thiểu đối với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa mang lại tác động tích cực đối với hoạt động kinh doanh của hãng. Trường hợp áp dụng mức giá tối thiểu theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam sẽ giúp doanh thu Vietnam Airlines năm 2019 tăng thêm 20 tỷ đồng, năm 2020 tăng thêm 390 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2021 tăng thêm 270 tỷ đồng; doanh thu Pacific Airlines 6 tháng đầu năm 2021 tăng thêm 338 tỷ đồng.

Trong khi đó, 2 hãng hàng không gồm Viettravel Airlines và Vietjet lại đánh giá chính sách quy định giá tối thiểu đối với dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa tồn tại nhiều bất cập, hạn chế và tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của hãng.

Cụ thể, Vietravel Airlines cho rằng, việc áp dụng chính sách giá tối thiểu sẽ có những tác động tiêu cực như khiến hành khách lựa chọn hãng có dịch vụ cao hơn, như vậy các hãng giá rẻ sẽ bị thiệt thòi, đặc biệt là với hãng hàng không mới, đội tàu bay và tần suất khai thác thấp nhất thị trường, bất lợi về độ phủ sản phẩm và giá trị thương hiệu.

Phản ứng quyết liệt nhất đối với đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam là Vietjet khi hãng bay chi phí thấp này cho rằng đề xuất thiết lập giá sàn là đi ngược lại với các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định quốc tế, tác động đến hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế; tác động tiêu cực mạnh mẽ đến các tầng lớp người dân trong xã hội, nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội…

“Giá sàn sẽ làm mất đi lợi thế cạnh tranh và động lực phát triển của ngành hàng không; không đảm bảo thúc đẩy sự phục hồi của thị trường vận chuyển hàng không, hỗ trợ và thúc đẩy sự phục hồi của các thị trường cung cấp hàng hóa dịch vụ có liên quan trực tiếp đến vận chuyển hàng không trong và sau đại dịch Covid kết thúc”, Vietjet nêu quan điểm.

Hai phương án mở lại thị trường vận tải khách hàng không
Kế hoạch này nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng bước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư