Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 26 tháng 11 năm 2024,
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất lộ trình khởi động lại thị trường hàng không nội địa
Anh Minh - 09/09/2021 09:13
 
Đây là kế hoạch tổ chức các đường bay nội địa trong điều kiện một số địa phương đã có kết quả khả quan trong phòng chống dịch sau khi khi điều chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội.
Hiện nay hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ thực hiện các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan.
Hiện nay hàng không nội địa hiện chỉ thực hiện các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT phê duyệt Kế hoạch khai thác các đường bay thường lệ trong giai đoạn dịch Covid-19.

Kế hoạch này là nhằm đảm bảo nhiệm vụ phòng chống dịch và duy trì hoạt động vận tải hành khách thường lệ trong điều kiện một số địa phương đã có kết quả khả quan trong phòng chống dịch thời gian qua khi điều chỉnh các biện pháp giãn cách xã hội.

Theo đó, 22 cảng hàng không  đang hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…) được Cục Hàng không Việt Nam phân thành 3 nhóm A, B và C.

Trong đó, nhóm A là các cảng hàng không sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Nhóm B là các cảng hàng không sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16.

Nhóm C các cảng hàng không sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Trong giai đoạn 1 áp dụng thí điểm 4 tuần sau khi Kế hoạch này được duyệt, các chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B, và C không giới hạn hành khách và khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B là khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19  chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các hành khách khác phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Đối với các đường bay giữa các cảng hàng không sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Cần lưu ý giai đoạn này các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ này Kế hoạch này được Bộ GTVT phê duyệt.

Trong quá trình áp dụng giai đoạn 1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi quá trình và đánh giá thực tiễn.

Nếu thí điểm 4 tuần đầu tiên thực hiện thông suốt, giai đoạn 2 sẽ được triển khai, trong đó chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C không giới hạn hành khách và khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C và từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các hành khách khác phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát, hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Đối với các đường bay giữa các cảng hàng không sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Lưu ý đối với giai đoạn này, các hãng hàng không chỉ được mở bán cho các hành khách “có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội” theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển, trên các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày bắt đầu giai đoạn 2. 

Sau 4 tuần thí điểm vận chuyển đối tượng hành khách này, các hãng hàng không triển khai mở bán vé bình thường nếu không được thông báo khác.

Các hãng hàng không Việt Nam đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nâm chấp thuận.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo kế hoạch phê duyệt.

Kế hoạch này sau khi Bộ GTVT phê duyệt sẽ được áp dụng ngay và thay thế các công văn điều hành bay trước đó của Cục Hàng không Việt Nam.

Ngoài ra, đối với vướng mắc của Công ty cổ phần hàng không Hải Âu không thực hiện được hoạt động bay ngắm cảnh tại Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và ngừng toàn bộ hoạt động khai thác  do phải tuân thủ các yêu cầu chống dịch của UBND tỉnh, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Do vậy, nhằm tháo gỡ khó khăn cho Công ty CP hàng không Hải Âu, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Công ty hàng không Hải Âu được phép hoạt động hàng không chung trong địa bàn tỉnh Quảng Ninh không áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Hiện nay hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ thực hiện các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan.

TP.HCM hỗ trợ người dân đi - đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
UBND TP.HCM vừa có văn bản về việc hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế theo đề nghị của Bộ Giao thông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư