Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 29 tháng 09 năm 2024,
Cùng start-up nông nghiệp gieo hạt giống thành công
Nhung Bùi - 29/09/2024 14:18
 
Khởi nghiệp là con đường gian khó, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp càng khó khăn gấp bội. Hiểu được điều đó, Báo Đầu tư luôn sát cánh cùng start-up nông nghiệp trên hành trình phát triển, giúp nhà sáng lập vững tin vào con đường đã chọn và vươn đến thành công.

Động lực lan tỏa từ những bài báo

Mới đây, chúng tôi gặp lại chị Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Nhà sáng lập thương hiệu tương ớt Love & Spice, 3 tháng sau khi câu chuyện khởi nghiệp của chị được chia sẻ trên Báo Đầu tư.

Chị Thùy Mỵ cùng chồng - anh Michael Phan - đã vượt nhiều gian khó để thành lập Love & Spice, start-up chuyên sản xuất dòng tương ớt siêu cay đầu tiên tại Việt Nam. Sử dụng giống ớt cay nhập khẩu từ Mỹ, hai vợ chồng tự tìm cách trồng trọt, chăm sóc, rồi thử nghiệm hàng trăm công thức khác nhau để làm ra những sản phẩm tương ớt lên men tự nhiên, không chất tạo màu, chất bảo quản.

Thùy Mỵ hào hứng tiết lộ, nhờ bài viết trên Báo Đầu tư, chị đã nhận được nhiều lời mời kết nối từ các đối tác. Đặc biệt hơn, bài báo vô tình trở thành kênh tham khảo giúp VTV3 tìm đến Love & Spice và mời chị tham gia ghi hình chương trình “Khi phụ nữ làm chủ”. Trải qua nhiều tập phát sóng, đến nay, Nhà sáng lập Love & Spice đã lọt vào vòng trong, góp phần giúp thương hiệu tăng độ nhận diện và truyền tải hình ảnh người nông dân 4.0 tới đông đảo công chúng.

“Tôi đã nhận được sự hỗ trợ nồng nhiệt từ Báo Đầu tư. Sự hỗ trợ đó tựa như một món quà bất ngờ dành cho những doanh nghiệp trẻ như chúng tôi. Cảm ơn Báo Đầu tư đã luôn lắng nghe, giúp đỡ về tinh thần cũng như công sức cho các chiến binh khởi nghiệp còn rất bỡ ngỡ về truyền thông”, chị Thùy Mỵ bày tỏ.

Không riêng chị Thùy Mỵ, nhiều nhà sáng lập cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Báo Đầu tư, vì đã đồng hành cùng họ trên hành trình khởi nghiệp. Con đường khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng, đặc biệt khi những người đứng đầu doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức về nghiên cứu sản phẩm, mở rộng thị trường và xây dựng lòng tin đối với khách hàng, với nhà đầu tư.

Báo Đầu tư đã thay các nhà sáng lập truyền tải một cách khách quan, chân thực từng câu chuyện khởi nghiệp tới công chúng, bằng cách lắng nghe và thấu hiểu những nhọc nhằn, trăn trở, tâm huyết của họ khi đầu tư tiền bạc, công sức, thời gian để nghiên cứu sản phẩm, xây dựng doanh nghiệp. Báo Đầu tư trở thành cầu nối đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu, mở ra các cơ hội hợp tác mới.

Lâm Quốc Nhựt, Nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nông nghiệp mặn Halofai nói rằng, hành trình khởi nghiệp của anh có nhiều tiến triển tích cực, kể từ khi anh chia sẻ câu chuyện của mình với Báo Đầu tư hồi đầu tháng 6/2024. Tiên phong trong mảng nông nghiệp chịu mặn, Nhựt tự nghiên cứu, chế tạo nhiều dòng sản phẩm độc đáo, có ích trong cuộc sống dựa trên nguồn nguyên liệu đầu vào từ các giống cây trồng chịu mặn, có thể sống hoàn toàn nhờ nước biển. Nhiều sản phẩm của Halofai được khách hàng đánh giá cao, như nước uống sơ ri chế tạo nguyên chất từ trái sơ ri tươi, muối thực vật từ cây ô rô, viên uống thải độc gan từ cao ô rô...

Sau khi câu chuyện khởi nghiệp của Lâm Quốc Nhựt được chia sẻ trên Báo Đầu tư, start-up đã đón một số đối tác nước ngoài về Cà Mau để làm việc và thương thảo hợp tác. “Chúng tôi đang hoàn thiện thủ tục để xuất khẩu chính ngạch, trước mắt là đưa sản phẩm vào thị trường Australia”, đại diện Halofai tiết lộ.

Chung sức vì nền nông nghiệp nước nhà

Dù nông nghiệp được coi là trụ đỡ của nền kinh tế, nhưng số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp còn khá khiêm tốn. Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, cả nước hiện có trên 50.000 doanh nghiệp nông nghiệp, chỉ chiếm khoảng 5,5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

“So với tiềm năng và tỷ trọng ngành nông nghiệp trong nền kinh tế, số lượng doanh nghiệp như hiện nay còn khá ít. Quy mô của các doanh nghiệp nông nghiệp còn hạn chế, sự phát triển của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp còn rất khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế phát triển, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế”, Bộ Tài chính đánh giá trong một báo cáo gần đây.

Do đó, để góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp nước nhà phát triển, trước mắt là hỗ trợ các nhà sáng lập start-up nông nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu và tiếp cận khách hàng, mỗi tuần, Báo Đầu tư (báo giấy) đều dành một phần chuyên trang để chia sẻ những câu chuyện khởi nghiệp, trong đó có khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Trên Báo điện tử Đầu tư, các mô hình nông nghiệp xanh, bền vững, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương, kinh nghiệm làm nông nghiệp thông minh... được cập nhật liên tục.

Chị Nguyễn Thị Duyên, Nhà sáng lập thương hiệu mì rau củ D’Foods đến từ Quảng Nam cho biết: “Start-up nông nghiệp có thể tự phát triển sản phẩm, nhưng khó khăn nhất vẫn là bán hàng. Tôi hy vọng sự xuất hiện trên Báo Đầu tư sẽ giúp hoạt động bán hàng của chúng tôi dễ dàng hơn trong thời gian tới”.

Trong thời gian qua, không ít nhà sáng lập bày tỏ mong muốn

Báo Đầu tư mở chuyên mục riêng, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp nông nghiệp nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung tới độc giả, dựa trên những tiêu chí như tính độc, lạ, mới mẻ, đem lại lợi ích cho cộng đồng, tốt cho sức khỏe người dùng, tính nhân văn cao... Ngoài ra, nhiều nhà sáng lập còn đề nghị Báo Đầu tư tổ chức các chương trình bình chọn doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu để tiếp thêm động lực cho start-up.

“Phần quà cho sự bình chọn khách quan này chỉ cần là tấm giấy khen từ quý Báo dành cho doanh nghiệp, ghi nhận bước ngoặt yêu thương để start-up có thể lưu trong hành trang khởi nghiệp của mình và biết mình không cô đơn khi luôn có Báo Đầu tư đồng hành”, chị Nguyễn Thị Thùy Mỵ, Nhà sáng lập Love & Spice bày tỏ.
Thị trường là yếu tố sống còn của start-up nông nghiệp
Nông nghiệp là mảng khởi nghiệp triển vọng, nhưng không đơn giản. Sự sống còn của các start-up nông nghiệp đều phải dựa vào thị trường.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư