-
Khai thác có điều kiện 30 km cao tốc Bắc - Nam, Diễn Châu - Bãi Vọt -
Thủ tướng duyệt đầu tư mở rộng 65 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Trung Nam nghiên cứu phát triển tổ hợp năng lượng và khu công nghiệp xanh tại Ninh Thuận -
Vì sao Quảng Ngãi không tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 Dự án Tuyến tránh Quốc lộ 1A? -
An Giang kiến nghị thực hiện 17 dự án phòng tránh thiên tai với tổng vốn 5.404 tỷ đồng -
Hướng dẫn đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu
Cụm công trình Đường dây 220 kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ; trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ và Đường dây 220 kV đấu nối Nghĩa Lộ - Việt Trì được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) xác định là dự án trọng điểm trong năm 2023.
Tuy nhiên, tiến độ của dự án đang gặp nhiều thách thức với nhiều lý do khách quan.
Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) - đơn vị được giao quản lý điều hành dự án cho hay, các dự án trên có nhiệm vụ truyền tải giải phóng công suất từ các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ điện khu vực Tây Bắc, qua đó sẽ giúp tăng nguồn thu ngân sách cho những tỉnh này.
Thi công đào hố móng đường dây 220 kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ |
Ngoài ra, cụm công trình còn giúp giảm tổn thất công suất trong lưới truyền tải, tăng cường liên kết hệ thống điện khu vực, nâng cao độ an toàn, tin cậy và ổn định khi vận hành hệ thống điện khu vực và quốc gia, đáp ứng nhu cầu phụ tải công nghiệp, thương mại, dịch vụ, sinh hoạt và các hoạt động khác của khu vực Tây Bắc.
Mặc dù vậy, đến nay dự án vẫn còn rất nhiều vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Cụ thể, Dự án đường dây 220 kV Huội Quảng – Nghĩa Lộ tỉnh Sơn La bàn giao được 130/146 vị trí móng; tỉnh Yên Bái bàn giao 45/54 vị trí móng. Phần hành lang tuyến chưa triển khai.
Đường dây 220 kV đấu nối Nghĩa Lộ - Việt Trì các địa phương bàn giao và vận động bàn giao tim mốc được 93/244 vị trí, trong đó vận động bàn giao mặt bằng được 52/93 vị trí (địa bàn tỉnh Yên Bái vận động bàn giao được 36/75 vị trí và địa bàn tỉnh Phú Thọ vận động bàn giao được 16/18 vị trí).
Nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ mặt bằng dự án này do địa phương yêu cầu điều chỉnh hướng tuyến nhiều lần.
Để đáp ứng tiến độ các dự án theo yêu cầu của EVN và EVNNPT, thời gian qua, CPMB đã tích cực làm việc với chính quyền địa phương các cấp có dự án đi qua và kiến nghị các địa phương, đơn vị liên quan tạo điều kiện cho nhà thầu thi công phối hợp với UBND các xã vận động các hộ dân tạo điều kiện bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại trong thời gian sớm nhất để đảm bảo tiến độ dự án.
Lắp đặt thiết bị tại Trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ |
Ông Nguyễn Văn Tình, Phó giám đốc CPMB cho biết, trong thời gian còn lại, CPMB phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tháo gỡ từng bước những vướng mắc cụ thể để đảm bảo có mặt bằng thi công. Cùng với đó, CPMB cũng đã yêu cầu các đơn vị tham gia dự án tăng cường thêm cán bộ đền bù để phối hợp các địa phương kê kiểm, xét nguồn gốc đất lập phương án bồi thường để trình duyệt; tổ chức vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng phần móng; tăng cường nhân lực, thiết bị để tập trung triển khai thi công nhiều vị trí hiện nay đã đảm bảo điều kiện thi công.
Tại cuộc họp rà soát tiến độ cụm dự án mới đây, ông Trương Hữu Thành, Phó tổng giám đốc EVNNPT đã yêu cầu toàn công trường phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện dự án.
Theo đó, CPMB được chỉ đạo lập Ban Chỉ đạo (hoặc Tổ công tác) của đơn vị điều hành cụm công trình này để đôn đốc việc triển khai nhằm đảm bảo tiến độ đóng điện theo kế hoạch giao; thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ và thường xuyên tình hình cung cấp cột thép và tiến độ thi công xây lắp của nhà thầu thi công xây lắp để đảm bảo đồng bộ với tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của cụm công trình này.
Lãnh đạo EVNNPT cũng yêu cầu nhà thầu thi công xây lắp khẩn trương bổ sung thêm nhân lực, phương tiện thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công các vị trí móng đã bàn giao (ưu tiên các vị trí do vận động được người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng trước). Đối với đường dây 220 kV đấu nối Nghĩa Lộ - TBA 500kV Việt Trì, lãnh đạo EVNNPT yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương có báo cáo CPMB về các vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh hướng tuyến công trình. CPMB rà soát, đánh giá và phân tích đầy đủ các nguyên nhân (khách quan, chủ quan,…) đối với từng đoạn tuyến phải thay đổi hướng tuyến, trách nhiệm của các đơn vị liên quan.
Mục tiêu được đặt ra là đảm bảo tiến độ đóng điện công trình Trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ và Đường dây 220 kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ chậm nhất trong tháng 12/2023.
- Xây dựng mới đường dây 220 kV Huội Quảng - Nghĩa Lộ 2 mạch, chiều dài khoảng 103,6 km, gồm có 200 vị trí móng.
- Trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ: Lắp đặt 1 máy biến áp tự ngẫu 220 kV-250 MVA và có dự phòng đất cho lắp máy biến áp 220 kV thứ hai trong tương lai.
- Xây dựng mới tuyến đường dây mạch kép 220 kV dài 92,62 km, đấu nối từ ngăn lộ 220 kV Trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ tới ngăn lộ 220 kV trạm biến áp 500 kV Việt Trì.
- Mở rộng thanh cái 220 kV và lắp đặt thiết bị đóng cắt, điều khiển, bảo vệ đo lường tại trạm biến áp 500 kV Việt Trì.
-
Vì sao Quảng Ngãi không tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 Dự án Tuyến tránh Quốc lộ 1A? -
An Giang kiến nghị thực hiện 17 dự án phòng tránh thiên tai với tổng vốn 5.404 tỷ đồng -
Hướng dẫn đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu -
Quy định chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ -
Long An thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc vào lĩnh vực hạ tầng -
Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia -
TP.HCM khánh thành 2 công trình chống ngập tại TP. Thủ Đức
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược